วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

ขมิ้นชันแคปซูล ทุเลาท้องเฟ้อ ท้องอืด

ขายขมิ้นชันพร้อมสรรพคุณและประโยชน์ดีๆ

ขายขมิ้นชัน  ขมิ้นชันชอบแสงแดด|แสงอาทิตย์|แดด}จัดรวมทั้งมีความชื้นสูง ชอบดินซึ่งร่วนซุย มีการระบายน้ำดี รังเกียจน้ำขัง วิธีปลูกใช้เหง้าหรือหัวอายุ10-12เดือนทำชนิด ถ้าเกิดเป็นเหง้าควรจะยาวราว8-12ซม.หรือมีตา6-7ตา ปลูกลงแปลง กลบดินดกโดยประมาณ5-10เซนติเมตร ขมิ้นชันต้องใช้ช่วงเวลาสำหรับการแตกออกประมาณ30-70คราวหลังปลูก ควรจะรดน้ำทุกวี่วัน จากนั้นเมื่อขมิ้นมีอายุได้ 9-10 เดือนก็เลยจะสามารถเก็บเกี่ยวรวมทั้งเอามาขายขมิ้นชันได้

ฤดูกาลปลูกขมิ้นชัน : ควรจะเริ่มปลูกขมิ้นชันในช่วงต้นฤดูฝนโดยประมาณสิ้นเดือนเมษายน ถึงต้นเดือนเดือนพฤษภาคม

ฤดูการเก็บเกี่ยวแล้วก็ขายขมิ้นชันได้ : จะเก็บเกี่ยวหัวขมิ้น ในช่วงฤดูหนาวหรือราวปลายเดือนเดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งช่วงนี้หัวขมิ้นชันจะแห้งสนิท

เหง้าของขมิ้นชันมีรสฝาด กลิ่นหอมสดชื่น สามารถเก็บมาใช้เมื่อมีช่วงอายุ 9-10 เดือน มีฤทธิ์สำหรับในการทำลายเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ลดการอักเสบ แล้วก็ มีฤทธิ์ในการขับน้ำดี น้ำมันหอมระเหย ขายขมิ้นชันยังมีคุณประโยชน์ทุเลา ลักษณะของการปวดท้อง ท้องอืด แน่นจุดเสียด แก้โรคผิวหนัง ขับลม แก้ผื่นคัน แก้ท้องร่วง อาจช่วยรักษาโรค รูมาตอยด์ได้ ยังไม่รับรองชัดเจน ในตำรายาจีนเรียกเจียวหวง ภาษาจีนกลาง หรือ เกียอึ้ง (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) ใช้เป็นยา แก้เมื่อย แก้ปวดประจำเดือน

เหง้าขมิ้นชันมีสารประกอบที่สำคัญ เป็นน้ำมันหอมระเหย และในเหง้ายังมีสารสีเหลืองส้มที่เรียกว่าเคอร์คูไม่น สารสกัดด้วยเอทานอลจากเหง้าสดมีฤทธิ์ยับยั้งโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีไทโรสิเนสรวมทั้งต้านอนุมูลอิสระขมิ้นชันสามารถฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย เชื้อรา ลดอาการอักเสบ มีฤทธิ์สำหรับการขับน้ำได้ดิบได้ดี น้ำมันหอมระเหยในขมิ้นชันมีสรรพคุณรักษาเจ็บท้องเสียด ท้องขึ้น แน่นจุกเสียด ขมิ้นชันไม่มีพิษกะทันหัน มีความปลอดภัยสูง

อาหารที่ใช้ขมิ้นชันเป็นองค์ประกอบตัวอย่างเช่นแกงเหลือง แกงไตปลา แกงกอรวมทั้ง แกงฮังเล ข้าวแขก ข้าวบุหรี่ไก่ ของหวานเบื่อ ของหวาน ของหวานเบื้อญวน และเป็นองค์ประกอบสำคัญของผงกะหรี่ ขมิ้นชันใช้ย้อมผ้าให้ได้สีเหลือง ถ้าเกิดใส่ใบหรือผลมะขามป้อม ลงไปด้วยจะได้สีเขียว นอกจากนี้ สำหรับการทำปูนแดง จะนำปูนขาวมาผสมกับขมิ้นชัน ในอดีตสมัยนิยมขายขมิ้นชันเอาผงขมิ้นชันทาตัวให้ผิวเหลือง รักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ใช้ทาศีรษะหลังโกนผม เพื่อรักษาบาดแผลที่เกิดขึ้นจากการใช้มีดโกน โกนผม

ขมิ้นชัน เพิ่มภูมิคุ้มกันอิมมูโนโกลบูลิน ประเภทจี (IgG) แล้วก็ลดความไวต่อตัวกระตุ้น ช่วยขยายหลอดลม ฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ แล้วก็เป็นสมุนไพรรักษาโรคภูมิแพ้แก้อาการท้องอืด ท้องอืด แน่น จุกเสียด อาหารไม่ย่อย อาการแสบคัน แก้หิว แล้วก็แก้หิว ทำโดยล้างขมิ้นชันให้สะอาด ไม่ต้องปอกเปลือกออก หั่นเป็นชิ้นบางๆตากแดดจัดสัก 1-2 วัน บดให้ถี่ถ้วนผสมกับน้ำผึ้งปั้นเป็นเม็ดขนาดปลายนิ้วก้อย รับประทานทีละ 2-3 เม็ด วันละ 3 -4 ครั้ง หลังอาหารรวมทั้งก่อนนอน แต่บางคนเมื่อกินยานี้แล้วแน่นจุกเสียดให้หยุดรับประทานยานี้

การศึกษาวิจัยเพิ่มเติมอีกพบว่า การกินขมิ้นชันตามนาฬิกาชีวิตในตอนที่อวัยวะต่างๆเปิดการทำงาน จะช่วยสนับสนุนประสิทธิภาพของขายส่งขมิ้นชันมากยิ่งขึ้น ฉะนั้น พวกเราจำเป็นต้องรับประทานขมิ้นชันให้เป็นของกิน จำต้องกินให้สนุกสนาน ไม่ใช่กินเป็นยา ใช้ประกอบอาหารบ้าง หุงข้าวใส่ขมิ้นชันก็ได้ กินแบบเม็ดแคปซูลบ้าง

ส่วนประกอบสำคัญ

ขมิ้นชัน

ขายขมิ้นชัน ขายส่งขมิ้นชัน จำหน่ายขมิ้นชัน แคปซูลขมิ้นชัน 
รับผลิตขมิ้นชัน 

 ขมิ้นชันคุณประโยชน์ ทำความสะอาดไส้ รักษาแผลในกระเพราะเหตุว่าของกิน

ต้านทานอนุมูลอิสระที่นำมาซึ่งมะเร็งในตับ มีวิตมินเอ วิตมินอี

วิตมีนซี เมื่อไปสู่ร่างกายจะดำเนินงานพร้อมทั้ง 3 ตัวมีส่วนช่วยลดไขมันไนตับ สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ผิวหนัง

กำจัดเชื้อราที่ปนเปื้อนมาพร้อมกับของกิน

ที่กินเข้าไปสะสมก่อกำเนิดมะเร็ง ช่วยขับน้ำนมสตรีที่มีบุตร

ขมิ้นชัน ขมิ้นชันมีสรรพคุณมากมายหลายอย่างขายส่งขมิ้นชันดังนี้ ใช้บำรุงเลือด ฟอกเลือด บำรุงธาตุ บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง รักษาอาการอักเสบที่เกี่ยวกับข้อ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปวดประจำเดือนหรือเมนส์มาผิดปกติ แก้หวัด ขับฉี่ แก้ตกเลือด แก้ปวดฟัน ใช้รักษาโรคบิด ลดไข้ อื่นๆอีกมากมาย ถ้าใช้ข้างนอก ใช้รักษาผี แผลพุพอง สมานแผล ลดอาการแพ้จากแมลงกัดต่อย รักษาผิว บำรุงผิว แก้กลยุทธ์ขัดยอกรับผลิตขมิ้นชันรักษากลากเกลื้อน ฯลฯ รวมทั้งในขมิ้นชันมีสารเคอร์คูไม่นและเคอร์คิมูนอยด์ ที่ช่วยต้านเอนไซม์บางประเภทของเชื้อไวรัส HIV และยังสามารถยับยั้งเซลล์ของโรคมะเร็งได้อีกด้วย แล้วก็พบว่าขมิ้นขันยังมีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ แล้วก็ยังมีฤทธิ์สำหรับในการขับน้ำดี ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และก็แคปซูลขมิ้นชันรักษาแผลในการในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี

สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์แห้วหมู

แห้วหมูแม้ว่าหัวจะมีรสขมแต่ว่าก็มีคุณค่าทางอาหาร ในทวีปแอฟริกาใช้เป็นอาหารเวลาขาด และก็เป็นของกินนกในเวลาอพยพ การใช้ผลดีจากหญ้าแห้วหมู นิยมนำท่อนหัวใต้ดินมาใช้มากที่สุด เพราะเหตุว่าประกอบด้วยสารหลายแบบขายขมิ้นชันตามที่กล่าวข้างต้น สารสกัดที่ได้จากหัวแห้วหมูหรือการนำหัวแห้วหมูมาใช้นั้น นิยมใช้รักษาโรคต่างๆ

ตำราเรียนยาไทย ขับลม แก้อาการแน่นหน้าอก คลื่นไส้ เข้ายาธาตุแก้ปวดท้อง ขับเหงื่อ ขับฉี่ เป็นยากล่อมประสาท เป็นยาแก้ปวดในหญิงที่ระดูไม่ดีเหมือนปกติ ลดการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ใช้แก้อาการคันตามผิวหนัง เป็นยาพอกฝีดูดหนอง

หมอท้องถิ่น ใช้เป็นยาบำรุงทารกในครรภ์ ปรุงเป็นยาธาตุขับลมในไส้ รวมทั้งแก้อาการปวดท้องเนื่องจากอาการท้องอืดเฟ้อ ใช้ผสมในลูกแห้งหมาก หรือแป้งข้าวหมัก สำหรับในการทำแอลกอฮอล์ เนื่องจากว่านำมาซึ่งการก่อให้เกิดก๊าซเร็ว แห้วหมูมีคุณลักษณะเป็นสมุนไพร ซึ่งหัวมีรสเผ็ดขมบางส่วน ใช้ขับลม ส่วนสารสกัดจากรากมีฤทธิ์ขับปัสสาวะแคปซูลขมิ้นชันตำรับยาอายุรเวทของอินเดีย ใช้แก้ไข้ ความไม่ปกติในทางเดินของกิน ชาวอาหรับในรอบๆเลอวานต์นำหัวไปอบให้ร้อน ใช้ประคบรอบๆที่บวม หนังสือเรียนยาจีนเรียกเซียวฟู่ (ภาษาจีนกลาง) หรือเฮียวหู้ (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) รากใช้เป็นยาพารา แก้อักเสบ

หมอแผนใหม่ ใช้หญ้าแห้วหมูรักษาอาการคลื่นเหียน อาการอักเสบ ลดความเจ็บปวด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ มีสารที่มีฤทธิ์ทางเภสัชศาสตร์หลายประเภทรับผลิตขมิ้นชันอาทิเช่น: α-cyperone β-selinene cyperene cyperotundone patchoulenone sugeonol kobusone รวมทั้ง isokobusone สารสกัดจากหัวที่สกัดด้วยเอทานอล มีฤทธิ์ยั้งโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีแซนธีน- ออกซิเดส เชื้อไข้มาลาเรียลดฤทธิ์อะฟาทอกซิน ลดความเป็นพิษที่มีต่อตับ ลดฤทธิ์แอลกอฮอล์ รักษาแผลในกระเพาะอาหารเพิ่มระดับความดันโลหิต กระตุ้นประสาท กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด ลดอาการหดเกร็งของไส้แคปซูลขมิ้นชันกล้ามมดลูก และก็กล้ามเนื้อเรียบ บำรุงหัวใจ กระตุ้นระบบหายใจ ลดการอักเสบ ยั้งเอนไซม์ Glutamate pyruvate transaminase, Prostaglandin synthetase , Aldose reductase , gamma– glutamyl transpeptidase ออกฤทธิ์เหมือนฮอร์โมน Estrogen ช่วยลดระดับไขมัน ไตรกลีเซอไรด์รวมทั้ง chlolesteral ในเลือด เพิ่มความเข้มข้นของ Plasma protein แล้วก็ยั้งการชีวสังเคราะห์ Prostaglandin

สรรพคุณเก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)

เก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)บำรุงร่างกาย ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายปฏิบัติงานสัมพันธ์กันก้าวหน้า แก้อาการอ่อนล้า เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง ช่วยสร้างเม็ดเลือดที่แข็งแรงเพิ่มขึ้น ช่วยระบบเจริญพันธุ์ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ป้องกันอาการคลื่นไส้ของหญิงมีท้อง ลดอาการอักเสบของโรคไขข้ออักเสบ เพิ่มความแข็งแรงให้กล้าม รวมทั้งกระดูก ช่วยให้เหงือกแข็งแรงแคปซูลขมิ้นชันปรับแก้ระบบการย่อย ลดความเคร่งเครียด อาการปวดหัว แก้อาการตาลายศีรษะ ช่วยสำหรับเพื่อการนอน ช่วยในเรื่องความจำ ทำให้เกิดความรู้สึกแจ่มใส ทุเลาอาการนอนไม่หลับ ปรับแต่งคุณภาพของการนอน ช่วยทำให้การออกกำลังกายได้นานขึ้น ช่วยขจัดความอ่อนเพลียและขายส่งขมิ้นชันความเฉื่อยชา บำรุงตับ รวมทั้งไต

  • บำรุงสายตา จากการวิจัยพบว่าเก๋ากี้ มีสารประเภทซีแซนทีน(zeaxanthin) และก็ลูทีน(lutein) สูงมากมายซึ่งสารสำคัญดังกล่าวข้างต้นเป็นสารประเภทแคโรทีนอยด์(carotenoid) ที่ช่วยป้องกันและก็ปรับภาวะขายส่งขมิ้นชันแสงสว่าง กรองแสงสีน้ำเงินที่ไปสู่ตาที่ทำให้เป็นอันตรายต่อตาปกป้องการเสื่อมของเลนส์ตา และจอภาพเรตินา จากการทำลายของอนุมูลอิสระได้ ช่วยรักษาโรคตาบอดค่ำคืน ช่วยบำรุงสายตาทำให้การมองเห็นปกติ นอกเหนือจากนี้ ผลเก๋ากี้ ที่มีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเบต้าแคโรทีนเป็นสารขึ้นต้นของวิตามินเอ ซึ่งพร้อมที่จะเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอได้ทุกเวลาที่ร่างกายต้องการ หนึ่งในคุณลักษณะที่ดีของวิตามินเอ เป็นมีสาระสำหรับในการบำรุงสายตา แล้วก็แก้โรคตามัวยามค่ำคืน(Night Blindness) ถ้าเกิดร่างกายขาดวิตามินเอจะก่อให้มองเห็นได้ยากในค่ำคืนหรือในที่แสงไฟน้อย เยื่อบุตาแห้ง กระจกตาเป็นแผล ในกรณีที่ร่างกายขาดวิตามินเออปิ้งรุนแรงอาจจะส่งผลให้ตาบอดได้รับผลิตขมิ้นชัน
  • เสริมสร้างระบบภูมิต้านทานให้แข็งแรง ในผลเก๋ากี้มีสารโพลิแซ็กคาไรด์(Polysaccharides) ที่ช่วยกระตุ้นให้เซลเม็ดเลือดขาว (T & B lymphocyte) ปรับแต่งเซลล์เม็ดเลือดขาวให้ทำงานก้าวหน้าขึ้น สร้างความแข็งแรงของเม็ดเลือด ป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ เก๋ากี้มีสารพวกฟลาโวนอยด์(flavonoids) ที่ช่วยคุ้มครองเม็ดเลือดแดงไม่ให้อนุมูลอิสระมาทำลาย รวมทั้งช่วยกระตุ้นให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดได้ขายส่งขมิ้นชัน
  • ต้านทานอนุมูลอิสระ เก๋ากี้(โกจิเบอร์รี่)อุดมด้วยวิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี และก็สารฟลาวานอยด์ในปริมาณที่สูง ซึ่งสารอาหารกลุ่มนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆในร่างกาย ช่วยดูแลเรื่องผิวพรรณ ขายส่งขมิ้นชันชะลอความเฒ่า
  • ต่อต้านเซลล์มะเร็ง เก๋ากี้สามารถหยุดการเติบโตของเซลล์ของโรคมะเร็ง ลดการเสี่ยงต่อสภาวะมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระในผลเก๋ากี้ ช่วยทำลายป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง อีกทั้งพบว่าเบต้าแคโรทีนสามารถช่วยกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้ทำงานต่อต้านสิ่งเจือปนรับผลิตขมิ้นชันเจริญขึ้น ซึ่งให้ผลดีกับคนที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง มีผลการศึกษาเรียนรู้ที่ได้รับการบันทึกลงในนิตยสารจีนเกี่ยวกับเนื้องอกว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็ง มีการตอบสนองในการรักษาโรคมะเร็งเมื่อมีการนำผลเก๋ากี้มาเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดสำหรับการรักษา แล้วก็ยังช่วยอาการใกล้กันจากการดูแลรักษาโรคมะเร็งด้วยแนวทางคีโมและฉายแสงด้วยขายขมิ้นชัน
  • ลดระดับน้ำตาลและก็ไขมันในเลือด ต้านทานเบาหวาน ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดระดับความดันโลหิต ยั้งการเกิดไขมันอุดตันในเส้นโลหิต ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง ด้วยเหตุว่าในเก๋ากี้มีสารพวกไซเพอโรน(cyperone) ซึ่งส่งผลดีต่อหัวหัวใจและความดันเลือด นอกเหนือจากไซเพอโรนยังมีสารแอนโทโซยานินส์(anthocyanins) ช่วยทำให้หลอดเลือดแข็งแรง มีเบต้า-ซิโตสเตอรอล(beta-sitosterol) ที่สามารถช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลดี(HDL) จากการทดลองทางคลินิกพบว่า สามารถลดการเกิดอนุมูลอิสระของไขมันได้ 20% นอกนั้นยังมีสารฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ที่ช่วยทำให้เส้นโลหิตขยายตัว ช่วยยับยั้งปฏิกิริยาการเกิดคอเลสเตอรอลไม่ดี(LDL) และไตรกลีเซอไรด์ที่ที่มาของโรคหัวใจเพราะเหตุว่าเส้นเลือดตีบรับผลิตขมิ้นชัน
  • ผลักดันการทำงานของตับ พบว่าสารสำคัญซีรีโบรไซด์(cerebroside) ในเก๋ากี้ช่วยส่งเสริมการทำงานของตับให้ปกติ
  • เสริมความจำและคลายเครียด บีเทนในเก๋ากี้ ช่วยให้เกิดการแคปซูลขมิ้นชันสร้างสารโคลีน (choline) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ช่วยเสริมความจำให้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ร่างกายปรับนิสัยเพื่อควบคุมความกลุ้มอกกลุ้มใจและก็ความตึงเครียดให้ลดน้อยลงอยู่ในสภาพการณ์ธรรมดา โดยเหตุนี้เก๋ากี้ก็เลยมีชื่อเรียกอย่างว่า แฮปปี้เบอร์ปรี่ (happy berry) ทำให้มีอารมณ์ที่สดชื่นแจ่มใสขายส่งขมิ้นชัน
  • ช่วยระบบเจริญพันธุ์ ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโตสเตอโรน (Testosterone) ในเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น