วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สรรพคุณที่เป็นประโยชน์ที่สุดของว่านชักมดลูก

ขายว่านชักมดลูก:ที่มาของว่านชักมดลูก ลักษณะว่านชักมดลูกเป็นยังไงมาดูกัน

ขายส่งว่านชักมดลูก อยู่ใน ในเกาะบาหลี ชวากระจัดกระจายประเภทมาจนกระทั่งมาเลเชีย ไทย และก็ ประเทศอินเดีย เป็นพืชที่มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน และก็มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่สำหรับในประเทศไทยได้ขายว่านชักมดลูกที่เจอได้ตามท้องตลาดจะมีอยู่ด้วยกัน 2 สายพันธุ์ เป็นต้นว่า การขายว่านชักมดลูกตัวเมีย (Curcuma comosa Roxb.) ซึ่งจะมีลักษณะของหัวกลมรีตามแนวตั้ง มีกิ้งก้านสั้น แล้วก็ ว่านชักมดลูกตัวผู้ (Curcuma latifolia) จะมีจะมีจำพวก|ชนิดคุณสมบัติแคปซูลว่านชักมดลูกไม่เหมือนกับตัวเมียตรงที่ หัวใต้ดินจะกลมแป้นมากกว่าแล้วก็แขนงจะยาวมากกว่า ขายว่านชักมดลูกทำให้การซื้อมาใช้บางครั้งก็อาจจะงงเต็กทุกข์ยากลำบากเพราะบางเวลาเมื่อเอามาเทียบเคียงกันตลอดตัวเมียแล้วก็เพศผู้จะเหมือนกันมากโดยจะปลูกมากมายในจังหวัดเลยรับผลิตว่านชักมดลูกและจังหวัดเพชรบูรณ์ทั้งนี้ได้พบว่ามีพืชชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับการขายว่านชักมดลูกของไทยมากมาย และยังมีสรรพคุณที่เช่นกันอีกด้วย โดยมีชื่อทางด้านวิทยาศาสตร์ว่า Curcuma Xanthorrhiza และก็มีงานเรียนนี่ค่อนข้างจะมาก ทำให้มีผู้คนที่เข้าใจผิดว่ามันคือว่านชักมดลูกที่พบได้ในประเทศไทย และก็ยังมีสารสำคัญคนละกลุ่มอีกด้วย

ลำต้นว่านชักมดลูก มีประเภทจำพวกคุณสมบัติเป็นเหง้าที่แตกหน่ออยู่ใต้ดิน เหง้ามีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลอมส้ม เมื่อแก่จะเป็นสีเทา ขายว่านชักมดลูกเนื้อภายในเหง้ามีสีส้มหรือสีแดงเข้ม กลิ่นแรง รสขม ลำต้นตั้งตรง มีกาบใบกลมเป็นลำต้นเทียมที่อยู่เหนือดินเรียงทับกันอยู่ สูงราว 1-2 เมตร กาบภายนอกมีสีเขียว ส่วนด้านในเป็นสีลักษณะชนิดคุณสมบัติลำต้นโดยธรรมดาจะคล้ายกับต้นขมิ้นอ้อย ในตอนเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม หัวจะเริ่มแก่รวมทั้งนำมาใช้สรรพคุณผลดีคุณลักษณะ ใบว่านชักมดลูกออกเป็นใบลำพังแคปซูลว่านชักมดลูก ที่ส่วนปลายของลำต้นเทียม ใบมี{ลักษณะ|ชนิดประเภท|คุณสมบัติเรียวยาวเหมือนต้นขิง มีความกว้างราวๆ 15-20 ซม.|เซนติเมตร ยาวราวๆ 40-100ซม.เซนติเมตร แผ่นใบสีเขียว ขอบของใบเรียบ โคนและปลายใบแหลม ต้นตัวผู้ขายว่านชักมดลูกจะมีเส้นกึ่งกลางใบเป็นสีม่วง ส่วนต้นตัวเมียเส้นกึ่งกลางใบจะเป็นสีเขียว จะเริ่มแทงใบในตอนต้นหน้าฝนหรือราวๆมี.ค.ม.ย.ขายส่งว่านชักมดลูกดอกว่านชักมดลูกออกเป็นช่อกระจุกเชิงลดรูปทรงกระบอกบนก้านดอก เหมือนดอกขมิ้น ก้านช่อดอกยาวโดยประมาณ 15-20 ซม.ซม. มีกลีบรองดอกสีแดงสด ใบตกแต่งเป็นริ้วสีชมพูอ่อน เมื่อดอกเจริญวัยเต็มกำลังก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองรับผลิตว่านชักมดลูก

คุณประโยชน์ว่านชักมดลูก ช่วยกระชับช่องคลอดสตรี ช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์

ทำให้มดลูกที่เคลื่อนลงต่ำรวมทั้งอาการตกขาวดีขึ้นเป็นปกติ

ช่วยรักษาอาการปวดเมนส์ ทำให้มีอารมทางเพศสมบูรณ์

รักษาอาการถ่วงเสียวมดลูก ลดอาการปวดท้องน้อย

ตอนมีรอบเดือน

ว่านชักมดลูกนับว่าเป็นสมุนไพร สำหรับสตรี

อย่างแท้จริง โดยมีคุณประโยชน์ดังต่อไปนี้ รักษาลักษณะของการปวดประจำเดือน

มาแตกต่างจากปกติ รักษาอาการเลือดออกมาจากมดลูกข้างหลังคลอด

รักษามดลูกอักเสบ บรรเทาอาการปวดท้องระหว่างมีรอบเดือน

ขับน้ำคาวปลา แก้ตกขาว บรรเทาอาการปวดหลังจากคลอดบุตร

ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วกว่าปกติในสตรีหลังคลอด ส่วนสรรพคุณ

ของว่านชักมดลูกที่ใช้ได้ทั้งชายและหญิงเป็นใช้รักษาอาการ

ตับอักเสบ แก้เจ็บท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการริดสีดวงทวาร

ใช้แก้ธาตุทุพพลภาพ รวมทั้งอาหารไม่ย่อย รักษาแผลในกระเพาะอาหาร

ลดลักษณะของการปวดบวมแล้วก็การอักเสบของแผลต่างๆช่วยกระตุ้น

การสร้างเซลล์ใหม่รวมทั้งซ่อมแซมความเสียหายของเซลล์

ช่วยให้ผิวพรรณสดใสผ่องแผ้ว ช่วยลดคลอเรสเตอรอล

แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ต่อต้านอนุมูลอิสระ เพราะสาร curcumin

ในว่านชักมดลูกมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระและยั้งการเกิด

ออโตออกซิเดชั่นได้

ขายว่านชักมดลูก ขายส่งว่านชักมดลูก แคปซูลว่านชักมดลูก
รับผลิตว่านชักมดลูก

สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์ถั่งเช่า

ถั่งเช่า คุณประโยชน์ถั่งเช่าช่วยเสริมสมรรถนะทางเพศ มีฤทธิ์ชูกำลังทางเพศ ช่วยทำให้สเปิร์มแข็งแรก เพราะว่าการกินถั่งเช่าจะนำมาซึ่งการทำให้มีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศมากเพิ่มขึ้น ถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มปริมาณของสเปิร์มในน้ำเชื้อได้ โดยจากการเรียนรู้ในเพศชาย 22 คนพบว่าเมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมแล้ว ปริมาณของสเปิร์มในน้ำอสุจิมากขึ้น 33% อีกทั้งยังลดจำนวนสเปิร์มที่มีความผิดปกติลงได้ถึง 29% รวมทั้งเมื่อเล่าเรียนเพิ่มก็พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มความอยากได้ทางเพศได้ 66 – 86% ทั้งยังยังมีคุณสมบัติสำหรับการป้องกันรวมทั้งสร้างเสริมหลักการทำงานของต่อมหมวกไต รวมทั้งเพิ่มโอกาสที่สเปิร์มจะกำเนิดได้ช่วยปรับให้ลักษณะการทำงานของหัวใจ  ถั่งเช่า มีสรรพคุณช่วยทำให้อัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติได้ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการหัวใจขาดออกซิเจน รวมทั้งเพิ่มออกสิเจนให้หัวใจได้สร้างเสริมรูปแบบการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยปรับปรุงหลักการทำงานของระบบภูมิต้านทานให้เป็นปกติ  ช่วยทำให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันเยอะขึ้นต้านทานโรคมะเร็ง ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์สำหรับเพื่อการต่อต้านมะเร็ง ขึ้นรถคอร์ไดเซปิน (Codycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่านับว่าเป็นสารที่มีความสำคัญสำหรับในการต้านการเกิดโรคมะเร็ง คุ้มครองปกป้องการเกิดและก็การแพร่ระบาดของเนื้อร้ายลดไขมันในเลือด ถั่งเช่ามีสรรพคุณควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล รวมทั้งไตรกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภัยอื่นๆฟื้นฟูการทำงานของไต สำหรับคนป่วยโรคไตเรื้อรัง การกินถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการลง รวมทั้งทำให้สุขภาพไตดีขึ้น อีกทั้งยังลดความย่ำแย่ของไตที่เกิดจากสารพิษตกค้างได้สร้างเสริมรูปแบบการทำงานของตับ การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลพวงจากพิษ และก็คุ้มครองป้องกันการเกิดพังพืดในตับ สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นรูปแบบการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ลดความเลี่ยงสำหรับเพื่อการกำเนิดโรคไวรัสตับอักเสบได้ด้วยบำรุงเลือด สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยสร้างเสริมลักษณะการทำงานของระบบเลือด ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกมากขึ้นซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงและก็เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกสร้างในปริมาณที่เพียงพอต่อสุขภาพร่างกายลดระดับน้ำตาลในเลือด ถั่งเช่านับว่าเป็นสมุนไพรอีกชนิดที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการเรียนรู้พบว่าการกินถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95%

คุณประโยชน์กวาวเครือขาว

หัวกวาวเครือขาว รสเย็นเบื่อเมา บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง บำรุงสุขภาพ บำรุงกำลัง เป็นยาอายุวัฒนะสำหรับผู้สูงอายุ แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวตามร่างกาย แก้อ่อนเพลีย ผ่ายผอม นอนไม่หลับ มีฮอร์โมนเพศหญิงสูง ทาหรือกินทำให้เต้านพขยายตัว เส้นผมดกดำ เพิ่มเส้นผม เป็นยาปรับรอบเดือนอาจจะก่อให้แท้งบุตรได้ บำรุงความกำหนัด ทำให้อวัยวะสืบพันธุ์และมดลูกมีเลือดมาคั่งเพิ่มมากขึ้น บำรุงอวัยวะสืบพันธุ์ให้เจริญ แก้โรคจาฟาง ต้อกระจก ทำให้ความจำดี ทำให้มีพลัง เคลื่อนปราดเปรียว บำรุงเลือด กินได้นอนหลับ ผิวหนัง

สรรพคุณกวาวเครือแดง

หัวกวาวเครือแดง  รสเย็นเบื่อเมา  บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง  บำรุงสุขภาพ  เพิ่มอสุจิ เป็นยาอายุวัฒนะ

แก้เมื่อยตามร่างกาย

รากกวาวเครือแดง  แก้ลมอัมพาต  บำรุงเลือด  ผสมกับรากสมุนไพรอื่นอีก 8 จำพวกเรียกว่า  พิกัดนวโลหะ  แก้โรคลมที่เป็นพิษ  แก้ริดสีดวง  ทำลายพยาธิ  ดับพิษ  ทำลายพิษไข้  สมานลำไส้

เปลือกเถากวาวเครือแดง   รสเย็นเบื่อเมา  แก้พิษงู

ประโยชน์กวาวเครือแดง

ฤทธิ์ต่อระบบขยายพันธุ์  การศึกษาในอาสาสมัครผู้ชาย 17 คน อายุระหว่าง 30 – 70 ปี ที่มีอาการหย่อนยานสมรรถภาพทางเพศอย่างต่ำ 6 เดือน  ให้รับประทานกวาวเครือแดงขนาด 250 มิลลิกรัม/แคปซูล วันละ 4 แคปซูล เป็นเวลา 3 เดือน ผลการค้นคว้าพบว่าระดับฮอร์โมน testosterone ไม่ต่างจากกลุ่มควบคุม  แต่ว่าผลจาการตอบแบบสำรวจเกี่ยวกับดรรชนีชี้วัดความสามารถทางเพศ  จากอาสาสมัครพบว่าทำให้สมรรถนะทางเพศดียิ่งขึ้น  82.4 % โดยเหตุนี้ กวาวเครือแดงจึงช่วยฟื้นฟูคนป่วยโรคเสื่อมความสามารถทางเพศได้ และไม่เจอการเกิดพิษ

ผลดี/คุณประโยชน์ของลูทีน

ลูทีน รวมทั้งซีแซนทินเป็นแคโรทีนอยด์ที่สะสมอยู่บริเวณเรตินาของดวงตา ซึ่งเม็ดสีนี้จะปฏิบัติภารกิจคุ้มครองปกป้องเรตินาแล้วก็หน้าจอประสาทตาจากวิธีการ OxidativeStress ซึ่งซึ่งนี่ก็แปลว่าจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ แล้วก็ลูทีน (lutein) และก็ซีแซนทีน (zeaxanthin) ปฏิบัติภารกิจเป็นสารต้านขบวนการออกซิเดชันเพื่อคุ้มครองเซลล์รับแสงสว่าง (photoreceptor cells) จากอันตรายจากอนุมูลอิสระที่เซลล์ทำขึ้นเนื่องมาจากมีจำนวนออกสิเจนสูง (oxygen tension) และจากการถูกแสงสว่าง นอกเหนือจากนี้ยังเชื่อว่าสารประกอบทั้งคู่นี้มีบทบาทสำหรับเพื่อการกรองแสงสีฟ้าที่เป็นคลื่นแสงที่มีพลังงานสูง คร่าวๆว่าจะสามารถกรองแสงสีฟ้าลงได้ถึง 40 % ก่อนที่แสงจะตกถึงแมคูลา ด้วยเหตุนี้จะสามารถลดสภาพการณ์ความเคร่งเครียดออกซิเดชันต่อจอประสาทตาได้อย่างเป็นจริงเป็นจังยิ่งกว่านั้นลูทีนยังปฏิบัติหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในดวงตาของคนเราอีกด้วย เนื่องจากดวงตาของเราจะมีสารอนุมูลอิสระอยู่จำนวนไม่ใช่น้อย ซึ่งจะเป็นตัวทำลายเซลล์รับภาพและนำมาซึ่งการก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับจอประสาทตาทั้งในเด็กแล้วก็ผู้ใหญ่ได้ ลูทีนถือเป็นสารอาหารที่มีความ สำคัญสำหรับการปกป้องหน้าจอประสาทตา โดยลูทีนจะทำงานร่วมกันกับกรดไขมันดีเอชเอรวมทั้งเอเอซึ่งมีส่วนช่วยสำหรับการเสริมสร้างวิวัฒนาการด้านการมองมองเห็นของเด็ก โดยดีเอชเอและก็เอเอ จะปฏิบัติภารกิจราวกับเป็นหลอดไฟ ส่วนลูทีนจะปฏิบัติหน้าที่เหมือนเป็นสารฉาบหลอดไฟฟ้าไม่ให้เสื่อมเร็ว รวมทั้งเว้นแต่ลูทีนจะมักพบในดวงตาของคนเราแล้ว ยังเจอได้ในสมองในส่วนที่เกี่ยวกับการมองมองเห็นถึงปริมาณร้อยละ 66 จึงเชื่อว่าลูทีนมีส่วนช่วยสำหรับในการรับภาพและก็ส่งต่อไปยังสมองได้ดีขึ้นอีกด้วยจากการเล่าเรียนทางระบาดวิทยา พบหลักฐานว่า ลูทีนรวมทั้งซีแซนทีนช่วยลดโรคจอประสาทตาเสื่อม (Age-related macular degeneration: AMD) สำนักงาน ของกินแล้วก็ยาสหรัฐอเมริกา ให้การรับรองผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลูทีนรวมทั้งซีแซนทีน สำหรับเพื่อการลดความเสี่ยงของการเกิดความเสื่อมถอยของตา อันเป็นผลมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น เว้นแต่ ลูทีนรวมทั้งซีแซนทีน จะมีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการช่วยชะลอความเสื่อมถอยของเรตินา และเลนส์ตาแล้ว ยังมีผลให้ผิวหนังชุ่มชื้น ช่วยต้านทานอนุมูลอิสระ คุ้มครองปกป้องโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก รวมทั้งป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

สรรพคุณตรีผลา

ตรีผลา หนังสือเรียนยาไทย  ผลอ่อน แก้ไข้เพื่อขับเสลด แล้วก็ไข้เจือลม เป็นยาระบาย ยาถ่าย ผลแก้ แก้เสมหะจุกคอ ทำให้เปียกแฉะคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบเสิบสาน บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องเสียท้องเสีย รักษาโรคท้องมาน เมล็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด ประเทศพม่า ใช้ผลแห้งรักษาอาการไอ และโรคตา ในอินโดจีน ใช้เป็นยาฝาดสมาน แล้วก็ยาบำรุง ผลสดเป็นยาถ่ายแบบเรียนยาไทย ผลระบายอ่อนๆแก้ลมป่วง แก้พิษร้อนใน คุมธาตุ แก้ลมจุกเสียด รู้ผายธาตุ ทราบระบายทราบถ่ายอุจจาระ ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุในตัวเสร็จ แก้ไข้เพื่อเสมหะ ผลอ่อน มีฤทธิ์เป็นยาระบาย อุจจาระ รู้ถ่ายรู้ปิดเอง แก้ลมจุดเสียด อ้วก แก้สะอึก แก้โรคหืดไอ แก้ท้องร่วงเรื้อรัง ทำเป็นยาชงใช้อมล้างคอแก้เจ็บคอ เมล็ด รสขม ทำให้เจริญอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น