วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ว่านชักมดลูกเป็นสมุนไพรที่สตรีควรจะรู้ที่มีสาระของว่านชักมดลูก

 

ว่านชักมดลูกสรรพคุณดีๆที่ผู้หญิงควรใช้ 

   ลำต้นว่านชักมดลูก มีลักษณะชนิดคุณลักษณะเป็นเหง้าที่แตกหน่ออยู่ใต้ดิน เหง้ามีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลอมส้ม เมื่อแก่จะเป็นสีเทา เนื้อด้านในเหง้ามีสีส้มหรือแดงเข้ม กลิ่นแรง รสขม ลำต้นตั้งตรง มีกาบใบกลมเป็นลำต้นเทียมที่อยู่เหนือดินเรียงทับกันอยู่ สูงโดยประมาณ 1-2 เมตร กาบด้านนอกมีสีเขียว ส่วนด้านในเป็นสีชนิดจำพวกคุณลักษณะลำต้นโดยปกติจะคล้ายกับต้นขมิ้นอ้อย ในตอนพ.ย.-ธันวาคม หัวจะเริ่มแก่และก็นำมาใช้สรรพคุณผลดีคุณลักษณะ

    ใบว่านชักมดลูกออกเป็นใบโดดเดี่ยว ที่ส่วนปลายของลำต้นเทียม ใบมี{ลักษณะ|ชนิดชนิด|คุณสมบัติเรียวยาวคล้ายต้นขิง มีความกว้างราวๆ 15-20 ซม.|ซม. ยาวราว 40-100ซม.เซนติเมตร แผ่นใบสีเขียว ขอบใบเรียบ โคนแล้วก็ปลายใบแหลม ต้นตัวผู้จะมีเส้นกึ่งกลางใบเป็นสีม่วง ส่วนต้นตัวเมียเส้นกลางใบจะเป็นสีเขียว จะเริ่มแทงใบในตอนต้นฤดูฝนหรือราวเดือนมีนาคมเมษายนว่านชักมดลูกออกเป็นช่อกลุ่มเชิงลดรูปทรงกระบอกบนก้านดอก เหมือนดอกขมิ้น ก้านช่อดอกยาวราวๆ 15-20 เซนติเมตรซม. มีกลีบรองดอกสีแดงสด ใบแต่งแต้มเป็นริ้วสีชมพูอ่อน เมื่อดอกเติบโตสุดกำลังก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง

ขายว่านชักมดลูก ช่วยรักษาอาการมดลูกทรุดตัว หรือมดลูกต่ำไม่เข้าที่

ช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องแผ้วแจ่มใส ขาวนวล รวมทั้งมีเลือดฝาด

มีส่วนช่วยลดเลือนรอยเหี่ยวย่น ฝ้า และก็รอยดำ

 สามารถช่วยแก้อารมณ์ผันแปรต่างๆของสตรี เช่น อารมณ์โกรธ จิตใจหมดหวัง เจ้าอารมณ์ อ่อนไหวง่าย ให้หายไป

ช่วยกระชับพุงที่หย่อนพ้นไปคลอดบุตร

ช่วยกระชับช่องคลอดข้างในของสตรี ช่วยทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น

ช่วยคุ้มครองป้องกันโรคมะเร็งปากช่องคลอดหรือในมดลูก

ช่วยทำให้ซีสต์หรือเนื้องอกด้านในช่องคลอดฝ่อตัวลง

ช่วยขจัดกลิ่นภายในช่องคลอดของสตรีให้ลดลงหรือหายไป

ช่วยเพิ่มน้ำหล่อลื่นในช่องคลอดของสตรี

แคปซูลว่านชักมดลูก ช่วยรักษาอาการถ่วงเสียวของมดลูกหรือลักษณะของการเจ็บท้องน้อยเป็นประจำให้

ช่วยแก้ปัญหาอาการประจำเดือนมาไม่ดีเหมือนปกติ

ช่วยรักษาลักษณะของการปวดท้องระหว่างมีระดู หรืออาการปวดท้องอย่างหนักให้มีอาการดีขึ้น

ช่วยแก้อาการตกขาวในสตรี ทำให้อาการดียิ่งขึ้น

ช่วยให้สตรีมีอารมณ์ทางเพศที่บริบูรณ์ ทำให้อารมณ์ทางเพศที่ขาดหายไปกลับมาดังเดิม

ว่านชักมดลูกมีคุณประโยชน์ช่วยขับน้ำคาวปลา

ช่วยแก้พิษอาหารไม่ย่อย

ช่วยรักษาและบรรเทาลักษณะของโรคริดสีดวงทวาร

ช่วยรักษาโรคโรคไส้เลื่อน

ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบในสตรีวัยทอง

ช่วยกำจัดกลิ่นปาก และก็กลิ่นตามตัว

ขายว่านชักมดลูก สามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระและการอักเสบต่างๆซึ่งเป็นสาเหตุของความเสื่อมโทรมแล้วก็ความไม่ปกติของเซลล์ในร่างกาย

ช่วยคุ้มครองปกป้องเซลล์เรตินาของตาจากอนุมูลอิสระต่างๆช่วยคุ้มครองป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมของคนวัยทอง

ขายส่งว่านชักมดลูก ช่วยคุ้มครองแล้วก็รักษาโรคกระดูกพรุน โดยช่วยปกป้องการสูญเสียแคลเซียม ช่วยรักษาความหนาแน่นของมวลกระดูก

ช่วยรักษาซ่อมระบบเส้นเลือดรวมทั้งหัวใจ

ช่วยทำให้เส้นโลหิตแข็งเยอะขึ้นเรื่อยๆ ช่วยคุ้มครองปกป้องอาการเยื่อบุผนังเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงหัวใจขาดความยืดหยุ่น

ขายว่านชักมดลูก สมารถช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว (P388 leukemic cell) ด้วยการไปทำลายดีเอ็นเอของเซลล์มะเร็ง

ช่วยสำหรับเพื่อการลำเลียงไขมันออกจากเนื้อเยื่อต่างๆเข้าไปในตับและก็ช่วยเสริมให้มีการขับคอเลสเตอรอลรวมทั้งกรดน้ำดีสู่ทางเดินอาหารและก็ออกจากร่างกายกับอุจจาระ

ขายส่งว่านชักมดลูก ยังมีประโยชน์ช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำดี และก็ช่วยเสริมให้มีการหลั่งกรดน้ำดีเพิ่มมากขึ้น จึงช่วยลดการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี

มีฤทธิ์ปกป้องรักษาเซลล์ตับจากสารพิษคาร์บอนเตตระคลอไรด์ โดยไปช่วยกระตุ้นกลไกการล้างพิษแล้วก็ลดการผลิตสารเคมีที่เป็นพิษรับ ผลิตว่านชักมดลูก สมามรถดีต่อสภาพทางด้านร่างกาย

ช่วยป้องกันตับและไต

มีฤทธิ์ต้านการอักเสบต่างๆซึ่งเป็นประโยชน์กับโรคในระบบประสาท

นำมาเป็นส่วนผสมหลักในการรับผลิตว่านชักมดลูกสมุนไพรแบรนด์ต่างๆทั้งจำพวกแคปซูล รูปแบบผง ฯลฯ 

แคปซูลว่านชักมดลูก คุณประโยชน์ของว่านชักมดลูก

ไม่ว่าจะเป็นแก้อาการเมนส์มาแตกต่างจากปกติ บรรเทาอาการปวดท้องเมนส์อย่างหนักให้ รวมทั้งช่วยแก้อาการตกขาวได้

ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น และก็กระชับช่องคลอดข้างในของสตรี กระชับท้องที่หย่อนยานพ้นไปคลอดลูก และขายว่านชักมดลูกยังส่งผลให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้นด้วย

ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งในช่องคลอดหรือในมดลูกได้ และยังช่วยกำจัดกลิ่นข้างในช่องคลอดให้หายไป ช่วยเพิ่มน้ำหล่อลื่นในช่องคลอดของผู้หญิงได้

ขายว่านชักมดลูก ประโยชน์ที่ได้รับมาจากว่านชักมดลูกกับวัยทอง โดยว่านชักมดลูกมีฤทธิ์ช่วยแก้อาการไม่ดีเหมือนปกติต่างๆที่เกิดกับผู้หญิงในวัยทองได้ ยกตัวอย่างเช่น อาการร้อนวูบวาบ นอนไม่ค่อยหลับ ปวดหัวบ่อย มีอาการกลัดกลุ้ม ลืมง่าย จอประสาทตาเสื่อมเร็ว อื่นๆอีกมากมาย

ขายว่านชักมดลูก กับระบบเลือด ว่านชักมดลูกจะช่วยบำรุงรักษาหัวใจรวมทั้งซ่อมระบบหลอดเลือด ช่วยทำให้เลือดแข็งตัวได้เร็ว แล้วก็ยังมีฤทธิ์สำหรับในการฆ่าเชื้อของเซลล์ของมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้

ขายว่านชักมดลูก ขายส่งว่านชักมกลูก

รับผลิตว่าชักมดลูก เเคปซูลว่านชักมดลูก

สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์ถั่งเช่า

ถั่งเช่า คุณประโยชน์ถั่งเช่าช่วยเสริมสมรรถนะทางเพศ มีฤทธิ์บำรุงกำลังทางเพศ ช่วยทำให้สเปิร์มแข็งแรก เนื่องมาจากการกินถั่งเช่าจะทำให้มีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศมากขึ้นเรื่อยๆ ถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มปริมาณของสเปิร์มในสเปิร์มได้ โดยจากการเล่าเรียนในเพศชาย 22 คนพบว่าเมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมแล้ว จำนวนของสเปิร์มในน้ำเชื้อเพิ่มขึ้น 33% ทั้งยังยังลดปริมาณสเปิร์มที่มีความผิดปกติลงได้ถึง 29% รวมทั้งเมื่อเรียนรู้เพิ่มก็พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มสิ่งที่ต้องการทางเพศได้ 66 – 86% ทั้งยังยังมีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการป้องกันแล้วก็สร้างเสริมการทำงานของต่อมหมวกไต รวมทั้งเพิ่มจังหวะที่สเปิร์มจะปฏิสนธิได้ช่วยทำให้ปรับลักษณะการทำงานของหัวใจ  ถั่งเช่า มีคุณประโยชน์ช่วยทำให้อัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติได้ ทั้งยังช่วยทุเลาอาการหัวใจขาดออกซิเจน รวมทั้งเพิ่มออกซิเจนให้หัวใจได้เสริมสร้างหลักการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยปรับให้ปรุงลักษณะการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ปกติ  ช่วยทำให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันมากเพิ่มขึ้นต้านโรคมะเร็ง ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์สำหรับในการต้านทานมะเร็ง โดยสารคอร์ไดเซปิน (Codycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่านับว่าเป็นสารที่มีความสำคัญสำหรับเพื่อการต้านการเกิดมะเร็ง คุ้มครองการเกิดรวมทั้งการแพร่กระจายของเนื้อร้ายลดไขมันในเลือด ถั่งเช่ามีคุณประโยชน์ควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล แล้วก็ไตรกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภัยอื่นๆฟื้นฟูการทำงานของไต สำหรับผู้เจ็บป่วยโรคไตเรื้อรัง การรับประทานถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการลง และทำให้สุขภาพไต ทั้งยังลดความเสื่อมโทรมของไตที่เกิดขึ้นมาจากสารพิษตกค้างได้เสริมสร้างหลักการทำงานของตับ การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลพวงจากพิษ แล้วก็คุ้มครองปกป้องการเกิดพังพืดในตับ สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ลดความเลี่ยงสำหรับเพื่อการเกิดโรคไวรัสตับอักเสบได้ด้วยบำรุงโลหิต สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบเลือด ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกมากขึ้นซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงและเซลล์เม็ดเลือดขาวถูกทำในปริมาณที่พอเพียงต่อสุขภาพร่างกายลดระดับน้ำตาลในเลือด ถั่งเช่านับว่าเป็นสมุนไพรอีกประเภทที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการศึกษาเล่าเรียนพบว่าการกินถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95%

ประโยชน์/คุณประโยชน์ของลูทีน

ลูทีน แล้วก็ซีแซนทินเป็นแคโรทีนอยด์ที่สะสมอยู่บริเวณเรตินาของดวงตา ซึ่งเม็ดสีนี้จะปฏิบัติหน้าที่ป้องกันเรตินารวมทั้งจอประสาทตาจากกระบวนการ OxidativeStress ซึ่งซึ่งพูดได้ว่าจะช่วยลดการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหน้าจอประสาทตาเสื่อมได้ แล้วก็ลูทีน (lutein) แล้วก็ซีแซนทีน (zeaxanthin) ปฏิบัติภารกิจเป็นสารต่อต้านขบวนการออกซิเดชันเพื่อปกป้องเซลล์รับแสงสว่าง (photoreceptor cells) จากอันตรายจากอนุมูลอิสระที่เซลล์ผลิตขึ้นเนื่องมาจากมีปริมาณออกสิเจนสูง (oxygen tension) และจากการเช็ดกแสง นอกเหนือจากนี้ยังเชื่อว่าสารประกอบทั้งสองนี้มีบทบาทสำหรับในการกรองแสงสีฟ้าที่เป็นคลื่นแสงสว่างที่มีพลังงานสูง โดยประมาณว่าจะสามารถกรองแสงสีฟ้าลงได้ถึง 40 % ก่อนที่แสงจะตกถึงแมคูลา โดยเหตุนั้นจะสามารถลดสถานการณ์ความเครียดออกซิเดชันต่อหน้าจอประสาทตาได้อย่างเป็นจริงเป็นจังนอกนั้นลูทีนยังปฏิบัติหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในดวงตาของคนเราอีกด้วย เนื่องจากว่าดวงตาของเราจะมีสารอนุมูลอิสระอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นตัวทำลายเซลล์รับภาพรวมทั้งนำมาซึ่งโรคที่เกิดขึ้นและมีปัญหาเกี่ยวกับจอประสาทตาในเด็กรวมทั้งคนแก่ได้ ลูทีนถือเป็นสารอาหารที่มีความ สำคัญสำหรับการปกป้องจอประสาทตา โดยลูทีนจะทำงานด้วยกันกับกรดไขมันดีเอชเอและเอเอซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการด้านการมองมองเห็นของเด็ก โดยดีเอชเอและก็เอเอ จะปฏิบัติหน้าที่เสมือนเป็นหลอดไฟ ส่วนลูทีนจะทำหน้าที่เหมือนเป็นสารเคลือบหลอดไฟไม่ให้เสื่อมเร็ว รวมทั้งนอกเหนือจากลูทีนจะพบบ่อยในดวงตาของผู้คนแล้ว ยังเจอได้ในสมองในส่วนที่เกี่ยวกับการมองมองเห็นถึงจำนวนร้อยละ 66 ก็เลยมั่นใจว่าลูทีนมีส่วนช่วยในการรับภาพแล้วก็ส่งต่อไปยังสมองได้ดีขึ้นอีกด้วยจากการเรียนรู้ทางระบาดวิทยา พบหลักฐานว่า ลูทีนแล้วก็ซีแซนทีนช่วยลดโรคจอประสาทตาเสื่อม (Age-related macular degeneration: AMD) สำนักงาน อาหารรวมทั้งยาประเทศสหรัฐอเมริกา ให้การรับรองสินค้าเสริมของกินลูทีนแล้วก็ซีแซนทีน สำหรับเพื่อการลดความเสี่ยงของการเกิดความเสื่อมถอยของตา อันมีต้นเหตุมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น นอกจาก ลูทีนและซีแซนทีน จะมีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการช่วยชะลอความเสื่อมโทรมของเรตินา และเลนส์ตาแล้ว ยังทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น ช่วยต้านทานอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และก็คุ้มครองป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

การใช้ผลดีรากสามสิบ

ตำรับยาสมุนไพรรากสามสิบ พื้นเมืองใช้ ราก ต้มน้ำดื่มแก้ริดสีดวงทวาร ช่วยขับลมหนังสือเรียนยาไทย  ใช้ ราก ซึ่งมีรสเย็น หวานเปียกแฉะ ใช้แก้ขัดเบา ขับฉี่ และขับเสลด บำรุงทารกในท้อง บำรุงตับปอด แก้ตับปอดพิการ บำรุงกำลัง แก้กษัย ใช้ ต้นหรือราก ต้มน้ำกิน แก้ตกเลือด ราก มีรสเฝื่อนเย็น รับประทานเป็นยาแก้พิษร้อนในอยากกินน้ำ แก้เมื่อย ครั่นเนื้อครั่นตัว ฝนทาแก้พิษแมลงป่องกัดต่อย แก้ปวดฝี ทำให้เย็น ทำลายพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน บำรุงตับ ปอด ชูกำลัง ผสมกับเหง้าขิงป่า แล้วก็ต้นจันทน์แดงผสมเหล้าโรงใช้เป็นยาแก้วิงเวียน  ผล มีรสเย็น ปรุงเป็นยาแก้พิษไข้เซื่องซึม แก้พิษไข้กลับ ไข้ซ้ำ มักใช้ร่วมกับผลราชดัด เพื่อดับพิษไข้จากบิดเรื้อรัง  ตำรายาโบราณของไทยกล่าวว่า ต้นสามสิบเป็นยาบำรุงสำหรับสตรีชั้นยอดตัวหนึ่ง โดยให้เอารากต้มน้ำดื่มหรือปั้นเป็นลูกกลอนรับประทานกับน้ำผึ้ง ช่วยแก้เมนส์มาไม่ปกติปวดประจำเดือน สภาวะมีบุตรยาก ภาวการณ์หมดประจำเดือน บำรุงนม บำรุงท้อง  บำรุงปอด ตับ ลดน้ำตาลในเลือด แก้โรคคอพอก รากใช้ฝนทาแก้อาการปวดฝี ทำให้เย็น ช่วยทำลายพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน ช่วยบรรเทาอาการเคือง รากใช้กินเป็นยาแก้ลักษณะของการปวดปวดเมื่อย ครั่นเนื้อครั่นตัว ช่วยแก้ลักษณะของการปวดข้อและคอ และก็คนทางภาคเหนือบ้านเราจะใช้รากสามสิบทำเป็นยาดอง ใช้กินเป็นยาบำรุงสำหรับเพศชาย กินแล้วมีชีวิตชีวาราวกับม้า 3 ตัว ก็เลยมีอีกชื่อหนึ่งว่า “ม้าสามต๋อน” ส่วนแพทย์ยาโบราณจะใช้เป็นยาบำรุงสำหรับสตรี ซึ่งเป็นต้นเหตุของชื่อ “สาวร้อยผัว” หรือ “สามร้อยสามี” กล่าวคือไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ยังสามารถมีลูกมีผัวได้ อายุเยอะแค่ไหนก็ยังมองสาวเสมอ มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา ลดการอักเสบ แก้ลักษณะของการปวด คลายกล้ามเนื้อของมดลูก บำรุงหัวใจ คุ้มครองปกป้องกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ลดอาการหัวใจโตที่เกิดขึ้นมาจากความดันเลือดสูง ขับนม มีฤทธิ์ราวกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ยับยั้งโรคเบาหวาน ลดระดับไขมันในเลือด กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต่อต้านอาการเม็ดเลือดขาวต่ำ เป็นพิษต่อเซลล์ของโรคมะเร็ง ยับยั้งการเกิดแผลในกระเพาะ ยับยั้งพิษต่อตับ ช่วยลดความดันเลือดต้นรากสามสิบมีสรรพคุณในหัวข้อการฟื้นฟูความสาว เป็นสมุนไพรที่ได้กล่าวเอาไว้ภายในคัมภีร์พระเวท ของอินเดีย มีชื่อเป็นภาษาบาลีสันสกฤตว่า ศตาวรี (Shatawari) แสดงว่า ต้นไม้ที่มีรากเป็นร้อยๆหรือบางแบบเรียนเป็นหญิงที่มีผัวเป็นคนร้อยคน เรียกได้ว่ามีการใช้สมุนไพรชนิดนี้มานานเป็นพันๆปีในอินเดียนิยมกินน้ำคั้นสดกับนม ต้มน้ำคั้นสดกับนม หรือผงแห้งกับเนย แล้วก็ยังคงใช้เป็นยาฯลฯ เป็นต้นว่า แก้ไอ รักษาโรคแผลในกระเพาะ แก้บิด แก้ไข้ แก้อักเสบ แก้ท้องขึ้น บำรุงน้ำนม ขับปัสสาวะ ส่วนการใช้ประโยชน์ รากสามสิบในด้านอื่นๆก็มีอีกอาทิเช่น ในอินโดนีเซียนำรากที่มีลักษณะเป็นหัวใบฉาบน้ำตาลใช้เป็นของหวาน ในอินโดนีเซียใช้หัวฉาบน้ำตาลกินเป็นยากระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ ใช้กระตุ้นนมในวัวนม แล้วก็ใช้เป็นไม้ประดับ ในไทยนำรากไปเชื่อมหรือแช่อิ่มกิน ทางภาคใต้นำส่วนเหนือดินมาใส่ไว้ภายในแกงส้มรวมทั้งแกงเลียง

สรรพคุณตรีผลา

ตรีผลา ตำรายาไทย  ผลอ่อน แก้ไข้เพื่อขับเสลด รวมทั้งไข้เจือลม เป็นยาระบาย ยาถ่าย ผลแก้ แก้เสลดจุกคอ ทำให้เปียกคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบเสิบสาน บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องร่วงท้องเสีย รักษาโรคโรคท้องมาน เม็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด ประเทศพม่า ใช้ผลแห้งรักษาอาการไอ และโรคตา ในอินโดจีน ใช้เป็นยาฝาดสมาน และยาบำรุง ผลสดเป็นยาถ่ายแบบเรียนยาไทย ผลระบายอ่อนๆแก้ลมป่วง แก้พิษร้อนใน คุมธาตุ แก้ลมจุกเสียด ทราบผายธาตุ ทราบระบายรู้อึ ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุในตัวเสร็จ แก้ไข้เพื่อเสลด ผลอ่อน มีฤทธิ์เป็นยาระบาย อุจจาระ รู้ถ่ายรู้ปิดเอง แก้ลมจุดเสียด คลื่นไส้ แก้สะอึก แก้โรคหืดไอ แก้ท้องร่วงเรื้อรัง ทำเป็นยาชงใช้อมบ้วนปากแก้เจ็บคอ เม็ด รสขม ทำให้เจริญอาหาร

สรรพคุณกวาวเครือแดง

หัวกวาวเครือแดง  รสเย็นเบื่อเมา  บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง  บำรุงสุขภาพ  เพิ่มสเปิร์ม เป็นยาอายุวัฒนะ

แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย

รากกวาวเครือแดง  แก้ลมอัมพาต  บำรุงโลหิต  ผสมกับรากสมุนไพรอื่นอีก 8 ประเภทเรียกว่า  พิกัดนวโลหะ  แก้โรคลมที่เป็นพิษ  แก้ริดสีดวง  ทำลายพยาธิ  ดับพิษ  ถอนพิษไข้  สมานไส้

เปลือกเถากวาวเครือแดง   รสเย็นเบื่อเมา  แก้พิษงู

ผลดีกวาวเครือแดง

ฤทธิ์ต่อระบบแพร่พันธุ์  การศึกษาเล่าเรียนในอาสาสมัครเพศชาย 17 คน อายุระหว่าง 30 – 70 ปี ที่มีลักษณะอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศขั้นต่ำ 6 เดือน  ให้กินกวาวเครือแดงขนาด 250 มก./แคปซูล วันละ 4 แคปซูล ตรงเวลา 3 เดือน ผลการศึกษาเรียนรู้พบว่าระดับฮอร์โมน testosterone ไม่มีความต่างจากกลุ่มควบคุม  แต่ผลจาการตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับดรรชนีชี้วัดความสามารถทางเพศ  จากอาสาสมัครพบว่าทำให้สมรรถภาพทางเพศดียิ่งขึ้น  82.4 % ด้วยเหตุนี้ กวาวเครือแดงจึงช่วยฟื้นฟูคนไข้โรคเสื่อมความสามารถทางเพศได้ และไม่เจอการเกิดพิษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น