วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เห็ดหลินจือมีประโยชน์ที่น่ามหัศจรรย์

เห็ดหลินจือแดง สรรพคุณสามารถฟื้นฟูอาการป่วยได้หลายโรค ซึ้งในเชิงเภสัชวิทยา เห็ดหลินจือแดงออกฤทธิ์ต่อ 5 ระบบ คือ

  1. ระบบภูมิต้านทาน มีการศึกษาพบว่าในเห็ดหลินจือแดงมีสารโพลีแซคคาไรด์ ที่ช่วยขยายเวลาเสื่อมของเซลล์นอกนั้นขายเห็ดหลินจือ มีผลในการเพิ่มประสิทธิภาพเม็ดเลือดขาวสำหรับในการจัดการกับไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา แล้วก็เซลล์ก่อมะเร็ง โดยเหตุนี้ก็เลยช่วยให้ร่างกายสามารถจัดแจงกับอาการไม่ปกติต่อระบบภูมิต้านทาน ส่งผลต่อผู้แพ้ เบาหวานที่แผลหายยาก เป็นหวัดเจ็บคอบ่อยครั้ง ช่วยลดอัตราการเกิด{มะเร็ง|โรคมะเร็ง
  2. ระบบเส้นเลือด เห็ดหลินจือแดง ส่งผลต่อช่วยขยายเส้นเลือด ลดการทำลายของสารอนุมูลอิสระที่ทำให้ฝาผนังเส้นเลือดแข็ง ส่งผลขายเห็ดหลินจือ ช่วยลดการเกาะตัวของไขมัน คอเลสเตอรอล หรือเกล็ดเลือดในเส้นเลือด ส่งผลให้ช่วยชะลอความแก่ไม่เพียงแต่พิวพรรณเต่งตึงเพียงแค่นั้น แต่ว่าชะลอการเสื่อมอวัยวะภายใน ยกตัวอย่างเช่น สมอง หัวใจ ตับ ไต ฯลฯ โดยยิ่งไปกว่านั้นสามารถลอความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเหตุว่าขายเห็ดหลินจือช่วยลดปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างจากสารสคัญที่มีอยู่ในเห็ดหลินจือแดง ยกตัวอย่างเช่น Sterols,Ganoderic Acid ที่มีอยู่เฉพาะในเห็ดหลินจือแดงแค่นั้น
  3. ระบบประสาท เห็ดหลินจือแดงจัดเป็นสารปรับสมดุล ซึ่งก็คือสารที่ช่วยร่างกายฟื้นคืนสภาะธรรมดาจากสิ่งต่างๆโดยสามารถลดความเครียดในสมอง ช่วยทำให้ระบบลอดเลือดไปเลี้ยงสมองฟิตขึ้น อีกทั้งเพิ่ม จำนวนออกสิเจนที่ไปเลี้ยงสมองสูงถึง 1.5 เท่า
  4. ระบบต่อมไร้ท่อ ไม่ว่าจะคือต่อมต่อมไทรอยด์ ต่อมไทมัส ต่อมหมวกไต ต่อมลูกหมาก รวมทั้งที่ละเลยไม่ได้ คือตับอ่อนที่หลั่งฮอร์โมนอินซูลิน พบว่าเห็ดหลินจือแดง มีสาระสำคัญที่ขายเห็ดหลินจือช่วยทำให้ลักษณะการทำงานของต่อมไร่ท่อต่างๆเกิดความสมดุลเป็นต้นว่า ผู้เป็นเบาหวานเมื่อกินเห็ดหลินจือแดงจะมีสภาวะร่างกายดียิ่งขึ้น ลดอัตราความร้ายแรงของสภาวะ ขึ้นๆลงๆของน้ำตาล ฯลฯ ที่สำลุกญเห็ดหลินจือแดงมีสารที่ช่วยให้ต่อมใต้สมองหลั่งโกรท ฮอร์โมน (Growth Hormone) ในขาดที่หลับ ช่วยรีบการเติบโตในเด็กรวมทั้งซ่อมแซม ส่วนที่สึหรอในผู้ใหญ่ หรือฟืนความเป็นหนุ่มเป็นสาวให้แก่พวกเราได้
  5. ระบบเผาผลาญอาหาร ถ้าเกิดร่างกายพวกเราขาดความสมดุล ก่อให้เกิดความไม่ดีเหมือนปกติในหลายระบบของร่างกาย โดยยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเราอายุมากขึ้น บางทีอาจเกิดความผิดแปลกสำหรับการเผาผลาญของกินเเคปซูลเห็ดหลินจือแดงยังมีสารที่จะเข้าไปช่วยให้ระบบเผาผลาญ ซึ่งส่งผลต่อทุกระบบในร่างการ ‘’เห็ดหลินจือ”คืนสู่ภาวะดีให้กับตัวคุณ

รับผลิตเห็ดหลินจือ ถ้าจะถามหาเห็ดที่มีคุณประโยชน์ดีเด่น และก็เป็นยาจีนที่ใช้กันมายาวนานตั้งแต่สมัยฮ่องเต้ มั่นใจว่าหลายท่านจะต้องนึกถึง “เห็ดหลินจือ” อย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากว่าเราจะได้ยินชื่อนี้กันบ่อยมากอย่างมากในอาหารเสริมต่างๆและก็ถูกนำไปเป็นสารสกัดเพื่อบำรุงร่างกายไม่น้อยเลยทีเดียวคนจีนกล่าวว่า "ขายเห็ดหลินจือ" เป็นยาอายุวัฒนะ และเป็นเห็ดทวยเทพเทวดาแห่งชีวิต นอกเหนือจากที่จะช่วยบำรุงรักษาร่างกายแล้ว ยังช่วยบำรุงรักษาผิวพรรณให้ผ่องใสด้วย มีหลากหลายงานค้นคว้าวิจัยขายเห็ดหลินจือที่ค้นพบว่าเห็ดหลินจือมีประโยชน์หลายแบบมาก เนื่องจากว่าออกฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิต้านทานร่างกายโดยตรง สมกับที่คนจีนกล่าวว่าเป็นเห็ดทวยเทพแห่งชีวิต ขายส่งเห็ดหลินจือสรรพคุณของเห็ดหลินจือมีเยอะแยะ ดังนี้

คุณประโยชน์ทั้ง 20 ของสรรพคุณเห็ดหลินจือแดง

  1. คุณประโยชน์ของเห็ดหลินจือเป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยให้อายุยืนยาว
  2. เห็ดหลินจือช่วยบำรุงรักษาผิวให้สดใส ผุดผ่อง
  3. เห็ดหลินจือมีคุณประโยชน์ช่วยบำรุงสายตา
  4. เห็ดหลินจือช่วยชะลอวัย รวมทั้งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย
  5. เห็ดหลินจือช่วยบำรุงรักษาสมอง ทำให้ความจำดี
  6. เห็ดหลินจือช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เป็นยารักษาโรคเบาหวาน
  7. เห็ดหลินจือมีสรรพคุณช่วยรักษาลำไส้ แก้อาหารเป็นพิษ
  8. ประโยช์จากเห็ดหลินจือเป็นยาถอนพิษ ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ
  9. สรรพคุณของเห็ดหลินจือช่วยรักษาโรคโรคเกาต์
  10. เห็ดหลินจือยับยั้งเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย ปกป้องเชื้อไวรัส งูสวัด อีสุกอีใส และโรคภูมิคุมกันบกพร่อง
  11. เห็ดหลินจือช่วยแก้เจ็บท้อง ปวดรอบเดือน
  12. เห็ดหลินจือช่วยลดความเสื่อมถอยสรรถยนต์ภาพทางเพศ
  13. สรรพคุณของเห็ดหลินจือช่วยคุ้มครองป้องกันการมีลูกยาก
  14. รับผลิตเห็ดหลินจือช่วยลดระดับความดันเลือด และลดไขมันในเส้นเลือด
  15. เห็ดหลินจือช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวอย่างมีสมดุล
  16. คุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากเห็ดหลินจือช่วยแก้ไขโรคหัวใจ และก็โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ
  17. เห็ดหลินจือช่วยต่อต้านเซลล์ของมะเร็ง รวมทั้งบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นมาจากการฉีดรังสีคีโม
  18. เห็ดหลินจือช่วยให้แผลหายเร็ว ช่วยรักษาแผลที่ผิวหนัง ช่วยทำให้รอยแผลเป็นจางเร็ว
  19. เห็ดหลินจือช่วยเพิ่มออกสิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย
  20. เห็ดหลินจือช่วยลดอาการลมชัก ลมเหียน บ้านหมุน หอบหืด และโรคภูมิแพ้ขึ้นชื่อว่าเป็น “ยาจีน” ที่มีการขายส่งเห็ดหลินจือคุณประโยชน์นานัปการ เป็นยาแผนโบราณที่น่าดึงดูดในทางการแพทย์ กระทั่งทำให้นักค้นคว้านานาประการสถาบันนำไปวิจัยแล้วเจอสารสำคัญต่างๆที่ดีต่อสภาพทางด้านร่างกายทั้งหมด ทั้งยังสารที่ช่วยแก้อาการอ่อนล้า แล้วก็สารจากสปอร์ของเห็ดหลินจือที่ถูกศึกษาค้นพบว่าเป็นตัวสำคัญสำหรับเพื่อการเเคปซูลเห็หลินจือช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย ทั้งยังยังช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง ต้านทานเนื้องอก และไม่มีพิษมีภัย ไม่เกิดผลข้างๆใดๆที่สำคัญเป็นสารพอลิแซ็กคาไรด์ (polysaccharide) ในเห็ดหลินจือ เหมาะกับอากาศในเมืองไทยด้วย ทำให้มีการนำเข้ามาเพาะปลูก สร้างรายได้แล้วก็อาชีพให้แก่เกษตกรไทยอีกด้วย

    ขายเห็ดหลินจือ ขายส่งเห็ดหลินจือ

    รับผลิตเห็ดหลินจือ เเคปซูลเห็ดหลินจือ

    สมุนไพรอื่นๆ

    สรรพคุณถั่งเช่า 

    ถั่งเช่า คุณประโยชน์ถั่งเช่าช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ มีฤทธิ์บำรุงกำลังทางเพศ ช่วยทำให้อสุจิแข็งแรก เหตุเพราะการกินถั่งเช่าจะส่งผลให้มีเลือดไปเลี้ยงของลับมากเพิ่มขึ้น ถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มปริมาณของสเปิร์มในสเปิร์มได้ โดยจากการเล่าเรียนในผู้ชาย 22 คนพบว่าเมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมแล้ว ปริมาณของสเปิร์มในสเปิร์มเพิ่มขึ้น 33% ทั้งยังลดจำนวนสเปิร์มที่มีความผิดธรรมดาลงได้ถึง 29% และก็เมื่อเรียนรู้เพิ่มอีกก็พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มสิ่งที่จำเป็นทางเพศได้ 66 – 86% ทั้งยังยังมีคุณลักษณะสำหรับการป้องกันแล้วก็สร้างเสริมหลักการทำงานของต่อมหมวกไต รวมทั้งเพิ่มจังหวะที่สเปิร์มจะถือกำเนิดได้ช่วยปรับให้รูปแบบการทำงานของหัวใจ  ถั่งเช่า มีสรรพคุณช่วยปรับให้อัตราการเต้นของหัวใจให้ปกติได้ ทั้งยังยังช่วยทุเลาอาการหัวใจขาดออกซิเจน และก็เพิ่มออกสิเจนให้หัวใจได้สร้างเสริมแนวทางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยปรับให้ปรุงแนวทางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้เป็นปกติ  ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันมากเพิ่มขึ้นต่อต้านมะเร็ง ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์สำหรับเพื่อการต้านมะเร็ง โดยสารคอร์ไดเซปิน (Codycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่าถือเป็นสารที่มีความหมายในการต่อต้านการเกิดมะเร็ง ป้องกันการเกิดแล้วก็การแพร่ระบาดของเนื้อร้ายลดไขมันในเลือด ถั่งเช่ามีสรรพคุณควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภัยอื่นๆฟื้นฟูการทำงานของไต สำหรับคนป่วยโรคไตเรื้อรัง การรับประทานถั่งเช่าจะช่วยทุเลาอาการลง และก็ทำให้สุขภาพไตดีขึ้น ทั้งยังลดความเสียหายของไตที่เกิดขึ้นจากสารพิษตกค้างได้เสริมสร้างการทำงานของตับ การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลพวงจากพิษ และคุ้มครองป้องกันการเกิดพังทลายพืดในตับ สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพหลักการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดความหลีกเลี่ยงสำหรับเพื่อการกำเนิดโรคไวรัสตับอักเสบได้ด้วยบำรุงโลหิต สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยเสริมสร้างหลักการทำงานของระบบเลือด ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกเยอะขึ้นซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงและก็เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกสร้างในจำนวนที่เพียงพอต่อสภาพร่างกายลดระดับน้ำตาลในเลือด ถั่งเช่านับว่าเป็นสมุนไพรอีกจำพวกที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการเรียนรู้พบว่าการรับประทานถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95%

    คุณประโยชน์ว่านชักมดลูก

    ว่านชักมดลูก ยาสมุนไพรพื้นเมืองจังหวัดอุบลราชธานี ใช้ เหง้า ฝนทาแผล แก้พิษสุนัขกัด ตำราไทย เหง้า รักษาเลือดออกจากมดลูกข้างหลังคลอด รักษามดลูกอักเสบ แก้ตับอักเสบ แก้ปวดท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการเมนส์มาแตกต่างจากปกติ , ปวดท้องระหว่างมีเมนส์ ตกขาว ขับน้ำคาวปลา แก้ธาตุทุพพลภาพของกินไม่ย่อย แก้ริดสีดวงทวาร หัวตำดองดัวยสุรา รับประทานครั้งละไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ สำหรับคนคลอดลูกใหม่ๆแก้เจ็บปวดมดลูก ทำให้มดลูกเข้าอู่หรือเข้าที่ ไม่อักเสบ นิยมนำหัวของว่านชักมดลูกที่เป็นหัวกลมสั้นมาฝานต้มน้ำสำหรับอาบ และดื่ม เพื่อให้สภาพร่างกาย รวมทั้งมดลูกฟื้นได้เร็วขึ้น ส่วนหญิงบางคนในยุคใหม่ไม่ค่อยพบการอยู่ไฟแล้ว แต่ก็ยังนิยมใช้ว่านชักมดลูก/ว่านทรหดมาต้มน้ำอาบ และดื่มเป็นประจำตลอดเวลา 3 เดือน หรือมากกว่า ว่านชักมดลูกยังช่วยกระตุ้นการย่อยของอาหาร แก้ริดสีดวง แก้โรคไส้เลื่อน รักษาแผลในกระเพาะ คุ้มครองป้องกันโรคมะเร็งจำพวกต่างๆลดอาการปวดบวมของแผล และต่อต้านการอักเสบของแผล ถ้าหากเป็นแผลด้านในจะใช้การต้มน้ำกิน หากเป็นแผลข้างนอกอาจใช้การต้มน้ำ ใช้บดทาแผล หรือน้ำสุกล้างทาแผล ช่วยกระตุ้นวิธีการสร้างเซลล์ใหม่ และก็การบูรณะเซลล์ที่สึกหรอหรือเซลล์บาดแผล ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวดูผ่องใส ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยสำหรับการควบคุมน้ำหนัก กระตุ้นการหลั่งน้ำถุง แล้วก็ช่วยกระตุ้นกระบวนแขนย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ

    การใช้ประโยชน์รากสามสิบ

    ตำรับยาสมุนไพรรากสามสิบ ท้องถิ่นใช้ ราก ต้มน้ำกินแก้ริดสีดวงทวาร ช่วยขับลมแบบเรียนยาไทย  ใช้ ราก ซึ่งมีรสเย็น หวานเปียก ใช้แก้ขัดเบา ขับฉี่ แล้วก็ขับเสลด บำรุงเด็กในท้อง บำรุงตับปอด แก้ตับปอดทุพพลภาพ บำรุงกำลัง แก้กษัย ใช้ ต้นหรือราก ต้มน้ำ แก้แท้งลูก ราก มีรสขื่นเย็น รับประทานเป็นยาแก้พิษร้อนในอยากดื่มน้ำ แก้เมื่อย ครั่นเนื้อครั่นตัว ฝนทาแก้พิษแมลงป่องกัดต่อย แก้ปวดฝี ทำให้เย็น ถอนพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน บำรุงตับ ปอด บำรุงกำลัง ผสมกับเหง้าขิงป่า และต้นจันทน์แดงผสมสุราโรงใช้เป็นยาแก้วิงเวียน  ผล มีรสเย็น ปรุงเป็นยาแก้พิษไข้เซื่องซึม แก้พิษไข้กลับ ไข้ซ้ำ มักใช้ร่วมกับผลราชดัด เพื่อดับพิษไข้จากบิดเรื้อรัง  ตำรายาโบราณของไทยกล่าวว่า ต้นสามสิบเป็นยาบำรุงสำหรับสตรีชั้นยอดเยี่ยมตัวหนึ่ง โดยให้เอารากต้มน้ำกินหรือปั้นเป็นลูกกลอนกินกับน้ำผึ้ง ช่วยแก้ประจำเดือนมาเปลี่ยนไปจากปกติปวดเมนส์ ภาวการณ์มีลูกยาก สภาวะหมดเมนส์ บำรุงน้ำนม บำรุงครรภ์  บำรุงปอด ตับ ลดน้ำตาลในเลือด แก้โรคคอพอก รากใช้ฝนทาแก้ลักษณะของการปวดฝี ทำให้เย็น ช่วยทำลายพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน ช่วยบรรเทาอาการระคาย รากใช้รับประทานเป็นยาแก้อาการปวดเมื่อยล้า ครั่นเนื้อครั่นตัว ช่วยแก้อาการปวดข้อแล้วก็คอ และคนทางภาคเหนือบ้านพวกเราจะใช้รากสามสิบทำเป็นยาดอง ใช้รับประทานเป็นยาบำรุงสำหรับเพศชาย กินแล้วกระปรี้กระเปร่าเหมือนม้า 3 ตัว จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า “ม้าสามต๋อน” ส่วนหมอยาโบราณจะใช้เป็นยาบำรุงสำหรับสตรี ซึ่งเป็นสาเหตุของชื่อ “สาวร้อยผัว” หรือ “สามร้อยผัว” กล่าวคือไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ยังสามารถมีลูกมีผัวได้ อายุมากแค่ไหนก็ยังดูสาวเสมอ มีฤทธิ์ต้านทานเชื้อแบคทีเรีย ต้านทานเชื้อรา ลดการอักเสบ แก้ลักษณะของการปวด คลายกล้ามเนื้อของมดลูก บำรุงหัวใจ ป้องกันกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ลดอาการหัวใจโตที่เกิดขึ้นมาจากความดันโลหิตสูง ขับนม มีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน ยับยั้งโรคเบาหวาน ลดระดับไขมันในเลือด กระตุ้นภูมิต้านทาน ต่อต้านอาการเม็ดเลือดขาวต่ำ เป็นพิษต่อเซลล์มะเร็ง ยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ยับยั้งพิษต่อตับ ช่วยลดระดับความดันเลือดต้นรากสามสิบมีสรรพคุณในประเด็นการฟื้นฟูความสาว เป็นสมุนไพรที่ได้กล่าวไว้ในตำราพระเวท ของประเทศอินเดีย มีชื่อเป็นภาษาบาลีสันสกฤตว่า ศตาวรี (Shatawari) มีความหมายว่า ต้นไม้ที่มีรากเป็นร้อยๆหรือบางหนังสือเรียนหมายถึงสตรีที่มีสามีเป็นคนร้อยคน เรียกได้ว่ามีการใช้สมุนไพรประเภทนี้มานานเป็นพันๆปีในอินเดียนิยมกินน้ำคั้นสดกับนม ต้มน้ำคั้นสดกับนม หรือผงแห้งกับเนย และก็ยังคงใช้เป็นยาอื่นๆอีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น แก้ไอ รักษาโรคแผลในกระเพาะ แก้บิด แก้ไข้ แก้อักเสบ แก้ท้องขึ้น บำรุงน้ำนม ขับฉี่ ส่วนการใช้ประโยชน์ รากสามสิบในด้านอื่นๆก็มีอีกยกตัวอย่างเช่น ในอินโดนีเซียนำรากที่มีลักษณะเป็นหัวใบฉาบน้ำตาลใช้เป็นของหวาน ในอินโดนีเซียใช้หัวเคลือบน้ำตาลรับประทานเป็นยากระตุ้นสมรรถนะทางเพศ ใช้กระตุ้นนมในวัวนม และใช้เป็นไม้ประดับ ในไทยนำรากไปเชื่อมหรือแช่อิ่มกิน ทางภาคใต้นำส่วนเหนือดินมาใส่เอาไว้ข้างในแกงส้มและก็แกงเลียง

    คุณประโยชน์กวาวเครือขาว

    หัวกวาวเครือขาว รสเย็นเบื่อเมา บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง บำรุงสุขภาพ บำรุงกำลัง เป็นยาอายุวัฒนะสำหรับคนวัยชรา แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย แก้อ่อนเพลีย ผอมโซ นอนไม่หลับ มีฮอร์โมนเพศหญิงสูง ทาหรือกินทำให้เต้านพขยายตัว เส้นผมดกดำ เพิ่มเส้นผม เป็นยาปรับรอบเดือนอาจส่งผลให้แท้งลูกได้ บำรุงความกำหนัด ทำให้อวัยวะสืบพันธุ์แล้วก็มดลูกมีเลือดมาคั่งเยอะขึ้น บำรุงอวัยวะสืบพันธุ์ให้เจริญรุ่งเรือง แก้โรคจาฟาง ต้อกระจก ทำให้ความจำดี ทำให้มีพลัง ขยับเขยื้อนแคล่วคล่องว่องไว บำรุงเลือด กินได้นอน ผิวหนัง

    สรรพคุณตรีผลา

    ตรีผลา ตำราเรียนยาไทย  ผลอ่อน แก้ไข้เพื่อขับเสลด และก็ไข้เจือลม เป็นยาระบาย ยาถ่าย ผลแก้ แก้เสมหะจุกคอ ทำให้เปียกแฉะคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบ บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องเดินท้องเสีย รักษาโรคท้องมาน เมล็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด ประเทศพม่า ใช้ผลแห้งรักษาอาการไอ และโรคตา ในอินโดจีน ใช้เป็นยาฝาดสมาน รวมทั้งยาบำรุง ผลสดเป็นยาถ่ายตำราเรียนยาไทย ผลระบายอ่อนๆแก้ลมป่วง แก้พิษร้อนใน คุมธาตุ แก้ลมจุกเสียด ทราบผายธาตุ ทราบระบายทราบอึ ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุในตัวเสร็จ แก้ไข้เพื่อเสลด ผลอ่อน มีฤทธิ์เป็นยาระบาย อึ ทราบถ่ายทราบปิดเอง แก้ลมจุดเสียด อ้วก แก้สะอึก แก้หืดไอ แก้ท้องเดินเรื้อรัง ทำเป็นยาชงใช้อมบ้วนปากแก้เจ็บคอ เม็ด รสขม ทำให้เจริญอาหาร

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น