วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

สรรพคุณประโยชน์ของแปะก๊วย สมุนไพรเพิ่มความจำ สุขภาพดี

ขายแป๊ะก๊วย สรรคุณล้ำเลิศ ประโยชน์ๆ ทั้งในเมล็ดและใบ

  ขายแป๊ะก๊วย ด้วยคุณประโยชน์แล้วก็ผลดีอันมากมายก่ายกองที่มีอยู่ในตัวของเมล็ดแปะก๊วย แล้วก็ใบแปะก๊วย จึงไม่น่าฉงนใจที่พวกเราจะเห็นการขายแป๊ะก๊วยเป็นทั้งยังอาหารและก็อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ แต่คุณประโยชน์ของการที่สะดุดตามีอะไรบ้าง ลองไปดูกันเลย ลดระดับคอเลสเตอรอล

        ขายแป๊ะก๊วยมีคุณประโยชน์ในการช่วยลดระดับคอเลสเตอรล โดยการเล่าเรียนในปี 2008 จาก Food Research International พบว่าไขมันซึ่งสามารถละลายน้ำถึงที่กะไว้อยู่ในเม็ดแปะก๊วย มีส่วนสำคัญในการลดระดับคอเลสเตอรอลในตับ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยสำหรับการคุ้มครองป้องกันโรคที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจได้อีกด้วย

แปะก๊วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

          ขายแป๊ะก๊วย เป็นแหล่งสะสมของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสภาพร่างกาย คุ้มครองป้องกันการถูกทำลายของเซลล์ในร่างกายจากสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งดูเหมือนจะทุกชนิด ถึงแม้ว่าจะนำเม็ดแปะก๊วยไปปรุงจนถึงสุกและยังคงมีสารต้านอนุมูลอิสระหลงเหลืออยู่ถึง 60% ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับอาหารประเภทอื่นๆจ้ะ ขายแป๊ะก๊วยมีวิตามินและก็แร่สูง          เราสามารถเจอวิตามินบีชนิดต่างๆอย่างเช่น ริโบฟลาวิน ไนอะซิน ไทอามีน กรดแพนโทเทนิก โฟเลตและวิตามินบี 6 ซึ่งเป็นวิตามินบีที่ดีต่อร่างกายได้ในเม็ดแปะก๊วย นอกเหนือจากนี้ยังมีแร่ธาตุดีๆอย่าง แมงกานีส โพแทสเซียม แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี และก็เซเรเนียมสะสมอยู่ในเมล็ดแปะก๊วยอีกไม่น้อยเลย โดยเฉพาะทองแดงที่เป็นแร่อันมีความสำคัญต่อสารสื่อประสาท และระบบเผาผลาญ และก็เป็นองค์ประกอบในเม็ดเลือดแดง แคลอรีต่ำ เมื่อเทียบกับวอลนัทแล้วก็อัลมอนด์แล้ว การขายส่งแป๊ะก๊วยถือเป็นอาหารที่มีแคลอรีไม่สูงมากมายนั้น เพราะเหตุว่าเม็ดแปะก๊วย 100 กรัม มีจำนวนแคลอรีอยู่ที่ 182แคลอรี ทำให้สามารถกินได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วน

แป๊ะก๊วยรักษาโรคซึมเซา

          มีการเล่าเรียนพบว่าคนที่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้าจะมีสภาพการณ์อารมณ์ที่เมื่อกินอาหารเสริมที่มีสารสกัดจากใบขายแปะก๊วย โดยยิ่งไปกว่านั้นในกรุ๊ปผู้สูงวัย ซึ่งก็มีจิตแพทย์จำนวนมากที่แนะนำให้คนป่วยโรคเศร้าหมองรับประทานสารสกัดจากใบแปะก๊วยร่วมกับการรับประทานยาเพื่อรักษาอาการ แต่สารสกัดนี้ยังไม่มีการรับรองว่าถ้าเกิดใช้กับผู้ป่วยที่มีอายุน้อย จะได้ผลดีเท่ากันกับผู้ป่วยในวัยสูงอายุหรือไม่

แป๊ะก๊วยเสริมสร้างสมรรถนะทางเพศ

          ในรายที่มีปัญหาเสื่อมความสามารถทางเพศ การกินสารสกัดจากใบแปะก๊วยสามารถช่วยได้ เพราะ ขายส่งแป๊ะก๊วยสารสกัดนี้จะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดภายในร่างกายดีขึ้น แก้ไขเลือดไปไหลเวียนในบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ไม่สะดวก โดยจากการเรียนหนึ่งพบว่าการรับประทานสารสกัดจากแปะก๊วยบ่อยๆติดต่อกัน 6 เดือน ช่วยให้อาการดียิ่งขึ้นสูงถึง 50% รักษาโรคเรย์ที่นาร์ด  โรคเรย์ที่นาร์ดเกิดขึ้นจากรับผลิตเเป๊ะก๊วยภาวะเส้นโลหิตที่ปลายมือตีบตัน ทำให้โลหิตไหลเวียนไม่สบาย โดยสามารถช่วยบรรเทาอาการได้ด้วยการรับประทานสารสกัดจากใบแปะก๊วย ทำให้โลหิตไหลเวียนไปที่ปลายมือได้สบาย ลดปลายมือชา หรือเขียวคล้ำเมื่อสัมผัสกับความเย็น

 ขายแป๊ะก๊วยรักษาอาการโรคเบาหวานขึ้นตา

          สำหรับคนป่วยโรคเบาหวาน อาการเบาหวานขึ้นตาสามารถนำมาซึ่งการทำให้การมองมองเห็นห่วยแตกลงเพราะว่าน้ำตาลในเลือดนั้นจะเข้าไปทำลายเส้นโลหิตด้านในดวงตา ซึ่งการกินสารสกัดจากใบแปะก๊วยจะช่วยทำให้การมองเห็นสีสันของผู้ป่วยโรคเบาหวานดียิ่งขึ้น

 บรรเทาอาการของโรคพาร์กินสัน

          ภาวะการขาดฮอร์โมนโดปามีน เป็นต้นเหตุสำคัญที่นำไปสู่อาการสั่นรวมทั้งการสูญเสียความสามารถแคปซูลแป๊ะก๊วยสำหรับเพื่อการควบคุมกล้ามอันเนื่องมาจากโรคพาร์กินสันแม้กระนั้นสารสกัดจากแปะก๊วยนั้นจะเข้าไปช่วยเพิ่มระบบไหลเวียนเลือดในสมอง ทำให้ร่างกายสามารถผลิตฮอร์โมนโดปามีนได้มากขึ้น รวมทั้งนำส่งไปยังอวัยวะต่างๆในร่างกายได้อย่างพอเพียง

 รักษาอาการก่อนมีประจำเดือนของหญิง

         กรุ๊ปอาการ PMS หรืออาการก่อนมีรอบเดือนเป็นอาการที่สาวๆเท่านั้นที่เข้าใจกันดีที่สุด โดยสารสกัดจากแปะก๊วยนั้นสามารถทุเลาลักษณะของการเจ็บทรวงอก และคัดเลือกเต้านมที่ชอบเกิดขึ้นในช่วงก่อนมีระดูได้ ยิ่งกว่านั้นยังช่วยทุเลาอาการอื่นๆที่เกิดขึ้นจากภาวการณ์ความแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกายตอนก่อนมีเมนส์ได้ด้วยรับผลิตเเป๊ะก๊วย

         นอกนั้นในแพทย์แผนจีนยังมีการนำเม็ดแปะก๊วยมาใช้ เนื่องจากว่ามั่นใจว่าเมล็ดแปะก๊วยมีฤทธิ์ร้อนช่วยสำหรับการแคปซูลแป๊ะก๊วยบรรเทาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการหายใจ สามารถช่วยรักษาโรคโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ รวมทั้งโรคระบบทางเดินฉี่ แม้กระนั้นทั้งนี้ก็จะต้องใช้ในจำนวนที่เหมาะสม เพราะการใช้ในจำนวนมากนั้นอาจะได้รับผลกระทบที่อันตรายแทนได้

ส่วนประกอบ

สารสกัดโสม

ผงใบบัวบก

ขายแป๊ะก๊วย ขายส่งแป๊ะก๊วย จำหน่ายแป๊ะก๊วย แคปซูลแป๊ะก๊วย 
รับผลิตแป๊ะก๊วย

  1. เเป๊ะก๊วย ประเทศเกาหลี มีรสหวานเปียกแฉะขมเล็กน้อย เป็นยาสุขุม ออกฤทธิ์ต่อปอด ม้าม แล้วก็กระเพาะอาหาร ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงอวัยวะภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายชุ่มชื่นกระชุ่มกระชวย ช่วยแก้อาการอ่อนแรง
  2. ช่วยปรับให้สมดุลของร่างกาย ปรับหลักการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ
  3. สามารถช่วยแก้อาการหน้ามืดเป็นลม
  4. สามารถช่วยแก้อาการเหงื่อออกไม่รู้ตัว อยากดื่มน้ำ
  5. สามารถช่วยแก้อาการไม่อยากกินอาหาร
  6. สามารถช่วยแก้หัวใจเต้นไม่ปกติ หรือหายใจเปลี่ยนไปจากปกติ
  7. สรรพคุณเป็นยาช่วยบำรุงหัวใจ โดยออกฤทธิ์คล้ายกับยา digoxin ช่วยคุ้มครองป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด ป้องกันภาวการณ์เส้นเลือดอุดตัน
  8. ใช้รักษาแล้วก็คุ้มครองป้องกันโรคฝาผนังเส้นโลหิตแดงใหญ่หนาและก็แข็ง โดยโสมจะไปช่วยทำให้คอเลสเตอรอลที่เกาะอยู่ตามผนังเส้นเลือดต่ำลง
  9. โสมมีฤทธิ์ต่อต้านการจับกันของเกล็ดเลือด อันเป็นต้นสายปลายเหตุสำคัญของการอุดตันของเส้นโลหิต
  10. โสมมีฤทธิ์สร้างเม็ดเลือดแดง ที่สามารถประยุกต์ใช้รักษาผู้ที่มีเลือดน้อยหรือผู้ที่โลหิตจางรวมทั้งความดันต่ำได้ รวมทั้งยังช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงในกระดูกได้อีกด้วย

สมุนไพรอื่นๆ

สรรพคุณสมอภิเภก

สมอพิเภก ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ต่อต้านเชื้อไวรัส ต้านทานเชื้อรา ต้านยีสต์ ฆ่าไส้เดือน ต่อต้านมาลาเรีย เป็นพิษต่อปลา แก้หืดแก้ไอ แก้หวัด เร่งการสร้างน้ำดี รักษาโรคดีซ่าน ลดระดับความดันโลหิตยั้งระดับวัวเลสโตคอยลในเลือดสูง ยั้งเส้นโลหิตอุดตัน ยับยั้งโรคเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในเลือด ยั้งฟันผุ ลดการอักเสบ แก้สิว คลายกล้ามมดลูก ยับยั้งการฝังตัวของตัวอ่อนที่ผนังมดลูก ยั้งการกลายพันธุ์ ยับยั้งเอนไซม์ HIV-1 revese transcriptase , HIV-1 Protease

สรรพคุณ/กระบองเพชร

ชาว San Bushman ก็ได้มีการบริโภคพืชนี้มานานนับพันปีมาแล้ว ทั้งยังในรูปสดแล้วก็นำไปตากแดดจนถึงแห้ง แม้กระนั้นพวกเขาจะไม่บริโภคส่วนที่เป็นดอกแล้วก็ราก ชาว San Bushman เล่าว่าพวกเขาจะพกกระบองเพชรนี้ไปด้วยถ้าเกิดจะต้องออกล่าสัตว์หรือเดินทางไกลใน ทะเลทราย เนื่องจากว่าเป็นพืชที่ให้จำนวนเส้นใยสูงมาก ก็เลยมีส่วนสำคัญสำหรับเพื่อการช่วย ควบคุมอาการต้องการอาหาร (Appetite Control) และยังมีลักษณะพิเศษ ที่จะเข้าไปจับกับโมเลกุลไขมันที่ลอยตัวอยู่เหนือกระเพาะ ทำให้ไขมันไม่อาจจะซึมซับเข้าไปทางผนังลำไส้เล็กได้ และจะถูกกำจัดออกจากร่างกาย โดย การขับถ่าย ยิ่งกว่านั้น ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ โดยมีกลไกที่ทำให้อาหาร ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ช้าลง จึงช่วยป้องกันภาวการณ์น้ำตาลในเลือดสูงได้

  • ช่วยลดการดูดซึมไขมันไปสู่ร่างกาย
  • ช่วยเผาผลาญไขมันเก่า
  • เส้นใยประสิทธิภาพสูง
  • กรดอะมิโน , บี3 , ไฟเบอร์ ช่วยลดวัวเลสเตอรอคอยล LDL , ไตรกลีเซอไรด์ ต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • อุดมด้วยวิตามิน ซี , เอ ลดระดับน้ำตาล
  • ควบคุมน้ำตาลในกระแสโลหิต
  • กรดอะมิโนที่ต้องลดการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เซลล์

คุณประโยชน์ หนังสือเรียนยาไทยราชพฤกษ์

  • ฝักอ่อนราชพฤกษ์ สามารถใช้ขับเสลด ระบายพิษไข้ ช่วยระบายท้องเด็ก เป็นยาระบายที่ไม่ปวดมวน ใช้ในเด็กหรือสตรีมีครรภ์ ท้องผูกเรื้อรัง แก้ไข้ไข้จับสั่น บิด แก้ตานขโมย ใช้พอกแก้ปวดข้อ ระบายพิษโลหิต แก้ร้อนในอยากดื่มน้ำ ทุเลาอาการแน่นหน้าอก ฟกช้ำ ชำระน้ำดี แก้ลมเข้าข้อแล้วก็ขัดข้อ ถ่ายโรคกระษัย ถ่ายเส้นเอ็น
  • ใบราชพฤกษ์ รสเมา ใช้ระบายท้อง ฆ่าเชื้อโรคต่างๆแก้ฝีและก็เม็ดผื่นคันตามร่างกาย ฆ่าพยาธิผิวหนัง ตำพอกแก้ปวดข้อ แก้ลมตามข้อ แก้อัมพาต ใบอ่อน แก้ไข้รูมาติก
  • ดอกราชพฤกษ์ รสเปรี้ยว ขม ต้มน้ำดื่ม แก้ไข้ ระบายท้อง แก้พรรดึก แก้แผลเรื้อรัง พุพอง แก้ฝีเปื่อยพังทลาย แก้บวม เป็นยาหล่อลื่นลำไส้ รักษาโรคกระเพาะ ขับพยาธิไส้เดือน แก้แท้งลูก มีสารที่ออกฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระ มีสารออกฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ ต้านทานเชื้อแบคทีเรียมึงรมบวกแล้วก็เอ็งรมลบ ยกตัวอย่างเช่น เชื้อที่ก่อการอักเสบของหูชั้นนอก สารสกัดจากดอกราชพฤกษ์มีฤทธิ์การต้านทานเชื้อรา
  • เปลือกต้นราชพฤกษ์ รสฝาดเมา แก้ท้องร่วง ฝนผสมกับต้นหญ้าฝรั่น น้ำตาล น้ำดอกไม้เทศ รับประทานแล้วนำไปสู่ลมเบ่งสำหรับการคลอดลูก สมานแผล แก้ไข้ แก้ฝีคุดทะราด แก้โรคในหน้าอก แก้ฟกบวมในท้อง แก้ปวดมวน แก้เม็ดผื่นคันภายในร่างกาย แก้ตกเลือด แก้บวม แก้พยาธิ แก้ฝีเปื่อยยุ่ยพัง
  • แก่นราชพฤกษ์ รสเมา ขับพยาธิไส้เดือน แก้กลากเกลื้อน ระบายพิษไข้ กินกับหมาก กระพี้ รสเมา แก้โรครำมะนาด แก้ปวดฟัน
  • รากราชพฤกษ์ รสเมา แก้ขี้กลากโรคเกลื้อน ฆ่าเชื้อโรคคุดทะราด ระบายพิษไข้ แก้เซื่องซึม แก้หายใจขัด แก้ไข้ รักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจ ถุงน้ำดี เป็นยาระบายท้อง รักษาขี้กลาก แก้ลงท้อง แก้ฝียุ่ยพังทลาย แก้บวม แก้พยาธิ แก้แท้งลูก
  • เปลือกรากราชพฤกษ์ รสฝาด ต้มดื่ม ระบายพิษไข้ แก้ไข้ไข้จับสั่น
  • เปลือกเมล็ดและเปลือกฝัก ทำลายพิษเบื่อเมา ทำให้อาเจียน เม็ด ใช้ถ่ายพยาธิ แก้ตานซางตัวร้อน มีลักษณะปวดเหมื่อยตามตัว
  • เปลือกรวมทั้งใบราชพฤกษ์ บดผสม ทาฝี แล้วก็เม็ดตามร่างกาย

คุณประโยชน์กระเทียม

กระเทียม ตำราเรียนยาไทยใช้หัวกระเทียมเป็นยาขับลม แก้ลมจุกเสียด แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ธาตุทุพพลภาพ อาหารไม่ย่อย ขับเสมหะ ขับเหงื่อ ลดไขมัน รักษาปอด แก้ปอดทุพพลภาพ แก้อุจจาระเป็นมูกเลือด บำรุงธาตุ กระจายโลหิต ขับฉี่ แก้บวมพุพอง ขับพยาธิ แก้ตาปลา แก้ตาแดง น้ำตาไหล ตาฝ้า รักษาโรคลักปิดลักเปิด รักษามะเร็งคุด รักษาริดสีดวง แก้ไอ คุมกำเนิด แก้สะอึก บำบัดโรคในอก แก้พรรดึก รักษาฟันเป็นโรครำมะนาด แก้หูอื้อ แก้อัมพาต ลมเข้าข้อ แก้อาการชักกระตุกของเด็ก พอกหัวเหน่าแก้ขัดค่อย รักษาวัณโรค แก้โรคประสาท แก้โรคหืด แก้ปวดมวนในท้อง บำรุงสุขภาพทางกามคุณ ขับโลหิตประจำเดือน บำรุงเส้นประสาท แก้ไข้ แก้ฟกช้ำ แก้ปวดกระบอกตา แก้โรคในปาก แก้หวัดคัดจมูก แก้ไข้เพื่อเสมหะ ทำให้ผมเงางาม บำรุงเส้นผมให้ดกดำ ใช้ด้านนอก รักษาแผลเรื้อรัง รักษาขี้กลากเกลื้อน แก้โรคผิวหนัง ทาภายนอกบรรเทาอาการปวดบวมตามข้อเนื่องจากเป็นยาพอกให้ร้อน ใช้พอกตรงที่ถูกแมลง ตะขาบ แมงป่องต่อยเป็นองค์ประกอบในตำรับยาเหลืองปิดสมุทร(แก้ท้องเดิน), ยาประสะไพล(ขับน้ำคร่ำ ในสตรีหลังคลอด), ยาธาตุบรรจบ (แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเดิน ใช้กระเทียม 3 กลีบ ตีชงน้ำร้อน ใช้เป็นน้ำกระสายยา สำหรับยาผง)

  • ท้องร่วงเหตุเพราะกินอาหารสมุทร : ใช้กระเทียมต้มน้ำกิน
  • เลือดกำเดาออกไม่หยุด : กระเทียม 1 หัว แกะเปลือกออก ตำอย่างระมัดระวัง ทำเป็นแผ่นกลมใหญ่และครึ้ม ขนาดเหรียญหนึ่งบาท ถ้าเลือดกำเดาออกทางรูจมูกซ้าย ให้แปะบริเวณกลางฝ่าตีนซ้าย ถ้าหากเลือดกำเดาออกทางรูจมูกขวา ให้แปะบริเวณกึ่งกลางอุ้งเท้าขวา หากออก 2 รู ก็ให้ติดทั้งสองข้าง
  • ตะขาบต่อย : ใช้กระเทียมหัวโทน ตำให้แหลกพอกรอบๆที่ถูกกัด
  • กลาก, เกลื้อน : ใช้ไผ่บางๆหรือมีดที่สะอาดขูดผิวหนังรอบๆที่เป็น แล้วก็ใช้กระเทียมทา
  • ต่อต้านอนุมูลอิสระ สารสกัดกระเทียมและสารประกอบใน กลุ่มออร์มึงโนซัลเฟอร์ สามารถกระตุ้นลักษณะการทำงานของโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีที่ช่วยต่อต้านอนุมูล อิสระในตับ ตัวอย่างเช่น กลูทาไธโอนเปอร์-ออกซิเดส (Glutathione Peroxidase) ขาตาเลส (Catalase)ซูเปอร์ออกไซด์ดิสไม่วเตส (Superoxide Dismutase) ซึ่งผลจากการ ทดลองในสัตว์พบว่า กระเทียมสามารถลดอาการใกล้กันของยาไซโคลสปอริน ที่มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันของผู้ปลูกถ่ายอวัยวะ แล้วก็ทำให้เกิดพิษต่อไตรวมทั้งตับ
  • ปกป้องหวัด กระเทียมช่วยคุ้มครองการเกิดไข้หวัดและก็ ช่วยลดลักษณะของไข้หวัด จากการเล่าเรียนเปรียบพบว่า คนรับประทานกระเทียมที่มี สารอัลลิสิน 180 มิลลิกรัมต่อวันเป็นเวลานาน 12 อาทิตย์ จะมีจำนวนวันที่จับไข้ น้อยกว่าคนที่มิได้กินกระเทียม แต่ว่าจำนวนวันที่หายสนิทจากลักษณะของการมีไข้หวัดนั้น ไม่ต่างกัน
  • การเทียมกับโรคเบาหวาน กระเทียมแบบอย่างต่างๆดังเช่น น้ำมันกระเทียม สกัดผงแห้ง รวมทั้งกระเทียมสด ต่างก็ส่งผลต่อการลดระดับน้ำตาลเดกซ์โทรส ในเลือด เพราะเหตุว่าสาร เอส-อัลลิล-แอล-ซีสเทอีน ในกระเทียมจะช่วยกระตุ้นการหลั่ง ฮอร์โมนอินซูลินจากตับอ่อนเยอะขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถสำหรับการควบคุม ระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดได้ดีเพิ่มขึ้น
  • แก้อาการอ่อนเปลี้ยเพลียแรง อ่อนแรง กระเทียมกระตุ้นให้ระบบไหล เวียนเลือดเพิ่มการขนส่งสารอาหารสู่อวัยวะต่างๆที่ทำงานหนักและก็อ่อนเปลี้ยเพลียแรง โดย เฉพาะสมอง ปอด กล้าม รวมทั้งหัวใจ โดยกระเทียมช่วยกระตุ้นให้กล้ามกำจัดของ เสียที่เกิดขึ้นจากใช้งานหนักเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ช่วยทำให้กล้ามคลายตัว ทำให้ร่างกาย รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายเมื่อกำเนิดอาการเหน็ดเหนื่อย
  • ลดความดันโลหิต จากการรวบรวมงายวิจัยพบว่า เมื่อผู้ เจ็บไข้โรคความดันเลือดสูงกินกระเทียมอีกทั้งในรูปสารสกัดผงแห้ง และก็น้ำมัน กระเทียม ขนาดตั้งแต่ 600-2,400 มก.ต่อวัน ตลอดอย่างน้อย 12 อาทิตย์ เจอ ว่ามีค่าความดันซิสโตลิก (Systolic Blood Pressure) ลดน้อยลงเฉลี่ย 8.6 มม.- ปรอท และก็ค่าความดันไดแอสโตลิก (Diatolic Blood Pressure) ลดน้อยลงเฉลี่ย 7.3 มิลลิเมตรปรอท เมื่อเทียบกับผู้เป็นโรคความดันโลหิตสูง ที่มิได้กิน กระเทียม
  • ลดระดับไขมันในเลือด จากการวิจัยพบว่า การรับประทานกระเทียมติดต่อกันอย่างต่ำ 4 สัปดาห์ จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและก็ ไตรกลีเซอไรด์ในเลือด แม้กระนั้น เพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลได้อย่างมี ประสิทธิภาพจำเป็นจะต้องควบคุมเรื่องการกินอาหารรวมทั้งการบริหารร่างกายร่วมกันเสมอๆ
  • คุ้มครองปกป้องการยึดกลุ่มกันของเกล็ดเลือด โปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีไซวัวล ออกซีจีเนส (Cyclooxygenase) ในกระเทียม ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีที่มีบทบาทใน การสังคราะห์พรอสตาแกลนดิน (Prostaglandin) จะทำหน้าที่กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดการ เกาะกลุ่มกันของเกล็ดเลือด
  • กระเทียมกับโฮโมซีสเทอีน ถ้าหากร่างกายหรูหราโฮโมซี สเทอีน (Homocysteine) ในเลือดที่สูงเกินความจำเป็นจะเป็นสาเหตุทำให้เส้นโลหิตได้รับ ความทรุดโทรมแล้วก็กำเนิดก้อนเลือดตันในเส้นโลหิต เพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดภาวะ เส้นเลือดในสมองแตก (Brain Stroke) ดังนี้การกินกระเทียมจะช่วยลด ระดับโฮโมซีสเทอีนในเลือดได้ในสภาวะการขาดโฟลิก ถ้าเกิดกินกระเทียมเป็น ประจำช่วยชะลอการเกิดสภาวะแคลเซียมสะสมในหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งสภาวะนี้เป็นต้นสายปลายเหตุ หนึ่งที่ทำให้เส้นโลหิตแดงหัวใจแข็ง

รูปแบบ/วิธีการใช้ จำนวนการกินกระเทียมที่เหมาะสมต่อวัน คนแก่ ควรจะกินกระเทียมสด 4 กรัมต่อวัน แม้เป็นผงกระเทียมแห้งหรือแบบสกัด ควรกินราว 300 มก. ตรงเวลา 2-3 ครั้งต่อวัน ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข (สาธารณสุขมูลฐาน)

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ขายเเปะก๊วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น