วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560

มะขามแขก..แก้ท้องผูก เป็นยาระบาย!!

ขายมะขามแขกที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี

 ขายมะขามแขก ต้นมะขามแขก จัดเป็นไม้พุ่ม มีความสูงของต้นโดยประมาณ 0.5-1.5 เมตร เป็นพืชทนอีแร้ง เกลียดชังที่น้ำหลากขัง เพราะจะมีผลให้รากเน่า สามารถเจริญเติบโตก้าวหน้าในดินที่ลักษณะร่อน มีความอุดมสมบูรณ์ เพาะพันธุ์ด้วยวิธีการใช้เมล็ดแล้วก็การใช้ต้นกล้าแคปซูลมะขามแขก

ใบมะขามแขก ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับ ใบย่อยเป็นรูปวงรีแล้วก็ใบรูปหอก ใบแห้งมีสีเขียวอมน้ำตาล ขอบของใบเรียบ ปลายแล้วก็โคนใบแหลม โคนใบทั้งสองมีขนาดไม่สมมาตรกัน และมีขนนุ่มปกคลุมอยู่ ขายมะขามแขกใบมีขนาดกว้างประมาณ 1-1.5 ซม. ยาวราว 2.5-5 ซม. ใบมีกลิ่นเหม็นเขียว มีรสเปรี้ยว หวานเปียกแฉะขายส่งมะขามขาย

ดอกมะขามแขก ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบตอนท้ายกิ่ง กลีบมีสีเหลือง

ผลมะขามแขกหรือ ฝักมะขามแขกรูปแบบของผลเป็นฝักแบน รูปขอบขนาน ฝักอ่อนมีสีเขียว

 ขายมะขามแขกมีคุณประโยชน์ที่สะดุดตาในเรื่องเกี่ยวกับการใช้เป็นยาถ่าย เหมาะกับผู้สูงวัย คนที่มีกำลังน้อย เด็ก คนที่เป็นริดสีดวง หรือผู้ที่มีปัญหาท้องผูกอยู่เป็นประจำเพราะเหตุว่ามีสารแอนทราควิโนน (Anthraquinones) ที่มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ให้ถ่ายท้องได้ ขายมะขามแขก ส่วนที่นำมาใช้เป็นยาสมุนไพรดังเช่นว่า ส่วนของใบแห้งและก็ฝักแห้งที่มีอายุในช่วง 1 เดือนครึ่ง (หรือตอนก่อนมีดอก) ได้ขายมะขามแขก แต่ว่าควรจะใช้เป็นครั้งเป็นคราวแค่นั้นเพื่อให้มีความปลอดภัยขายมะขามแขก ใบแล้วก็ฝักใช้ปรุงเป็นยาถ่าย ขายยาระบายมะขามได้ดิบได้ดี และก็ช่วยแก้ท้องผูกได้ โดยให้นำใบมะขามแขกโดยประมาณ 2 จับมือ (โดยประมาณ 2 กรัม) หรือจะใช้ฝักราว 10-15 ฝัก นำมาต้มกับน้ำ 1 ถ้วยแก้วราว 4 นาที แล้วก็ใส่เกลือเล็กน้อยเพื่อช่วยกลบรสฝาดแคปซูลมะขามแขก แล้วใช้กินเพียงครั้งเดียว หรืออีกวิธีจะใช้แนวทางการบดใบแห้งให้เป็นผง ใช้ชงกับน้ำกินก็ได้ ขายส่งมะขามแขกสำหรับบางรายที่ดื่มแล้วเกิดอาการไซ้ท้อง หรืออาการปวดมวนท้อง (ใบจะออกฤทธิ์ไซ้ท้องมากกว่าฝัก) ให้ปรับปรุงด้วยการนำมาต้มรวมกับยาขับลมจำนวนเพียงเล็กน้อย ได้แก่ กานพลู ขิง อบเชย กระวานแคปซูลมะขามแขกช่วยทุเลาอาการไซ้ท้องและเพื่อแต่งรสให้ดียิ่งขึ้น (ใบ, ฝัก)ใบมะขามแขกช่วยทำให้อาเจียน (ใบ)ช่วยถ่ายพิษไข้ (ใบ, ฝัก)ช่วยถ่ายพิษเสลด (ใบ)ช่วยแก้อาการสะอึก (ใบ)ช่วยขับลมในไส้ (ใบ, ฝัก)ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของไส้ (ใบ)ช่วยถ่ายพิษอุจจาระเป็นมูก (ใบ)ช่วยแก้ริดสีดวงทวาร (ใบ, ฝัก)ใบใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ (ใบ)ช่วยถ่ายโรคผู้ชาย (ใบ)ช่วยถ่ายน้ำเหลือง (ใบ)ช่วยลดอาการบวมน้ำ (ใบ)มีรายงานว่าได้มีการขายมะขามแขกในคนเจ็บข้างหลังผ่าตัดควักต่อมลูกหมาก แล้วก็พบว่ามะขามแขกช่วยทำให้ขี้ที่มีลักษณะอันประสงค์ได้ดีมากว่าการใช้ Milk Of Magnesia (MOM) รับผลิตมะขามแขกนอกนั้นแคลเซียมเซนโนไซต์ ยังช่วยทำให้คนเจ็บสูงอายุข้างหลังการผ่าตัดสามารถถ่ายอุจจาระได้คล่องแคล่วเพิ่มขึ้นข้อมูลทางเภสัชวิทยาของการขายส่งมะขามแขก ช่วยสำหรับการถ่ายอุจจาระ ต่อต้านการก่อกลายประเภท รวมทั้งต้านทานเชื้อแบคทีเรียยาระบายรับผลิตมะขามแขก

ส่วนประกอบสำคัญ

ใบมะขามแขก

โกฐน้ำเต้า

เนื้อผลสมอไทย

เนื้อผลส้มแขก

ขายยาระบาย ขายส่งยาระบาย จำหน่ายยาระบาย แคปซูลยาระบาย 
รับผลิตยาระบาย

สรรพคุณ ช่วยระบบขับถ่าย ช่วยระบายท้อง

ป้องกันริดสีดวงทวารหนัก เหมาะสำหรับท้องเฟ้อ

ท้องเฟ้อ ท้องผูกเป็นประจำ ระบบขับถ่ายไม่ดี

 มะขามแขก มีสารแอนทราควิโนนที่จะมีผลให้เกิด

การบีบตัวของลำไส้ใหญ่ ก็เลยทำให้มีสรรพคุณสำหรับเพื่อการใช้เป็น

ยาระบายรักษาอาการท้องผูก โดยมีผลการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัย

พบว่าแม้แต่สตรีที่ให้นมลูกก็สามารถใช้มะขามแขกเป็น

ยาระบายได้น่าฟังพบว่าไม่เป็นผลกระทบไปถึงเด็กทารกที่กินนมแม่

นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณอื่นๆอีกอย่างเช่น

ใช้ถ่ายน้ำเหลือง ทำลายพิษไข้ แก้กษัย ใช้ถ่ายพยาธิ

รักษาลักษณะของริดสีดวงทวาร ขับเสมหะ ทั้งยังสามารถ

บดอาการบวมน้ำได้ เพราะเหตุว่ามะขามแขกจะช่วยขับน้ำที่คั่ง

อยู่ในส่วนที่บวมออกทางอุจาระได้ โดยเดี๋ยวนี้ยาระบาย

มะขามแขก ยังได้จดทะเบียนในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว

ในประเภทตำรายารักษากรุ๊ปทางเดินอาหาร

กรุ๊ปรักษาท้องผูก อีกด้วย

สรรพคุณโกฐน้ำเต้า

 โกฐน้ำเต้า เนื่องจากโกฐน้ำเต้า มีสารกรุ๊ปแอนทราควิโนน

(Anthaquinone) ที่มีฤทธิ์สำหรับการระบายจึงทำให้มี

คุณประโยชน์เด่นเป็น ช่วยระบายของเสียในกระเพาะอาหาร

แล้วก็ลำไส้ รวมทั้ง รักษาอาการท้องผูก ขับพิษไข้

รักษาแผลรวมทั้งฝีหนอง ทั้งยังยังส่งผลให้โลหิตหมุนเวียนในร่างกาย

ดียิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านี้ในการศึกษาเรียนรู้พบว่าโกฐน้ำเต้ายังมีฤทธิ์

กระตุ้นการขับน้ำดี ต่อต้านไวรัสลดระดับกรดยูริคในเลือด

ลดความดันเลือด ลดคลอเรสเตอรอลในเลือด

กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว ปกป้องรักษาตับแล้วก็ไต

และก็ยังสามารถปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ เพราะว่าพบสาร

ที่มีคุณสมบัติราวกับอินซูลินในโกฐน้ำเต้า ทั้งยังมีการนำดีปลี

ไปรวมกับสมุนไพรจำพวกอื่นในหลายตำรับยา ยกตัวอย่างเช่น

“ยาแผ่นดินสังฆาต” “พิกัดโกฐพิเศษ” อีกด้วย

 สรรพคุณสมอไทย

 สำหรับการหมอแผนไทยนำเอาส่วนต่างๆของสมอไทยมาใช้ประโยชน์ทางการรักษา อาทิเช่น ดอกใช้ต้มน้ำดื่มแก้บิด ผลแก่ใช้แก้ไข้ ขับเสมหะ แก้เลือดในท้อง แก้น้ำดี เป็นยาระบายประเภททราบถ่ายทราบปิด แก้ลมป่วง แก้พิษร้อนด้านใน แก้ลมจุกเสียด ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุ แก้ไอ เจ็บคอ ขับน้ำเหลืองเสีย แก้เสมหะเป็นพิษ แก้อาเจียน บำรุงร่างกาย แก้นอนผวาผวา ดองกับน้ำมูตรโคดื่ม แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวตามร่ายกายตามข้อ แก้อ่อนเพลีย บดเป็นผุยผงโรยแผลเรื้อรัง เนื้อผลแก้บิด แก้ท้องผูก แก้ท้องอืดท้องเฟ้อพองเฟ้อ แก้โรคเกี่ยวกับน้ำดี แก้โรคท้องมาน แก้ตับม้านโต แก้อ้วก แก้สะอึก แก้โรคหืดไอ แก้ท้องเสียเรื้อรัง ผลอ่อนเป็นยาระบาย แก้เลือดในท้อง แก้น้ำดี แก้เสมหะ เปลือกต้นนำมาต้มน้ำดื่มบำรุงหัวใจ ขับน้ำเหลืองเสีย ขับปัสสาวะhttps://www.charmingfresh.com/แบบเรียนไทยได้กล่าวไว้ว่า รสของสมุนไพรจะยอกสรรพคุณของยา ยิ่งมีรสมากยิ่งดี สมอไทยก็มีรสชาติมาก ซึ่งมีคุณประโยชน์แตกต่างกัน อาทิเช่น

  • รสเปรี้ยว มีคุณประโยชน์กัดเสลด แก้ไอ แก้หิวน้ำ ฟอกเลือด แก้รอบเดือนผิดปกติ แก้โรคท้องผูก ชำระล้างเมือกมันในไส้
  • รสฝาด ช่วยรักษาแผลในปากไปจนกระทั่งแผลในกระเพาะลำไส้ แก้ท้องเสีย แก้บิด ซึ่งคุณประโยชน์ของรสฝาดช่วยหยุดการถ่าย แล้วก็ช่วยทำให้ถ่าย โดยเหตุนั้น เมื่อรสเปรี้ยวแล้วก็รสฝาดของสมอไทยมาอยู่รวมกัน จึงทำให้มีคุณประโยชน์เป็นยาระบาย แบะยาหยุดการถ่ายไปในตัว
  • รสหวาน ชูกำลัง
  • รสขม แก้ไข้ บำรุงน้ำดี ถอนพิษ ช่วยเจริญอาหาร
  • รสเผ็ด ขับลมในกระเพาะ ลำไส้ แก้ปวดท้องจุกเสียด ช่วยสำหรับการย่อยของกิน
  • รสเค็ม ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง แก้ประป่าดงน้ำเหลืองเสีย และก็รสเมา แก้พิษฝี พิษแมลงสัตว์กัดต่อย แก้พยาธิต่างๆแก้ริดสีดวง ระงับประสาท ทำให้นอนหลับสบาย

เนื่องจากว่าสมอไทยมีสรรพคุณทางยามากมายที่มีคุณลักษณะ คุ้มครองและรักษาสารพันโรค ดังเช่นว่าโรคมะเร็งโรคตับ โรคติดเชื้อ โรคภูมิแพ้ อาการหอบหืด ท้องผูกเรื้อรัง ท้องเดิน ลดไขมันแล้วก็น้ำตาลในเลือด กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ต้านทานไวรัส แบคทีเรีย ต้านการอักเสบ และก็อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหลายแบบ ตัวอย่างเช่น วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม รวมทั้งธาตุฟอสฟอรัส ฯลฯ เรียกว่ามีคุณประโยชน์ครอบจักรวาล ในประเทศอินเดียก็เลยถือว่าสมอไทยเป็น “ราชาสมุนไพร” กระทั่วมีคำพูดในชมพูทวีปว่า “ถ้าหากผู้ใดกันไม่มีแม่คอยดูแล มีเพียงแค่สมอไทยก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นห่วงในเรื่องสุขภาพแล้ว” ขณะที่ชาวทิเบตก็เรียกสมอไทยว่า “ราชาแห่งยา”

ในตำรายาไทย สมอไทยจัดอยู่ในยาสมุนไพร พิกัดตรีผลา การจำกัดปริมาณผลไม้ 3 อย่างเป็น ลูกสมอพิเภก ลูกสมอไทย ลูกมะขามป้อม พิกัดตรีผลา การจำกัดจำนวนสมอ 3 อย่าง คือ สมอพิเภก สมอไทย รวมทั้งสมอเทศ พิกัดตรีฉันทลามมก การจำกัดปริมาณตัวยาแก้ธาตุลามกจกเปรตให้ตกไป 3 อย่างคือ หีบศพน้ำเต้า สมอไทย แล้วก็รงทอง

นอกนั้นบัญชียาจากสมุนไพร ที่มีการใช้ตามองค์วิชาความรู้เริ่มแรก ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้สมอไทย ร่วมกับสมุนไพรจำพวกอื่นๆในตำรับ ในยารักษากรุ๊ปอาการทางระบบทางเดินอาหาร รวม 2 ตำรับหมายถึง“ยาถ่ายดีเกลือฝรั่ง” คุณประโยชน์ แก้อาการท้องผูก ในกรณีที่ใช้ยาอื่นแล้วไม่เป็นผลรวมทั้ง“ยาธาตุบรรจบ”ใช้บรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อและอาการอุจจาระธาตุพิการท้องร่วงที่ไม่ติดเชื้อโรค

 สมุนไพรอื่นๆ

สรรพคุณไพล

เหง้าไพร ขับเลือดร้ายทั้งหลายให้ตกเสีย ขับเมนส์สตรี แก้บวมช้ำ เคล็ดลับบวม ขับลมในไส้ ขับรอบเดือน ไล่แมลง แก้จุกเสียด รักษาโรคเหน็บชา แก้เจ็บท้อง บิดเป็นมูกเลือด ช่วยสมานแผล สมานลำไส้ แก้ลำไส้อักเสบ แก้มุตกิดตกขาว ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้เจ็บท้อง แก้ท้องผูก แก้อาเจียน แก้ปวดฟัน เป็นยารักษาหืด แก้เคล็ดปวดเมื่อย ข้อเท้าแพลง แก้โรคผิวหนัง แก้ฝี ทาเคลือบแผลคุ้มครองป้องกันการติดเชื้อ ดูดหนอง สมานแผล แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นยาชาเฉพาะที่ ใช้ปกป้องเล็บถอด แล้วก็ใช้ต้มน้ำอาบหลังคลอด รักษาอาการปวดเมื่อย กลยุทธ์ขัดยอก ฟกช้ำดำเขียว ลดอาการอักเสบ บวม เส้นตึง เมื่อยขบ เหน็บชา และลดลักษณะของการปวด มีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ สมานแผล หรือต้มน้ำสมุนไพรอาบ เป็นองค์ประกอบในยาประคบ ถูนวดตัว บำรุงผิวพรรณ ราก แก้โรคอันมีขึ้นแต่ว่าเลือดอันออกทางปากและก็จมูก ขับเลือด แก้อ้วกเป็นเลือด แก้เจ็บท้อง ช่วยทำให้เมนส์มาปกติ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ท้องผูก แก้โรคผิวหนัง แก้เคล็ดปวดเมื่อย

ยิ่งกว่านั้นบัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้ดั้งเดิม ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้เหง้าไพล ในยารักษาอาการทางระบบทางเดินอาหาร ตำรับ “ยาประสะกานพลู” มีส่วนประกอบของไพลร่วมกับสมุนไพรประเภทอื่นๆในตำรับ มีสรรพคุณทุเลาลักษณะของการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากของกินไม่ย่อย เพราะว่าธาตุไม่ปกติ และยารักษากรุ๊ปอาการทางสูติศาสตร์-นรีเวชศาสตร์ ปรากฏตำรับ “ยาประสะไพล” มีไพลเป็นส่วนประกอบหลักร่วมกับสมุนไพรประเภทอื่นๆในตำรับ ใช้ในสตรีที่เมนส์มาไม่สม่ำเสมอ หรือมาน้อยกว่าธรรมดา และก็ขับน้ำคร่ำในสตรีหลังคลอดลูก

คุณประโยชน์ตรีผลา

ตรีผลา ตำรายาไทย  ผลอ่อน แก้ไข้เพื่อขับเสลด แล้วก็ไข้เจือลม เป็นยาระบาย ยาถ่าย ผลแก้ แก้เสลดจุกคอ ทำให้เปียกคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบเสิบสาน บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องร่วงท้องร่วง รักษาโรคโรคท้องมาน เม็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด ประเทศพม่า ใช้ผลแห้งรักษาอาการไอ และโรคตา ในอินโดจีน ใช้เป็นยาฝาดสมาน และยาบำรุง ผลสดเป็นยาถ่าย

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ขายส่งมะขามเเขก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น