วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพคุณ คุณประโยชน์สมุนไพรมะขามแขก

ขายมะขามแขกสรรพคุณอันน่าทึ่งที่คุณต้องอึ่ง

ขายมะขามแขกใช้ปรุงเป็นยาถ่าย ยาระบายเจริญ แล้วก็ช่วยแก้ท้องผูกได้ โดยให้นำใบมะขามแขกราวๆ 2 ถือมือ (ประมาณ 2 กรัม) หรือจะใช้ฝักโดยประมาณ 10-15 ฝัก เอามาต้มกับน้ำ 1 ถ้วยแก้วประมาณ 4 นาที และก็ใส่เกลือเล็กน้อยเพื่อช่วยกลบรสขื่น แล้วใช้กินเพียงแค่ครั้งเดียว หรืออีกวิธีจะใช้กรรมวิธีการบดใบแห้งให้เป็นผุยผง ใช้ชงกับน้ำก็ได้ สำหรับบางรายที่ดื่มแล้วกำเนิดอาการไซ้ท้อง หรืออาการปวดมวนท้อง (ใบจะออกฤทธิ์ไซ้ท้องมากยิ่งกว่าฝัก) ให้ปรับปรุงด้วยการนำมาต้มรวมกับยาขับลมจำนวนเพียงนิดหน่อย ยกตัวอย่างเช่น กานพลู ขิง อบเชย กระวาน เพื่อช่วยบรรเทาอาการไซ้ท้องแล้วก็เพื่อแต่งรสให้ดีขึ้น (ใบ, ฝัก

  1. ขายมะขามแขกสามารถช่วยทำให้คลื่นไส้ (ใบ)
  2. ขายมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายพิษไข้ (ใบ, ฝัก)
  3. แคปซูลมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายพิษเสมหะ (ใบ)
  4. ขายมะขามแขก สามารถช่วยแก้อาการสะอึก (ใบ)
  5. ขายมะขามแขก สามารถช่วยขับลมในลำไส้ (ใบ, ฝัก)
  6. ขายมะขามแขกสามารถช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ (ใบ)
  7. ขายส่งมะขามแขกสามารถช่วยถ่ายพิษอุจจาระเป็นมูก (ใบ)
  8. รับมะขามแขก สามารถช่วยแก้ริดสีดวงทวาร (ใบ, ฝัก)
  9. ขายส่งมะขามแขก สามารถใบใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ (ใบ)
  10. ขายมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายโรคชาย (ใบ)
  11. ขายมะขามแขก สามารถช่วยถ่ายน้ำเหลือง (ใบ)
  12. ขายมะขามแขก สามารถช่วยลดอาการบวมน้ำ (ใบ)
  13. มีแถลงการณ์ว่าได้มีการใช้รับผลิตมะขามแขกในคนไข้ข้างหลังผ่าตัดควักต่อมลูกหมาก และก็พบว่ามะขามแขกช่วยให้อุจจาระที่มีลักษณะอันพึงประสงค์ได้ดีมากยิ่งกว่าการใช้ Milk Of Magnesia (MOM) นอกจากนี้แคลเซียมเซนโนไซต์ ยังช่วยทำให้ผู้เจ็บป่วยชราหลังการผ่าตัดสามารถขับถ่ายอุจจาระได้ชำนาญเพิ่มขึ้นรับผลิตมะขามแขก
  14. ขายส่งมะขามแขกข้อมูลทางเภสัชวิทยาของมะขามแขก ช่วยในการขับถ่ายอุจจาระ ต้านการก่อกลายจำพวก รวมทั้งต้านเชื้อแบคทีเรีย

ประโยชน์ที่ได้รับมาจากมะขามแขก

  • ปัจจุบันนี้มีการนำมะขามแขกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อย่างนานาประการ ยกตัวอย่างเช่น มะขามแขกแคปซูล ยาชงสมุนไพรมะขามแขก ฯลฯรับผลิตมะขามแขก

ส่วนประกอบสำคัญ

ใบมะขามแขก

โกฐน้ำเต้า

เนื้อผลสมอไทย

เนื้อผลส้มแขก

ขายยาระบาย ขายส่งยาระบาย จำหน่ายยาระบาย แคปซูลยาระบาย 
รับผลิตยาระบาย

 

คุณประโยชน์ ช่วยระบบขับถ่าย ช่วยระบายท้อง

คุ้มครองปกป้องริดสีดวงทวารหนัก เหมาะสำหรับอาการท้องอืด

ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องผูกเสมอๆ ระบบขับถ่ายไม่ดี

มะขามแขก มะขามแขกมีสารแอนทราควิโนนที่จะก่อให้กำเนิด

การบีบตัวของลำไส้ใหญ่ ก็เลยทำให้มีคุณประโยชน์ในการใช้เป็น

ยาระบายรักษาอาการท้องผูก โดยมีผลการค้นคว้าวิจัยรับผลิตมะขามแขก

พบว่าแม้กระทั้งสตรีที่ให้นมบุตรก็สามารถใช้มะขามแขกเป็น

ยาระบายได้เพราะพบว่าไม่เป็นผลกระทบไปถึงทารกที่รับประทานนมแม่

นอกจากนั้นแคปซูลมะขามแขกยังมีคุณประโยชน์อื่นๆอีกอย่างเช่น

ใช้ถ่ายน้ำเหลือง ถอนพิษไข้ แก้กษัย ใช้ถ่ายพยาธิ

รักษาลักษณะของริดสีดวงทวาร ขับเสมหะ อีกทั้งสามารถ

บดอาการบวมน้ำได้ แคปซูลมะขามแขกเพราะมะขามแขกจะช่วยขับน้ำที่คั่ง

อยู่ในส่วนที่บวมออกทางอุจาระได้ โดยในช่วงเวลานี้ยาระบาย

มะขามแขก ยังได้จดทะเบียนในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว

ในชนิดหนังสือเรียนยารักษากลุ่มทางเดินอาหาร

กรุ๊ปรักษาอาการท้องผูก อีกด้วย

 สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์/คุณประโยชน์กระบองเพชร

กระบองเพชร ชาว San Bushman ก็ได้มีการบริโภคพืชนี้มานานนับพันปีมาแล้ว อีกทั้งในรูปสดแล้วก็นำไปผึ่งแดดกระทั่งแห้ง แต่พวกเขาจะไม่บริโภคส่วนที่เป็นดอกรวมทั้งราก ชาว San Bushman เล่าว่าพวกเขาจะพกกระบองเพชรนี้ไปด้วยถ้าจะต้องออกล่าสัตว์หรือเดินทางไกลใน ทะเลทรายขายมะขามแขก

เหตุเพราะเป็นพืชที่ให้ปริมาณไฟเบอร์สูงมาก จึงมีส่วนสำคัญสำหรับในการช่วย ควบคุมอาการอยากของกิน (Appetite Control) และยังมีคุณสมบัติพิเศษ ที่จะเข้าไปจับกับโมเลกุลไขมันที่ลอยตัวอยู่เหนือกระเพาะ ทำให้ไขมันไม่สามารถแคปซูลมะขามแขกซึมซับเข้าไปทางฝาผนังลำไส้เล็กได้ แล้วก็จะถูกกำจัดออกจากร่างกาย โดย การขับถ่าย นอกนั้น ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้ปกติ โดยมีกลไกที่ทำให้อาหาร ดูดซับไปสู่กระแสเลือดได้ช้าลง ก็เลยช่วยป้องกันภาวการณ์น้ำตาลในเลือดสูงได้รับผลิตมะขามแขก

  • ช่วยลดการดูดซึมไขมันไปสู่ร่างกาย
  • ช่วยเผาผลาญไขมันเก่า
  • ไฟเบอร์ประสิทธิภาพสูง
  • กรดอะมิโน , บี3 , ไฟเบอร์ ช่วยลดวัวเลสเตอคอยล LDL , ไตรกลีเซอไรด์ ต้านทานอนุมูลอิสระ
  • อุดมด้วยวิตามิน ซี , เอ ลดระดับน้ำตาล
  • ควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือด
  • กรดอะมิโนที่จำเป็นต้องลดการดูดซึมน้ำตาลไปสู่เซลล์

คุณประโยชน์ว่านน้ำ

ว่านน้ำ ตำราเรียนยาไทย: เหง้าว่านน้ำ เป็นยาขับลม ยาหอม แก้ธาตุพิการ เป็นยาขมช่วยเจริญอาหาร ช่วยได้ในอาการท้องเดิน อาหารไม่ย่อย รวมทั้งเหน็ดเหนื่อย รากว่านน้ำ แก้ไข้ไข้มาลาเรีย แก้หวัด หลอดลมอักเสบ แก้เจ็บคอ แก้ปวดฟัน เป็นยาระบาย แก้เส้นกระตุก บำรุงหัวใจ แก้หืด แก้เสมหะ เผาให้เป็นถ่านกินขายมะขามแขกทำลายพิษสลอด แก้ปวดหัว แก้ลงท้อง พอกแก้ปวดตามข้อรวมทั้งกล้ามเนื้อ แก้บิด แก้ไอ แก้ปวดท้อง แก้จุกเสียด หัว ใช้ขับลมในท้อง แก้ท้องอืดท้องเฟ้ออืดเฟ้อ แน่นจุกเสียด ช่วยย่อยของกิน แก้โรคกระเพาะของกิน แก้ธาตุพิการ แก้ลมจุกแน่นในทรวงอก แก้ลมที่อยู่ในท้องแม้กระนั้นนอกกระเพาะและลำไส้ บำรุงธาตุน้ำ แก้ข้อกระดูหักแพลง ขับเสมหะ แก้ปวดท้อง แก้ท้องเสีย แก้บิด ขับพยาธิ รับประทานมากมายทำให้คลื่นไส้ บำรุงกำลัง แก้โรคลม แก้ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ แก้ไข้จับสั่น บำรุงประสาท หลอดลม บิดในเด็ก ขับเสมหะ ขับรอบเดือน ขับฉี่ รากว่านน้ำฝนกับสุราทาทรวงอกเด็กเพื่อเพื่อเป็นยาดูดพิษแก้หลอดลมและก็ปอดอักเสบ เหง้าต้มรวมกับขิงแล้วก็ไพลรับประทานแก้ไข้ ผสมชุมเห็ดเทศ ทาแก้โรคผิวหนังรับผลิตมะขามแขก

แบบเรียนยาไทยแผนโบราณ: ว่านน้ำ จัดอยู่ใน “พิกัดจตุกาลธาตุ” มี หัวว่านน้ำ รากนมสรวงสวรรค์ รากแคแตร รากเจตมูลเพลิงแดง คุณประโยชน์แก้ธาตุพิการ บำรุงธาตุ แก้จุกเสียด แก้เสลด แก้โลหิตในท้อง แก้ไข้ แก้ลม

ยิ่งไปกว่านี้บัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์วิชาความรู้ดั้งเดิม ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้เหง้าว่านน้ำ ในยารักษาลักษณะโรคในระบบต่างๆของร่างกาย รวม 2 ตำรับหมายถึงยารักษากลุ่มอาการทางระบบทางเดินอาหาร ปรากฏตำรับรับผลิตมะขามแขก “ยาประสะกานพลู” มีส่วนประกอบของเหง้าว่านน้ำ ร่วมกับสมุนไพรจำพวกอื่นๆในตำรับ มีสรรพคุณ คุณประโยชน์ทุเลาอาการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากอาหารไม่ย่อย เนื่องจากธาตุแตกต่างจากปกติ ยารักษากลุ่มอาการทางสูติศาสตร์-นรีเวชศาสตร์ ปรากฏตำรับ “ยาประสะไพล” มีส่วนประกอบของเหง้าว่านน้ำ ขายมะขามแขก ร่วมกับสมุนไพรประเภทอื่นๆในตำรับ ใช้ในสตรีที่เมนส์มาไม่สม่ำเสมอ หรือมาน้อชูว่าธรรมดา ขับน้ำคาวปลาในสตรีหลังคลอดบุตร ในว่านน้ำมีสารเรียกว่า อาโกริน acorine มีรสขมและแอลติดอยู่ลอยด์ คาลาไมท์ อยู่ในนี้เป็นยาแก้บิด เป็นยารักษาบิดของเด็ก (คือมูกเลือด) และหวัดลงคอ (หลอดลมอักเสบ) ได้อย่างดี ชาวเมี่ยนจะใช้ผลอ่อนนำมากินร่วมกับลาบ ช่อดอกอ่อนๆจะมีรสหวาน เด็กถูกใจรับประทาน ส่วนรากอ่อนเด็กในประเทศเนเธอร์แลนด์จะชอบนำมาเคี้ยวเล่นเป็นหมากฝรั่งคุณประโยชน์ตามตำราการแพทย์แผนจีน ว่านน้ำ รสขมเผ็ด สุขุม มีฤทธิ์ขับลม ขับเสมหะ สงบประสาท ใช้รักษาอาการไอ ตื่นเต้นลืมง่าย สลึมสลือ บิด ท้องเดิน ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ปวดข้อ แผลฝีหนอง และขับพยาธิแคปซูลมะขามขามแขก

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ขายมะขามเเขก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น