วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

มะรุม พืชที่ทุกคนต้องการทราบ

ขายมะรุมที่เรารู้จักชื่ออย่างดีเยี่ยม

ขายมะรุม มะรุมเป็นผัก สมุนไพรพื้นเมืองของเรา มีประโยชน์เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร, ยา รวมทั้งทางด้านอุตสาหกรรม โดยธรรมชาติแล้วมะรุมเป็นไม้ยืนต้นที่เติบโตได้เร็ว ทนความแห้งแล้ง สามารถปลูกได้ในเขตร้อน เพราะว่าการเจริญเติบโตจะดีในแถบเอเชียซึ่งเเคปซูลมะรุมมีลักษณะอาการร้อน การเจริญเติบโตอาจสูงได้ถึง 4 ซ.มรวมทั้งสามารถมีดอกในระยะเวลาปีแรกภายหลังที่ขายส่งมะรุมปลูกมะรุมในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Moringa และก็มะรุม ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Moringa oleifera Lam มะรุมจะมีการเรียกแตกต่างตามแต่ภูมิภาค ยกตัวอย่างเช่น ชาวอีสานเรียกกันอยู่สองอย่างคือ “ผักอีฮุม” รวมทั้ง “บักฮุ้ม” ชาวเหนือเรียกกันว่า “บะค้อนก้อม”

มะรุมมีบ้านเกิดเมืองนอนในทวีปเอเชียบางประเทศ อย่างเช่น ศรีลังกา และอินเดีย ยิ่งไปกว่านี้ยังมีในทวีปแอฟริกา สามารถปลูกได้ง่าย เจริญเติบโตดี ได้ในดินทุกๆจำพวก มีความต้องการน้ำ ความชุ่มชื้นปานกลาง พวกเราสามารถขยายพันธุ์ขายมะรุมด้วยวิธีเพาะการเม็ด แล้วก็กรรมวิธีการปักชำ เวลาราวๆ 2 อาทิตย์ข้างหลังการปลูก ต้นมะรุมจะมีความสูงราวๆ 10-20 เซนติเมตร

ใบมะรุมนั้นจะเป็นใบประกอบราวกับขน ลักษณะใบจะแตกใบย่อยเป็น 3 ชั้น มีความยาว 20 - 40 ซ.มเรียงกันแบบสลับ ใบย่อยมีความยาวราว 1 - 3 ซ.มลักษณะเป็นรูปไข่ ปลายและฐานของใบ มีลักษณะมน ผิวใบบริเวณด้านล่าง จะมีสีอ่อนกว่ารับผลิตมะรุมด้านบน ตอนที่ใบยังอ่อน จะมีขนบางส่วน รสใบจะมีรสหวานและก็มันผลมีลักษณะเป็นฝักยาว มีเปลือกเป็นสีเขียว และมีส่วนคอด ส่วนมนเป็นระยะๆตามความยาวฝัก ฝักปกติจะยาวประมาณ 20 - 50 ซม. ฝักจะมีรสชาติหวานดอกจะออกในช่วงฤดูหนาว บางประเภทจะมีลักษณะเด่นเป็น สามารถออกดอกได้หลายๆครั้งต่อรอบปี ดอกมีลักษณะเป็นช่อขาว มีกลีบเรียงกันทั้งหมดทั้งปวง 5 กลีบแยกกัน ขายส่งมะรุมรสชาติดอกมีความขม มันบางส่วน แล้วก็ความหวานเมล็ดเป็นรูปเรขาคณิต 3 เหลี่ยม มีปีกซึ่งมีความบางหุ้มห่ออยู่ 3 ปีก เส้นผ่าศูนย์กลางเมล็ด มีความยาว การฆ่าเชื้อสารสกัดเอทานอลจากมะรุม สามารถฆ่าเชื้อโรคราบางประเภทได้ ได้แก่Trichophyton rubrum Trichophyton mentagrophytes Epidermophyton floccosumMicrosporum canis

ได้มีการขายมะรุมและก็ยังมีคุณประโยชน์ดีๆดังต่อไปนี้ สามารถทำลายเชื้อแบคทีเรียได้ สามารถฆ่าเชื้อจุลลินทรีย์ได้ การดูแลรักษาโรคและก็ทุเลาอาการ โรคขาดสารอาหารในเด็กที่แก่ระหว่าง แรกเกิดถึง 10 ขวบช่วยลดระดับน้ำตาลได้ จึงช่วยบรรเทาอาการผู้เป็นโรคโรคเบาหวานเนื่องด้วยระดับน้ำตาลในเลือดเเคปซูลมะรุมลดน้อยลง ทำให้ความเข้มข้นของเลือดลดลง ก็เลยมีส่วนช่วยให้ความดันเลือดลดน้อยลงเหมือนกัน ดังนั้นก็เลยได้มีการขายมะรุมที่สามารถช่วยรักษาโรคความดันได้ช่วยรักษาโรคหวัด แก้ไอ และบรรเทาอาการไอเรื้อรังช่วยรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ ดังเช่นโรคภูมิแพ้โรคหอบหืดโรคโพรงจมูกอักเสบใช้ทุเลาโรคตาได้ทุกโรคน้ำมันมะรุมขาย สามารถฆ่าเชื้อราบนหนังหัว ลดอาการคันหนังหัว และก็ลดอาการผมตกได้ช่วยบรรเทาโรคไขข้อ ปวดตามข้อ รวมทั้งกระดูกอักเสบการบำรุงบำรุงผิวบรรณให้อ่อนนุ่ม ผิวไม่กร้าน เนื่องด้วยมะรุมมีสารต้านอนุมูลอิสระ

ผลจากการวิจัยนี้มาจาก คณะอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดขายมะรุมสำหรับเพื่อการศึกษาค้นคว้าทางด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งจำนวนมากจะทดลองระดับเซลล์แล้วก็สัตว์ พบว่า มะรุม(Moringa)นั้นมีฤทธิ์ ที่น่าดึงดูดซึ่งออกฤทธิ์ในทางบวกกับร่างกายของสิ่งมีชีวิต เช่น ลดระดับความดันเลือด ต้านทานการเกิดแผลในกระเพาะลดคอเลสเตอรอลต้านการอักเสบ รับผลิตมะรุมปกป้องตับอักเสบ ลดระดับน้ำตาล ต้านขบวนการออกซิเดชัน ต้านเชื้อแบคทีเรียต้านทานการเกิดเนื้องอก รวมทั้งต่อต้านมะเร็ง

ส่วนประกอบ

มะรุม

ขายมะรุม ขายส่งมะรุม จำหน่ายมะรุม แคปซูลมะรุม รับผลิตมะรุม

มะรุม นับเป็นสมุนไพรที่มีหลากหลายคุณประโยชน์ เช่น

ขายมะรุม บำรุงร่างกาย ขับเยี่ยว แก้ไข้ แก้ไอ ใช้ลดอาการบวม

ขายส่งมะรุมลดความดันเลือด ใช้รักษาโรคไส้อักเสบ

ทุเลาท้องผูก รักษาโรคทางเดินหายใจ

รับผลิตมะรุมโรคไขข้ออักเสบ เสริมภูมิคุ้มกัน รักษาโรคที่เกี่ยวกับตา

และก็มะรุมยังมีส่วนสำคัญสำหรับเพื่อการชะลอวัยด้วย ด้วยเหตุว่ามะรุมมีสาร

ลูทีน รวมทั้งกรดแคฟฟีโอลิลควินิก ซึ่งมีฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระต่างๆ

ที่จะมาทำลายเซลล์ของอวัยวะต่างๆให้เสื่อมสภาพยกตัวอย่างเช่น

หน้าจอประสาทตา ตับ เส้นโลหิตรับผลิตมะรุมแล้วก็เซลล์ประสาทสมอง รวมทั้ง

สารเบนซิลไทโอไซยาเตนโคไซด์ และเบนซิลกลูวัวสิโนเลต

ยังมีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์อีกด้วย ส่วนฤทธิ์สำหรับเพื่อการต่อต้านโรคมะเร็ง

แคปซูลมะรุมของมะรุมนั้น มาจากสารเบนซิลไทโอไซยาเนตไกลโคไซด์

และสารไนอาซิไมซินที่สามารถต่อต้านการเกิดมะเร็งได้นั่นเอง

สมุนไพรอื่นๆ

สรรพคุณสะค้าน

สะค้าน ใช้ทำครัวช่วยเพิ่มรสเผ็ด เป็นต้นว่าใส่แกงหน่อ แกงขนุน(ม้ง) เนื้อไม้ ตรอกใส่ลาบ ใส่แกง(กะเหรี่ยงแดง) ลำต้น ใช้ใส่แกง ช่วยให้มีกลิ่นหอม(ขมุ) ลำต้น ใช้เป็นเครื่องเทศทำอาหารเพิ่มรสเผ็ด(เมี่ยน) ลำต้น ใช้เป็นองค์ประกอบในแคปซูลมะรุมของกิน ช่วยดับกลิ่นคาว(ไทลื้อ) เครือแก่ สับเป็นแว่นเล็กๆและจากนั้นจึงนำไปเป็นส่วนประกอบในอาหาร ดังเช่นว่า แกงปลี, ใบอ่อน นำไปแกงขนุน มีกลิ่นหอมยวนใจ(ชาวเมือง) แก้ลมอัมพฤกษ์ แก้ลมในอก ขับลมในอก ขับลมในลำไส้ บำรุงกำลัง แก้ไข้ แก้โรคหืด แก้จุดเสียด รักษาธาตุ ใช้เป็นยาแก้ลมในกองเสมหะโลหิต (ใบ) ดอกมีรสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณเป็นยาแก้ลมอัมพฤกษ์ ลมปัตคาดที่เกิดขึ้นมาจากพิษพรรดึก (ดอก) ผลมีรสร้อนเล็กน้อย ใช้เป็นยาแก้ลมแน่นในอก (ผล)รับผลิตมะรุม

สะค้านหรือเถาสะค้านเป็นเครื่องยาไทยประเภทหนึ่ง โบราณจัดไว้เป็นตัวยาประจำธาตุลม ตำราเรียนสรรพคุณยาโบราณว่าสะค้านมีรสเผ็ดร้อน แก้ลมอันเกิดขึ้นในกองธาตุแล้วก็กอง สมุฏฐาน ใช้ขับลมในไส้ แก้จุดเสียด แก้ธาตุทุพพลภาพ บำรุงธาตุทำให้ผายเรอ ไม่อยากกินอาหาร มือเท้าเย็น ปากแห้ง คอแห้ง คลื่นเหียนอาเจียนจนถึงขั้นหายใจขัด เครื่องยานี้จัดอยู่ในพิกัดยาที่เรียกว่า “เบญจกูล” เป็นตัวยาในตำรับยาสามัญประจำบ้านแผนโบราณหลายขนาน พบในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2549 2 ตำรับ อย่างเช่นแคปซูลมะรุมยาหอมนวโกฐ รวมทั้งยาประสะกานพลู

สรรพคุณพญาเสือโคร่ง

กำลังพญาเสือโคร่ง กำลังพญาเสือโคร่งมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยทำให้เจริญอาหารใช้ขับลมในระบบทางเดินอาหาร ใช้บำรุงเอ็นต่างๆให้มีความยืดหยุ่นและก็แข็งแรง ช่วยแก้ลักษณะของการปวดปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆของร่างกายขายมะรุมใช้เป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงธาตุในหญิงและก็ชาย ช่วยรักษาอาการแตกต่างจากปกติของมดลูกในผู้หญิง ช่วยทำนุบำรุงเลือด รวมทั้งใช้สูดดมแก้อาการหน้ามืดหน้ามืด เนื่องจากว่าเปลือกต้นมีน้ำมันหอมระเหยผสมอยู่จึงสามารถนำมาสกัดได้ รับผลิตมะรุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น