วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

ขายสมุนไพรว่านชักมดลูกสรรพคุณดีๆ

 

ขายส่งว่านชักมดลูก ว่านชักมดลูกเหมาะสำหรับสตรีอย่างไร

ขายส่งว่านชักมดลูกตามบันทึกในตำรับยาแผนโบราณได้กล่าวไว้ว่า "ว่านชักมดลูก" เป็นประโยชน์ และก็ให้ความปลอดภัยในการใช้สำหรับหญิงมากยิ่งกว่ากวาวเครือ เพราะเหตุว่านชักมดลูกมีฤทธิ์ทำให้กล้ามกระชับ เสริมทรวงอก ทำให้ผิวพรรณขาวนวล ลบรอยเหี่ยวย่นได้ แต่ได้ขายว่านชักมดลูก ที่มีคุณสมบัติที่พิเศษ คือ ช่วยรักษามดลูกที่ทรุด หรือเรียกว่ามดลูกต่ำให้เข้าที่ นอกจากนี้ยังช่วยกระชับช่องคลอด กระชับท้องที่หย่อนยานอันมีต้นเหตุมาจากการคลอดลูก ทำให้ท้องดึงเรียบเสมือนผู้หญิงและยังช่วยให้ผู้หญิงที่อารมณ์ทางเพศหายไป กลับมามีอย่างเดิม รวมทั้งยังขายว่านชักมดลูก ยังสามารถช่วยให้ผู้หญิงที่มีอารมณ์ฉุนเฉียว จิตใจหมดกำลังใจ อ่อนไหวง่าย อารมณ์เสียง่ายหายไป สามารถทำให้มีชีวิตชีวาแข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยคุ้มครองป้องกันมะเร็งปากช่องคลอด หรือด้านในมดลูก ยังช่วยรักษาซีสต์ และก็เนื้องอกข้างในช่องคลอดให้ฝ่อตัว หรือเล็กลงด้วย ยิ่งไปกว่านี้ยังสามารถช่วยลดอาการปวดเมนส์อย่างเห็นผลหยุดชะงัก

      ขายว่านชักมดลูก แม้กระนั้นดังนี้เพียงอย่างเดียวจะให้สรรพคุณได้ไม่มากสักเท่าไหร่ ตามตำราโบราณได้กำหนดถึงการนำสมุนไพรมาใช้งานว่าจะต้องปรุงขึ้นตามสูตรยานั้นๆแล้วก็จึงควรอาศัยสมุนไพรอีกหลากหลายประเภทผสมเข้าไป จึงจะช่วยทำให้ออกฤทธิ์ แล้วก็เห็นผลสูงสุด ซึ่งคุณประโยชน์ของว่านชักมดลูก ที่มีบันทึกตามตำรับยาแผนโบราณเมื่อหลายร้อยปีกลาย ได้กำหนดถึงผลการนำมาบำบัดอาการต่างๆที่เกิดขึ้นอยู่กับร่างกายไว้ว่า

ว่านชักมดลูกเป็นอย่างไร?

ขายว่านชักมดลูก และก็ยังเป็นสมุนไพรที่ถูกจัดอยู่ในเครือญาติของ “ขิง” เป็นกลุ่มเดียวกับขมิ้นชัน เป็นพืชที่มีลำต้น แต่ว่ามีหัวฝังตัวอยู่ใต้ดิน ซึ่งว่านชักมดลูกเองก็มีอยู่หลายสายพันธุ์ แต่ว่าที่พบมากมากในท้องตลาดหลักๆจะมีอยู่ 2 สายพันธุ์ เป็นต้นว่า

         1.ว่านชักมดลูกตัวเมีย (Curcuma comosa Roxb.) มีลักษณะหัวหลมรีตามแนวดิ่ง มีกิ่งก้านสาขาสั้น

         2.ว่านชักมดลูกเพศผู้ (Curcuma latifolia) หัวใต้ดินจะมีลักษณะกลมแป้นมากกว่าว่านชักมดลูกตัวเมีย

ด้วยลักษณะก็จะคล้ายกดกันของว่านชักมดลูกพวกนี้ ทำให้คนซื้อมักกำเนิดความสับสน ซึ่งแหล่งเพาะพันธุ์ว่านชักมดลูกที่โด่งดังในประเทศไทยนั้น ชอบปลูกกันมากมายในรอบๆจังหวัดเลย และจังหวัดเพรชบูรณ์

ขายว่านชักมดลูก แม้กระนั้นในตำราเรียนยาสมุนไพรของไทยนั้น นิยมใช้ว่านชักมดลูกตัวเมียเข้ามาเป็นส่วนประกอบหลัก โดยมีคุณสมบัติช่วยสำหรับเพื่อการรักษาอาการต่างๆของสตรี ไม่ว่าจะเป็นอาการรอบเดือนมาไม่ปกติ ปวดท้องเมนส์ ตกขาว ฯลฯ

 จากการศึกษาวิจัยของหมอแผนปัจจุบันศึกษาและทำการค้นพบว่า ว่านชักมดลูกนั้น มีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง หรือฮอร์โมนเอาโตรเจน ที่ช่วยขายส่งว่าชักมดลูกในการรักษาสุขภาพต่างๆของสตรีวัยทองได้อย่างดีเยี่ยม

ว่านชักมดลูกในสตรี

ระยะต้น ซึ่งเป็นระยะที่เริ่มมีรอบเดือน จะช่วยทำให้ร่างกายเจริญเติบโตตามลักษณะของหญิงที่ต้องเป็น ยกตัวอย่างเช่น ไม่มีอาการปวดขายว่านชักมดลูกรอบเดือนสุขภาพแข็งแรง ผิวพรรณแจ่มใส ทรวงอกเต่งตึงตามวัยช่วยรักษาอาการตกขาวที่เปลี่ยนไปจากปกติ แล้วก็ทำให้อารมณ์แจ่มใสขึ้น

      ระยะที่สอง วัยสมรสหรือมีลูกแล้ว จะช่วยทำให้อารมณ์ทางเพศบริบูรณ์ขึ้น ช่องคลอดกระชับ ทรวงอกเต่งตึงอยู่เสมอ หน้าท้องไม่ลายภายหลังจากการคลอดบุตร นอกเหนือจากนั้นยังช่วยให้อารมณ์จิตใจแจ่มใสสดชื่น ช่วยกำจัดกลิ่นไม่อยากจะปรารถนา แล้วก็ลบรอยเหี่ยวย่นตามร่างกายทั่วไปได้ดิบได้ดี

      ระยะที่สาม หรือระยะเริ่มไปสู่วัยทอง คือภายหลังอายุ 45 ปีขึ้นไป ว่านชักมดลูกจะช่วยไม่ให้กำเนิดอารมณ์อารมณ์เสีย มึนหัว หน้ามืด เหน็ดเหนื่อยรับผลิตว่านชักมดลูกอ่อนแรงง่าย อาการร้อนวูบวาบ ปวดเนื้อ ปวดศีรษะ อารมณ์โกรธ โมโหง่าย จิตใจหมดหวังกลัดกลุ้ม ท้อแท้ จำอะไรไม่ค่อยได้ นอนยาก เวลามีเซ็กส์ไม่มีอารมณ์ น้ำหล่อลื่นไม่มี อาการพวกนี้แคปซูลว่านชักมดลูกตามตำราโบราณได้มีบันทึกไว้ว่า "ว่านชักมดลูก" สามารถช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆนี้ได้

ส่วนประกอบสำคัญ

ว่านชักมดลูก
ว่านมหาเมฆ
โกฐเชียง
ดอกคำฝอย
ขิง
ดีปลี
ฝางเจตมูลเพลิงแดง
โสมคน
อื่นๆ

ขายว่านชักมดลูก ขายส่งว่านชักมดลูก แคปซูลว่านชักมดลูก 
รับผลิตว่านชักมดลูก

ขายว่านชักมดลูกคุณประโยชน์ช่วยกระชับช่องคลอดข้างในสตรี

ช่วยดับกลิ่นไม่ควรแระสงค์ ทำให้มดลูกต่ำ

รวมทั้งอาการตกขาวตามเดิม

ช่วยรักษาลักษณะของการปวดประจำเดือน

ทำให้อารมย์ทางเพศสมบูรณ์

รักษาอาการถ่วงเสียวมดลูก

หรือปวดท้องน้อยตอนมีเมนส์

ขายว่านชักมดลูกถือว่าเป็นสมุนไพร สำหรับสตรี

อย่างแท้จริง โดยมีคุณประโยชน์ดังนี้ รักษาอาการปวดระดู

มาแตกต่างจากปกติ รักษาอาการเลือดออกมาจากมดลูกข้างหลังคลอด

รักษามดลูกอักเสบ แคปซูลว่านชักมดลูกช่วยทุเลาอาการปวดท้องระหว่างมีประจำเดือน

ขับน้ำคาวปลา แก้ตกขาว บรรเทาอาการปวดภายหลังคลอดบุตร

ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วกว่าปกติในสตรีหลังคลอด ส่วนคุณประโยชน์

ของการขายชักว่านมดลูกที่ใช้ได้ทั้งชายและก็หญิง คือ ใช้รักษาอาการ

ตับอักเสบ แก้เจ็บท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการริดสีดวงทวาร

ใช้แก้ธาตุพิการ รวมทั้งอาหารไม่ย่อย รักษาแผลในกระเพาะ

ลดอาการปวดบวมแล้วก็การอักเสบของแผลต่างๆช่วยกระตุ้น

การผลิตเซลล์ใหม่และซ่อมบำรุงความเสื่อมโทรมของเซลล์แคปซูลว่านชักมดลูก

ช่วยให้ผิวพรรณแจ่มใสเปล่งปลั่ง ช่วยลดคลอเรสเตอรอล

แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ต่อต้านอนุมูลอิสระ เพราะว่าสาร curcumin

ในว่านชักมดลูกมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระแล้วก็ยั้งการเกิด

ออโตออกซิเดชั่นได้

ดอกคำฝอย คุณประโยชน์ของดอกคำฝอยนั้นมีดังนี้ ใช้เป็นยาระบาย

ลดไขมันในเส้นโลหิต ช่วยทำนุบำรุงประสาท บำรุงเลือด บำรุงหัวใจ

รักษาลักษณะของการมีไข้ข้างหลังคลอดลูก ทุเลาลักษณะของการปวดของสตรีรับผลิตว่านชักมดลูก

ที่ประจำเดือนมาแตกต่างจากปกติ รักษาอาการโรคดีซ่าน ใช้แก้หวัด

รักษาอาการบวม ต้านการเกิดออกซิเดชั่นต่างๆยกตัวอย่างเช่น คุ้มครอง

เซลล์สมองจากการทำลายของอนุมูลอิสระ ช่วยคุ้มครองอาการ

อัลไซเมอร์ ป้องกันเซลล์สร้างกระดูกและก็ไขกระดูก ช่วยเพิ่มการ

แคปซูลว่านชักมดลูกสร้างเม็ดเลือด รวมทั้งปกป้องมือเป็นมะเร็งเม็ดเลือดคุ้มครองปกป้องตับทำให้

ลดความเสี่ยงสำหรับในการเป็นโรคมะเร็งตับ ขายว่านชักมดลูกสาสามารถทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นในระบบ

ไหลเวียนของเลือด ทำให้สามารถลดความด้นเลือด และคุ้มครองปกป้อง

การเกิดโรคหัวใจ รวมถึงโรคหลอดเลือดในสมองด้วย

ลดระดับน้ำตาลรวมทั้งคลอเรสเตอรอลในเลือดรวมทั้งสามารถรับผลิตว่านชักมดลูก

ทุเลาอาการปวดและต่อต้านการอักเสบได้

สรรพคุณดีปลี

ดีปลี ตามแนวความคิดของแพทย์แผนไทยจัดเป็นสมุนไพรประจำธาตุดิน ช่วยระงับธาตุปถวีโทษ ดอกดีปลีเป็นยารสเผ็ดร้อนขม คุณประโยชน์ทางแผนโบราณใช้บำรุงธาตุ ขับลม แก้จุกเสียด ใช้เป็นยาสำหรับใช้กับทางเท้าหายใจ อาทิเช่น ขับเสมหะ แก้หืด แก้หลอดลมอักเสบและแก้นอนไม่หลับ แก้ลมเหียน เป็นยาขับน้ำดี เป็นยาขับรอบเดือนทำให้สตรีเกิดอาการแท้งลูก เป็นยาขับพยาธิในท้อง ใช้เป็นยาทาภายนอกสำหรับบรรเทาอาการปวดที่กล้าม โดยการทำให้ร้อนแดงแล้วก็มีเลือดมาเลี้ยงบริเวณนั้นมากขึ้นเรื่อยๆจึงสามารถแก้อาการอักเสบ ดีปลีถูกใช้เป็นตัวยาตัวหนึ่งในตำรับยาไทยยกตัวอย่างเช่น ยาสหัสลำธาร เบญจกูล รวมทั้งอีกหลายตำรับ

หนังสือเรียนยาโบราณ: พูดว่า ผลแก้อัมพาต แก้เส้นปัตตะฆาต แก้เส้นอัมพฤกษ์ แก้โรคกุฏฐังให้ปิดธาตุ แก้โรคหลอดลมอักเสบ เป็นยาขับเมนส์ เป็นยาธาตุ ขายว่านชักมดลูกทาแก้ปวดอักเสบของกล้าม ระงับอชิที่โรค บำรุงธาตุ ขับลม ขับลมให้กระจัดกระจาย ขับผายลม แก้ลม ขับลมในไส้ แก้ท้องร่วง แก้ธาตุพิการ แก้ธาตุเปลี่ยนไปจากปกติ แก้ปฐวีธาตุทุพพลภาพ แก้วิสติปัฏฐี แก้ปัถวีธาตุ 20 ประการ บำรุงร่างกาย เจริญอาหาร แก้จุกเสียด รุ่งเรืองไฟธาตุ แก้เจ็บท้อง ขับเสมหะในโรคหืด แก้อุระเสลด (เสลดในทรวงอก) ปรุงเป็นยาประจำ ปัถวีธาตุ เป็นยาขับรกให้เกลื่อนกลาดออกง่าย หลังจากการคลอดบุตรแล้วก็ใช้เวลาโลหิตตกมาก แก้เสมหะ แก้หืดไอ แก้ลมหน้ามืด แก้ริดสีดวงทวาร แก้คุดทะราด รับผลิตว่านชักมดลูกแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้อาการอาเจียน (มีต้นเหตุที่เกิดจากธาตุเปลี่ยนไปจากปกติ)

ตำรายาไทย: ดีปลีจัดอยู่ใน “พิกัดตรีกฎุก” มีความหมายว่าของที่มีรสร้อน 3 อย่าง เป็นพิกัดยาที่ประกอบด้วยเครื่องยา 3 อย่าง ในจำนวนเท่ากันเป็น พริกไทย ขิงแห้ง รวมทั้งดีปลี มีคุณประโยชน์แก้โรคที่เกิดขึ้นและมีสาเหตุมาจากวาตะ(ลม) เสมหะ แล้วก็ปิตตะ(ดี) แคปซูลว่านชักมดลูกในกองธาตุ กองฤดู กองอายุ รวมทั้งกองสมุฏฐาน “พิกัดตรีสันนิบาตผล(ตรีสัพเลือดผล)" เป็นการจำกัดตัวยาแก้ไข้สันนิบาต 3 อย่าง คือ ผลดีปลีกล้วย รากพริกไทย รวมทั้งรากกระเพราแดง มีสรรพคุณแก้ไข้สันนิบาต แก้ในกองลม บำรุงธาตุ แก้ปถวีธาตุ 20 ประการ “พิกัดตัวยาเผ็ดร้อน 6 ประเภท” คือการจำกัดปริมาณตัวยาเผ็ดร้อน 6 ชนิดหมายถึงดีปลี พริกไทย ผลผักชีลา ใบแมงลัก ผลกระวาน ใบโหระพา มีขายส่งว่านชักมดลูกคุณประโยชน์แก้ลมจุกเสียด บอบช้ำบวม ช่วยสำหรับในการย่อยของกิน “พิกัดเบญจกูล” คือการจำกัดจำนวนเชื้อสายยาที่มีรสร้อน 5 อย่าง มี เหง้าขิงแห้ง ดอกดีปลี รากช้าพลู เถาสะค้าน รากเจตมูลไฟ มีคุณประโยชน์กระจัดกระจายกองลมและก็โลหิต แก้คูถเสมหะ แก้ลมพานไส้ บำรุงกองธาตุทั้งยัง 4 ให้บริบูรณ์

 

ตำราเรียนยาพระโอสถพระนารายณ์:ปรากฏตำรับ “ยาอาภิสะ” มีดีหัวปลีเป็นส่วนประกอบหลักร่วมกับสมุนไพรอื่นอีกหลากหลายประเภท มีรับผลิตว่านชักมดลูกคุณประโยชน์แก้ริดสีดวง ไอ ผอมบาง แก้เสมหะในหน้าอกรวมทั้งลำคอ

ยิ่งกว่านั้นบัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์วิชาความรู้เริ่มแรกตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้เมล็ดเทียนดำ ในยารักษาอาการโรคในระบบต่างๆของร่างกาย รวม 5 ตำรับ คือ

1.ยารักษากลุ่มอาการทางระบบไหลเวียนเลือด (แก้ลม) ปรากฏตำรับ ”ยาหอมนวโกฐ” มีส่วนประกอบของดีปลีกล้วย ร่วมกับการรับผลิตว่านชักมดลูกอื่นๆในตำรับ มีสรรพคุณสำหรับในการแก้ลมหน้ามืด แก้อาการหน้ามืด ลายตา ใจสั่น คลื่นไส้ อ้วก แก้ลมจุกแน่นในท้อง

  1. ยารักษากลุ่มอาการทางระบบทางเดินอาหาร ปรากฏตำรับ “ยาธาตุบรรจบ” มีส่วนประกอบของดีปลีร่วมกับสมุนไพรประเภทอื่นๆในตำรับ มีสรรพคุณ บรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อ ตำรับ “ยาประสะกานพลู” มีส่วนประกอบของดีปลีกล้วยร่วมกับสมุนไพรประเภทอื่นๆในตำรับ มีสรรพคุณทุเลาอาการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากของกินไม่ย่อย เพราะธาตุผิดปกติ ตำรับ”ยาเหลืองปิดสมุทร” มีส่วนประกอบของดีปลีกล้วย ร่วมกับการขายส่งว่านชักมดลูกลูกอีก 12 ชนิดในตำรับ มีคุณประโยชน์ทุเลาอาการท้องร่วงจำพวกที่ไม่มีเหตุมาจากการต่อว่าดเชื้อ อย่างเช่น อุจจาระไม่เป็นมูก หรือมีเลือดผสมแล้วก็ท้องร่วงจำพวกที่ไม่มีไข้

3.ยารักษากรุ๊ปอาการทางสูติศาสตร์-นรีเวชศาสตร์ ปรากฏตำรับ “ยาประสะไพล” มีส่วนประกอบของดีปลีกล้วยร่วมกับการขายว่านชักมดลูกประเภทอื่นๆในตำรับ ใช้ในสตรีที่รอบเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือมาน้อยกว่าธรรมดา

สรรพคุณดอกคำฝอย

ดอกคำฝอย ขับประจำเดือน บำรุงประสาท บำรุงหัวใจ บำรุงเลือด แก้แท้งลูก แก้ดีทุพพลภาพ ขับเหงื่อ หยุดประสาท แก้ไข้ในเด็ก แก้โรคดีซ่าน ปรับแต่งข้ออักเสบ แก้หวัด น้ำมูกไหล แก้โรคฮิสทีเรีย อาการ รักษาอาการบวม รักษาท้องเป็นเถาดาน ใช้เป็นยาระบาย รักษาอาการไข้หลังคลอด หยุดลักษณะของการปวดในสตรีที่รอบเดือนมาไม่เป็นปกติ เป็นยาสามัญประจำบ้าน รักษาลักษณะของการป่วยไข้ในเด็ก บำรุงคนเป็นอัมพาต ดอกเป็นยาชงใช้ดื่มร้อนๆแก้โรคตับเหลือง โรคไขข้ออักเสบ เป็นหวัดน้ำมูกไหล ต้มอาบเวลาเป็นหัด รักษาอาการคันตามผิวหนัง เกสร บำรุงโลหิตรอบเดือน ขับเมนส์ บำรุงหัวใจ และมีการขายส่งว่านชักมดลูกบำรุงประสาท บำรุงโลหิตรวมทั้งน้ำเหลืองให้ธรรมดา แก้ดีพิการ แก้แสบร้อนตามผิวหนัง

ตำรายาพื้นบ้านของหลายประเทศ: บอกว่าเนื่องจากดอกคำฝอยมีสีแดง ก็เลยมีคุณประโยชน์บรรเทาโรคที่เกี่ยวกับเลือด อาทิเช่น ระดู ขับเหงื่อ โดยการทำเป็นยาชง ยาระบายพวกเลือดรับผลิตว่านชักมดลูก

ต่อต้านออกซิเดชั่น สารสกัดด้วยน้ำจากกลีบคำฝอยมีคุณลักษณะสำหรับในการต่อต้านออกซิเดชั่น จับอนุมูลอิสระ และ สามารถคุ้มครองป้องกันการทำลายส่วนต่างๆของร่างกายจากอนุมูลอิสระยกตัวอย่างเช่น

  • คุ้มครองสมองจากการทำลายของอนุมูลิอิสระ
  • ปกป้องรักษาเซลล์สร้างเนื้อกระดูก
  • ปกป้องรักษาเยื้อบุเซลล์เม็ดเลือดแดง
  • คุ้มครองป้องกันตับ

ขายว่ายชักมดลูกเพิ่มประสิทธิภาพระบบการไหลเวียนของโลหิต มีคุณลักษณะในการขยายเส้นโลหิตแดง เพิ่มการไหลเวียนเลือด แล้วก็การนำออกซิเจนไปสู่เนื้อเยื้อและยังสามารถยั้งการเกิดลิ่มเลือด รวมทั้งละลายลิ่มเลือดได้อีกด้วย ซึ่งคุณลักษณะกลุ่มนี้สามารถมีส่วนช่วยสำหรับเพื่อการลดระดับความดันเลือด แล้วก็มีคุณประโยชน์ในการคุ้มครองปกป้องหรือรักษาโรคหัวใจ สารสีคาร์ทามินที่พบในดอกคำฝอย มีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการลดความข้นเหนียวของเลือด ทำให้โลหิตไหลเวียนดียิ่งขึ้นมีประโยชน์สำหรับเพื่อการรักษาโรคที่เกี่ยวเนื่องกับเลือดคั่ง อาทิเช่น โรคหลอดเลือดสมองแตก ขายส่งว่านชักมดลูก

ต้านทานอักเสบ บรรเทาปวด สารสกัดด้วยน้ำจากกลีบคำฝอยมีคุณสมบัติสำหรับในการต้านทานอักเสบโดยยับยั้งการผลิตไนตริกออกไซด์รวมทั้งพรอสตาแกลนดินซึ่งเป็นสารที่ส่งผลให้เกิดการอักเสบ พบคุณสมบัติต้านทานอักเสบในคนไข้โรคหัวใจเฉียบพลัน นอกเหนือจากนี้ยังเจอคุณสมบัติสำหรับการเเคปซูลว่านชักมดลูกทุเลาปวดซึ่งสามารถนำไปปรับปรุงสารที่ใช้สำหรับในการลดลักษณะของการปวดเพื่อทดแทนมอร์ฟีน หรือยาพาราอื่นๆที่ส่งผลข้างเคียงต่างๆ

ลดคอลเลสเตอรอคอยล ลดระดับคอลเลสเตอคอยลรวม และเพิ่มระดับคอลเลสเตอรรอลจำพวกดี

ลดระดับน้ำตาลในเลือด สารสกัดด้วยแอลกอฮอล์รวมทั้งน้ำจากดอกคำฝอยมีคุณสมบัติสำหรับในการลดระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับในการนำไปรักษาโรคโรคเบาหวาน

มีคุณลักษณะของเอสโตรเจนที่ได้จากพืช(phytoestrogen) ดอกคำฝอยมีคุณลักษณะคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน จึงนิยมใช้เพื่อการรักษาโรคที่เกี่ยวกับหญิง ดังเช่นว่า ประจำเดือนมาเปลี่ยนไปจากปกติ หรือใช้ในหญิงวัยหมดระดูรับผลิตว่านชักมดลูก

คุณค่าด้านอาหาร ในเมล็ดคำฝอย มีน้ำมันมากมาย สารในดอกคำฝอย พบว่าแก้อาการอักเสบ มีฤทธิ์ทำลายเชื้อบางตัวได้ ในประเทศจีน ดอกคำฝอย เป็นยาเกี่ยวกับสตรี ตำรับยาที่ใช้รักษาสตรีที่ประจำเดือนคั่งค้างไม่เป็นปกติ หรืออาการปวดบวม บวมช้ำ ชอบใช้ดอกคำฝอยด้วยเสมอ โดยต้มน้ำแช่สุรา หรือใช้แนวทางตำพอก ใช้ดอกคำฝอยแก่ มาชงน้ำร้อน กรอง จะได้น้ำสีเหลืองส้ม (สาร safflower yellow) ใช้แต่งสีของกินที่ต้องการให้เป็นสีเหลือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น