วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560

ถิ่นกำเนิดถั่งเช่า

ถั่งเช่า ประโยชน์สรรพคุณ และงานวิจัยข้อดีข้อเสีย

ชื่อสมุนไพร  ถั่งเช่า
ชื่ออื่นๆ ตังถั่งเช่า (dong Chong Cao) ,ตังถั่งแห่เช่า (dong Chong Xia Cao), หญ้าหนอน
ชื่อวิทยาศาสตร์ Ophiocord yceps  sinensis

ถิ่นกำเนิด

ถั่งเช่าพบได้ แถบทุ่งหญ้าประเทศจีน (ธิเบต) , เนปาล , ภูฎาน ในระดับความสูง 10000 -12000 ฟุต จากระดับน้ำทะเล  แต่ในปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยง  ส่วนใหญ่เพาะเลี้ยงในบริเวณภาคใต้ของมณฑลชิงไห่ , เขตซานโตวในธิเบต   มณฑลเสฉาน   ยูนนาน   และกุ้ยโจว 

ลักษณะทั่วไปของถั่งเช่า

ถั่งเช่า ที่เรียกว่าหญ้าหนอน เพราะว่าสมุนไพรชนิดนี้ประกอบไปด้วย 2 ส่วน หน้าหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นต้นหญ้า คือ ส่วนที่เป็นตัวหนอน  ตัวหนอนของผีเสื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ Hepialus  armoricanus Oberthiir  และก็บนตัวหนอนมีเห็ดชนิดหนึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. หนอนจำพวกนี้ในฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินภูเขาหิมะ  เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย  สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน จากนนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะรับประทานสปอร์ รวมทั้งเมื่อฤดูร้อนสปอร์ก็เริ่มเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารแล้วก็ธาตุจากตัวหนอนนั้น เส้นใยผลิออกออกมาจากห้องของตัวหนอน รวมทั้งงอกออกมาจากปากของมัน เห็ดพวกนี้อยากได้แสงแดดมันก็เลยงอกขึ้นสู่พื้นดิน  รูปลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะเบาๆตายไป อยู่ในรูปแบบของหนอนตามซาก  เพราะฉะนั้น “ถั่งเช่า” ที่ใช้สำหรับทำเป็นยาก็คือ ตัวหนอนแล้วก็เห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง  โดยถั่งเช่าที่มีคุณภาพดี  ตัวหนอนต้องมีสีเหลืองสดใส  แล้วก็มีความยาว ขนาดใหญ่สมบูรณ์ ด้านหน้าตัดมีสีขาวแกมเหลือง  และส่วนที่เป็นรา มีสีน้ำตาลเข้ม

การขยายพันธุ์ของถั่งเช่า

  • เตรียมขวดแก้ว
  • จัดแจงสารอาหารสำหรับเชื้อเห็ดถั่งเช่าสีทองเป็นข้าวสังข์หยด , ปลายข้าว , ข้าวโพด . ถั่วเขียว , ถั่วเหลือง , กากถั่วเหลืองรำข้าว , ตัวหนอนไหม(ดักแด้)(บด) เพื่อมาเป็นแหล่งโปรตีน หากช่วงไหนไม่มีหนอนไหม ก็ให้ใช้ไข่แทน
  • นำน้ำดื่มที่ต้มกับมันฝรั่ง , ข้าวโพดอ่อน , ไข่ แล้วค่อยนำไปเติมในขวดที่ใส่ของกินไว้
  • นำไปนึ่ง ในหม้อนึ่งความดัน ที่อุณหภูมิ 121 องศาเซลเซียส , ด้วยความดันที่ 15 ปอนด์/ตารางนิ้ว เป็นเวลา 30 นาที กรณีที่นึ่งด้วยลังถึง ให้นึ่งนานเป็นเวลา 30 – 40 นาที จากเมื่อน้ำเดือด , แล้วเอามาพักไว้ 1 วัน , แล้วเอามานึ่งแบบเดิมอีกรอบหนึ่ง
  • จากนั้นนำไปเขี่ยใส่เชื้อเห็ด ลงในขวดสารอาหาร แล้วก็ค่อยนำไปบ่งเชื้ออีก 2 อาทิตย์ ในที่มืด
  • แล้วหลังจากนั้นเอามาเลี้ยงต่อในที่ ควบคุมอุณหภูมิ ให้มีความเย็น 18 องศา ต่ออีก 2 – 3 เดือน จนกระทั่งเห็ดขึ้นเต็มที่ก็เลยเก็บผลผลิตได้

องค์ประกอบทางเคมีของถั่งเช่า

ถั่งเช่ามีส่วนประกอบทางเคมีที่สำคัญเป็น สารแมนนิทอล  (manniton) หรือกรดคอร์ดิเซพิก (cordycepic acid) มีจำนวนร้อยละ 7 – 29 (ต่างกันในระยะเติบโตต่างๆของดอกเห็ด) และก็สารคอร์ดิเซพิน (cordycepin) ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของสารอะดีโนซีน (adenosine) นอกเหนือจากนี้ยังพบสารกรุ๊ปนิวคลีโอไซค์ (nucleosides) โปรตีน พอลิแซ็กคาไรค์ (polysaccharides) ไขมันสเตอรอคอยล (syerols) วิตามิน แร่ธาตุปริมาณน้อย เป็นต้น

สรรพคุณถั่งเช่า

  • ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ มีฤทธิ์บำรุงกำลังทางเพศ ช่วยทำให้น้ำอสุจิแข็งแรก เพราะเหตุว่าการกินถั่งเช่าจะนำมาซึ่งการทำให้มีเลือดไปเลี้ยงของลับมากขึ้น ถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มปริมาณของสเปิร์มในสเปิร์มได้ โดยจากการเล่าเรียนในผู้ชาย 22 คนพบว่าเมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมแล้ว ปริมาณของสเปิร์มในน้ำอสุจิเพิ่มขึ้น 33% ทั้งยังลดปริมาณสเปิร์มที่มีความผิดธรรมดาลงได้ถึง 29% รวมทั้งเมื่อเรียนเพิ่มอีกก็พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มความอยากทางเพศได้ 66 – 86% ทั้งยังยังมีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการปกป้องและเสริมสร้างการทำงานของต่อมหมวกไต รวมทั้งเพิ่มโอกาสที่สเปิร์มจะปฏิสนธิได้
  • ช่วยทำให้ปรับรูปแบบการทำงานของหัวใจ ถั่งเช่า มีสรรพคุณช่วยปรับให้อัตราการเต้นของหัวใจให้ปกติได้ ทั้งยังยังช่วยบรรเทาอาการหัวใจขาดออกซิเจน รวมทั้งเพิ่มออกสิเจนให้หัวใจได้
  • เสริมสร้างรูปแบบการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ถั่งเช่ามีคุณประโยชน์ช่วยทำให้ปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้เป็นปกติ ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิต้านทานมากเพิ่มขึ้น
  • ต้านโรคมะเร็ง ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์สำหรับเพื่อการต้านโรคมะเร็ง ขึ้นรถคอร์ไดเซปิน (Codycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่านับว่าเป็นสารที่มีความจำเป็นสำหรับเพื่อการต้านการเกิดมะเร็ง คุ้มครองป้องกันการเกิดรวมทั้งการแพร่ไปของเนื้อร้าย
  • ลดไขมันในเลือด ถั่งเช่ามีคุณประโยชน์ควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล แล้วก็ตรีกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคภัยอื่นๆ
  • ฟื้นฟูแนวทางการทำงานของไต สำหรับคนป่วยโรคไตเรื้อรัง การกินถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการลง รวมทั้งทำให้สุขภาพไต อีกทั้งยังลดความย่ำแย่ของไตที่เกิดจากสารพิษตกค้างได้
  • เสริมสร้างการทำงานของตับ การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลกระทบจากพิษ และก็คุ้มครองป้องกันการเกิดพังทลายพืดในตับ สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นลักษณะการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ลดความเลี่ยงสำหรับในการเกิดโรคเชื้อไวรัสตับอักเสบได้ด้วย
  • บำรุงโลหิต สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยเสริมสร้างแนวทางการทำงานของระบบโลหิต ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกเยอะขึ้นซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงรวมทั้งเซลล์เม็ดเลือดขาวถูกทำในปริมาณที่เพียงพอต่อสถาพทางร่างกาย
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด ถั่งเช่านับว่าเป็นสมุนไพรอีกประเภทที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการศึกษาเล่าเรียนพบว่าการรับประทานถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95%

รูปแบบและขนาดวิธีใช้ถั่งเช่า

ขนาดบริโภคของคนแก่ (อายุมากกว่า 18 ปี) ในวันแล้ววันเล่า โดยประมาณ 3 – 9 กรัม

การศึกษาทางเภสัชวิทยาของถั่งเช่า

มีรายงานการศึกษาเล่าเรียนฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของถั่งเช่าล้นหลาม ทั้งฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิต้านทาน ต้านทานมะเร็งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจและก็หลอดเลือดคุ้มครองไตรวมทั้งตับ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ฯลฯ

  • ฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เมื่อให้สารกรุ๊ปพอลิแซ็กคาไรด์ที่แยกได้จากถั่งเช่าแก่หนูเมาส์โดยฉีดเข้าเส้นเลือดดำในขนาด 35 มิลลิกรัม/กิโล ตรงเวลา 5 วัน เล่าเรียนเภสัชจลุกลนศาสตร์ของสารดังที่กล่าวมาข้างต้นในหนูเมาส์ต่อระบบภูมิคุ้มกันเทียบกับกลุ่มควบคุม พบว่าสารพอลิแซ็กคาไรด์แต่ละประเภทสามารถเพิ่มประสิทธิสำหรับเพื่อการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันดรรชนีม้าม (spleen index) ดรรชนีนิไทมัส (thymus index) รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการกลืนกินของเซลล์แมคโครฟาจ (macrophages)
  • ฤทธิ์ต้านทานโรคมะเร็ง เมื่อให้ถั่งเช่าแก่หนูเมาส์ในขนาด 50 มก./โล พบว่ามีฤทธิ์ยั้งเซลล์ Hela โดยมีอัตราการเจริญเติบโต ดัชนีทิคส์ (mitotic) ความรู้ความเข้าใจสำหรับในการเจริญวัยของไขมันส่วนนุ่มต่ำลงมากยิ่งกว่ากลุ่มควบคุม โดยตำแหน่งที่ถูกทำลายกระจ่างที่สุดเป็นนิวเคลียส นอกจากนี้ยังพบว่าถั่งเช่าในขนาด 50 มิลลิกรัม/กิโลกรัม มีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวหนูเม้าส์ รวมถึงมีฤทธิ์ต้านทานเนื้องอกรวมทั้งยับยั้งการแพร่กระจายตามธรรมชาติของมะเร็งปอดหนู่เมาส์
  • ผลต่อระบบหัวใจรวมทั้งเส้นโลหิต มีรายงานการเรียนในเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจที่แยกจากกายหนูแรท  โดยใช้เซลล์ myocytes ของหนูแรททารก สังเกตกลุ่มเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจวาดภาพเซลล์ pollex โดยใช้ตัวแปลงสัญญาณจากแสงสว่างพบว่าถั่งเช่าในขนาด 0.66  มก./มล. สามารถชะลออัตราการเต้นของเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ pollex ได้ อีกการทดสอบหนึ่งพบว่าสารสกัด 70% แอลกอฮอล์จากเส้นใยเห็ดของถั่งเช่ามีฤทธิ์เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตหมาที่ถูกดมยาสลบและลดระดับความดันเลือด
  • ฤทธิ์ป้องกันไต มีรายงานการศึกษาในหนูแรทที่ได้รับยาไซโคลสปอริน (cyclosporine) ซึ่งเป็นพิษต่อไตประเภทเฉียบพลัน พบว่าถั่งเช่าสามารถลดพิษของยาไซโคลสปอรินที่มีต่อไต รวมถึงลดพิษของสมุนไพรเหลยกงเถิง
  • ฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ มีรายงานว่าสารสกัดถั่งเช่ามีฤทธิ์ชะลอความแก่ของหนูถีบจักรที่ถูกรั้งนำด้วย ดี-กาแล็กโตสโดยถั่งเช่าช่วยเพิ่มความจำในหนูแก่ ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นแนวทางการทำงานของตับ สมอง เม็ดเลือดแดง เอนไซม์ซุปเปอร์ออกไซด์ดิสไม่วเตส (super oxide dismutase; SOD) แล้วก็เลือดทั้งหมดทั้งปวง ลดระดับเอนโซม์โมโนเอมีนออกซิเดส (malondiadehyde; MDA) ในตับและก็สมอง

การศึกษาทางพิษวิทยาของถั่งเช่า 

มีรายงานการเล่าเรียนความเป็นพิษของถั่งเช่า พบว่าขนาดสูงสุดของถั่งเช่าที่หนูเมาส์สามารถทนได้เป็น 45 กรัม/กก.  หรือราวๆ 250 เท่าของขนาดที่ใช้ในคน เมื่อให้สารสกัดถั่งเช่าโดยฉีดเข้าท้องหนูเมาส์  ขนาดที่ทำให้หนูตายจำนวนร้อยละ 5 (LD 50) มีค่าพอๆกับ 27.1 กรัม/กก. เมื่อได้รับยาเกินขนาดจะมีลักษณะอาการเริ่มต้นด้วยการยับยั้งทั่วๆไป ตามด้วยการกระตุ้นทั่วไป กระตุก ชัก และกดระบบฟุตบาทหายใจ ยิ่งกว่านั้นยังพบว่าถั่งเช่าไม่เป็นพิษต่อตัวอ่อน และไม่มีผลต่อต่อการเจริญเติบโต ไม่มีฤทธิ์ทำให้เกิดเด็กอ่อนวิรูป ในหนูเมาส์

ข้อแนะนำ ข้อควรระวัง

  • ควรระวังการใช้ในคนเจ็บโรคเบาหวาน เนื่องด้วยถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด จะไปเสริมฤทธิ์กับยาลดน้ำตาลในเลือด
  • ควรจะระวังการใช้ในคนเจ็บที่ได้รับยากลุ่มปกป้องการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด เนื่องจากว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์ต่อต้านการยึดกรุ๊ปของเกล็ดเลือด
  • ต้องระวังการใช้ในผู้เจ็บป่วยที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น