วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เห็ดหลินจือมีสรรพคุณที่พวกเราน่ารับประทาน

เห็ดหลินจือมีสรรพคุณที่น่ามหัศจรรย์

คุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากเห็ดหลินจือเป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยให้อายุยืนยาว

  1. ขายเห็ดหลินจือช่วยทำนุบำรุงผิวให้แจ่มใส ผุดผ่อง
  2. เห็ดหลินจือมีคุณประโยชน์ช่วยทำนุบำรุงสายตา
  3. เห็ดหลินจือช่วยชะลอวัย แล้วก็สร้างเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย
  4. แคปซูลเห็ดหลินจือช่วยบำรุงสมอง ทำให้ความจำดี
  5. เห็ดหลินจือช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เป็นยารักษาโรคเบาหวาน
  6. เห็ดหลินจือมีคุณประโยชน์ช่วยรักษาไส้ แก้อาหารเป็นพิษ
  7. คุณประโยช์จากเห็ดหลินจือเป็นยาถอนพิษ ขับเหงื่อ ขับเยี่ยว
  8. ขายเห็ดหลินจือสรรพคุณของเห็ดหลินจือช่วยรักษาโรคโรคเกาต์
  9. เห็ดหลินจือยั้งเชื้อแบคทีเรียไปสู่ร่างกาย ป้องกันเชื้อไวรัส งูสวัด อีสุกอีใส และเอดส์
  10. เห็ดหลินจือช่วยแก้เจ็บท้อง ปวดรอบเดือน
  11. เห็ดหลินจือช่วยลดความเสื่อมสรรถภาพทางเพศ
  12. สรรพคุณของเห็ดหลินจือช่วยคุ้มครองป้องกันการมีลูกยาก
  13. ขายเห็ดหลินจือ ช่วยลดความดันเลือด รวมทั้งลดไขมันในเส้นโลหิต
  14. เห็ดหลินจือช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวอย่างมีสมดุล
  15. ประโยชน์ของเห็ดหลินจือช่วยแก้ไขโรคหัวใจ และโรคเส้นโลหิตหัวใจตีบ
  16. รับผลิตเห็ดหลินจือช่วยต่อต้านเซลล์ของมะเร็ง และบรรเทาอาการที่เกิดจากการฉีดรังสีคีโม
  17. ขายเห็ดหลินจือเห็ดหลินจือช่วยให้แผลหายเร็ว ช่วยรักษาแผลที่ผิวหนัง ช่วยให้รอยแผลเป็นจางเร็ว
  18. เห็ดหลินจือช่วยเพิ่มออกสิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย
  19. เห็ดหลินจือช่วยลดอาการลมชัก ลมหวน บ้านหมุน โรคหอบหืด

และก็โรคภูมิแพ้ขึ้นชื่อว่าเป็น “ยาจีน” ที่มีการขายส่งเห็ดหลินจือ และยังมีสรรพคุณนานาประการ เป็นยาแผนโบราณที่น่าดึงดูดในทางการแพทย์ จนถึงทำให้นักวิจัยนานัปการสถาบันนำไปวิจัยแล้วเจอสารสำคัญต่างๆที่ดีต่อสุขภาพร่างกายทั้งมวล สารที่ช่วยแก้อาการอ่อนล้า และสารจากสปอร์ของแคปซูลเห็ดหลินจือที่ถูกศึกษาและทำการค้นพบว่าเป็นตัวสำคัญสำหรับเพื่อการช่วยสร้างภูมิต้านทานร่างกาย ทั้งยังยังช่วยต้านทานเซลล์มะเร็ง ต้านเนื้องอก และไม่มีพิษมีภัย ไม่เกิดผลข้างๆใดๆที่สำคัญเป็นสารพอลิแซ็กคาไรด์ (polysaccharide) ในเห็ดหลินจือ เหมาะกับอากาศในประเทศไทยด้วย ทำให้มีการนำเข้ามาเพาะปลูก สร้างรายได้และอาชีพให้แก่เกษตกรไทยอีกด้วย

ขายเห็ดหลินจือ สมุนไพรชั้นสูง – สมุนไพรจำพวกนี้ถูกจัดให้เป็นยาบำรุง ยาอายุวัฒนะ มีความปลอดภัยสูง ไม่เป็นพิษเป็นภัย แล้วก็ทานได้เป็นระยะเวลาที่ยาวนาน

เห็ดหลินจือถูกจัดให้เป็นสมุนไพรชั้นสูง ในแบบเรียนยาจีนโบราณ “เซ่อซ่าฉ่าวกางมู่”  โดยท่านแพทย์หลี่ซือเจินได้บรรยายว่า “ขายเห็ดหลินจือ เมื่อกินเป็นเวลานานแล้ว จะมีผลให้ ตัวเบา ไม่แก่ อายุยืน และก็เป็นเซียน” 

นอกเหนือจากตำราเรียนยาจีนโบราณแล้วเห็ดหลินจือก็ถูกพิสูจน์แล้วก็ยืนยันจากนักค้นคว้าแผนปัจจุบันแล้วว่ามีสารสำคัญที่ช่วยบำรุงรักษาร่างกายถึง 250 ชนิด และไม่พบพิษสะสมเมื่อบริโภคติดต่อกันนานอีกด้วย

ขายเห็ดหลินจือ มีสารบำรุงร่างกายมากหรือน้อย สารที่ว่านี้เป็น สารพอลิแซ็กคาไรด์ (polysaccharide) สารนี้มีดีที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันรับผลิตเห็ดหลินจือ ให้แก่ร่างกายและก็ต้านเซลล์ของมะเร็งได้ ซึ่งในเห็ดหลินจือพันธุ์สีแดงมีสูงที่สุด

เชื่อกันมานานว่าการ ขายส่งเห็ดหลินจือ มีประโยชน์ซึ่งสามารถนำมาช่วยให้อายุยืน ชะลอความแก่ ความจำดี เลือดลมดี ผิวพรรณผ่องใส และก็ทำให้หัวใจแข็งแรง

ขายเห็ดหลินจือ ขายส่งเห็ดหลินจือ

รับผลิตเห็ดหลินจือ เเคปซูลเห็ดหลินจือ

สมุนไพรอื่นๆ

การใช้ผลดีรากสามสิบ

ตำรับยาสมุนไพรรากสามสิบ ท้องถิ่นใช้ ราก ต้มน้ำกินแก้ริดสีดวงทวาร ช่วยขับลมตำราเรียนยาไทย  ใช้ ราก ซึ่งมีรสเย็น หวานชุ่ม ใช้แก้ขัดเบา ขับฉี่ รวมทั้งขับเสลด บำรุงเด็กในท้อง บำรุงตับปอด แก้ตับปอดพิการ บำรุงกำลัง แก้กษัย ใช้ ต้นหรือราก ต้มน้ำกิน แก้ตกเลือด ราก มีรสฝาดเย็น รับประทานเป็นยาแก้พิษร้อนในอยากดื่มน้ำ แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ครั่นตัว ฝนทาแก้พิษแมลงป่องกัดต่อย แก้ปวดฝี ทำให้เย็น ถอนพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน บำรุงตับ ปอด ชูกำลัง ผสมกับเหง้าขิงป่า แล้วก็ต้นจันทน์แดงผสมเหล้าโรงใช้เป็นยาแก้วิงเวียน  ผล มีรสเย็น ปรุงเป็นยาแก้พิษไข้เซื่องซึม แก้พิษไข้กลับ ไข้ซ้ำ มักใช้ร่วมกับผลราชดัด เพื่อดับพิษไข้จากบิดเรื้อรัง  หนังสือเรียนยาโบราณของไทยบอกว่า ต้นสามสิบเป็นยาบำรุงสำหรับสตรีชั้นยอดตัวหนึ่ง โดยให้เอารากต้มน้ำกินหรือปั้นเป็นลูกกลอนกินกับน้ำผึ้ง ช่วยแก้รอบเดือนมาไม่ปกติปวดเมนส์ ภาวการณ์มีบุตรยาก ภาวะหมดเมนส์ บำรุงน้ำนม บำรุงครรภ์  บำรุงปอด ตับ ลดน้ำตาลในเลือด แก้โรคคอพอก รากใช้ฝนทาแก้อาการปวดฝี ทำให้เย็น ช่วยทำลายพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน ช่วยทุเลาอาการระคายเคือง รากใช้รับประทานเป็นยาแก้ลักษณะของการปวดปวดเมื่อย ครั่นตัว ช่วยแก้อาการปวดข้อและก็คอ และคนทางภาคเหนือบ้านเราจะใช้รากสามสิบทำเป็นยาดอง ใช้รับประทานเป็นยาบำรุงสำหรับผู้ชาย รับประทานแล้วคึกคักเหมือนม้า 3 ตัว ก็เลยมีอีกชื่อหนึ่งว่า “ม้าสามต๋อน” ส่วนแพทย์ยาโบราณจะใช้เป็นยาบำรุงสำหรับสตรี ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “สาวร้อยสามี” หรือ “สามร้อยผัว” กล่าวอีกนัยหนึ่งไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ยังสามารถมีลูกมีสามีได้ อายุเยอะแค่ไหนก็ยังดูสาวเสมอ มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา ลดการอักเสบ แก้อาการปวด คลายกล้ามของมดลูก บำรุงหัวใจ คุ้มครองปกป้องกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ลดอาการหัวใจโตที่เกิดขึ้นจากความดันโลหิตสูง ขับนม มีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน ยับยั้งโรคเบาหวาน ลดระดับไขมันในเลือด กระตุ้นภูมิต้านทาน ต่อต้านอาการเม็ดเลือดขาวต่ำ เป็นพิษต่อเซลล์ของโรคมะเร็ง ยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ยั้งพิษต่อตับ ช่วยลดความดันเลือดต้นรากสามสิบมีคุณประโยชน์ในเรื่องการฟื้นฟูความสาว เป็นสมุนไพรที่ได้กล่าวไว้ในคัมภีร์พระเวท ของอินเดีย มีชื่อเป็นภาษาบาลีสันสกฤตว่า ศตาวรี (Shatawari) มีความหมายว่า ต้นไม้ที่มีรากเป็นร้อยๆหรือบางหนังสือเรียนหมายถึงผู้หญิงที่มีผัวเป็นคนร้อยคน กล่าวได้ว่ามีการใช้สมุนไพรจำพวกนี้มานานเป็นพันๆปีในอินเดียนิยมกินน้ำคั้นสดกับนม ต้มน้ำคั้นสดกับนม หรือผงแห้งกับเนย แล้วก็ยังใช้เป็นยาฯลฯ ดังเช่นว่า แก้ไอ รักษาโรคแผลในกระเพาะ แก้บิด แก้ไข้ แก้อักเสบ แก้ท้องอืด บำรุงน้ำนม ขับเยี่ยว ส่วนการใช้คุณประโยชน์ รากสามสิบในด้านอื่นๆก็มีอีกดังเช่น ในอินโดนีเซียนำรากที่มีลักษณะเป็นหัวใบฉาบน้ำตาลใช้เป็นของหวาน ในอินโดนีเซียใช้หัวฉาบน้ำตาลรับประทานเป็นยากระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ ใช้กระตุ้นนมในวัวนม แล้วก็ใช้เป็นไม้ประดับ ในไทยนำรากไปเชื่อมหรือแช่อิ่มกิน ทางภาคใต้นำส่วนเหนือดินมาใส่เอาไว้ภายในแกงส้มและแกงเลียง

คุณประโยชน์พลูคาว

พลูคาว เป็นสมุนไพรที่ให้ รสเผ็ด มีกลิ่นเหมือนคาวปลา เป็นยาเย็น แก้กามโรค เข้าข้อ แก้น้ำเหลืองเสีย ทำให้แผลแห้ง ออกฤทธิ์ต่อปอดและตับ ใช้เป็นยาดับพิษร้อน ทำลายพิษไข้ แก้พิษ ขับเยี่ยว แก้บวมน้ำ รักษาปอดอักเสบเป็นหนอง หลอดลมอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ไอ รักษาติดเชื้อทางเดินเยี่ยว ไตอักเสบบวมน้ำ ไส้อักเสบ เต้านมอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ แก้บิด แก้ริดสีดวงทวาร ภายนอกใช้แก้พิษงู แมลงกัดต่อย แก้โรคผิวหนังกลากเกลื้อน ฝีอักเสบ ทาข้างนอกให้เลือดมาเลี้ยงผิวหนังในรอบๆนั้นมาก ปอดบวม มาลาเรีย แก้โรคผิวหนังผื่นคัน  ฝีฝักบัว  ฝีแผลเปื่อย แล้วก็พอกในรายกระดูกหัก รวมทั้งหนองใน มีฤทธิ์สำหรับเพื่อการช่วยต่อต้านมะเร็ง ยั้งการเติบโตของเซลล์ของโรคมะเร็ง  มีฤทธิ์สำหรับเพื่อการช่วยบำบัดรักษาฟื้นฟูโรคความดันเลือดสูง  ช่วยสร้างเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ยับยั้งโรค ช่วยยืดอายุผู้เจ็บป่วยให้อยู่สู้โรคได้ยาวนานมากขึ้น  ช่วยยั้งโรคเบาหวาน รักษาความสมดุลของร่างกาย   ใช้เป็นส่วนผสมในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้น ใช้ทารักษาและช่วยต้านเชื้อโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่   ใช้เป็นองค์ประกอบในตำรับยา ช่วยรักษาอาการติดเชื้อเฉียบพลัน ติดเชื้อโรคฟุตบาทหายใจ   ใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยาที่เป็นน้ำยาข้น ใช้ทารักษาคางทูม ต่อมทอนซิลอักเสบ และปอดอักเสบในเด็ก   กระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวช่วยรักษาภาวะภูมิแพ้ โรคหอบหืด ใช้เป็นยาระบาย ของกินไม่ย่อย  ช่วยขับพยาธิ  รักษาโรคตับอักเสบประเภทโรคดีซ่าน  รักษาแผลอักเสบบริเวณคอมดลูก รักษาการอักเสบรอบๆกระดูกเชิงกราน   มีฤทธิ์ช่วยต่อต้านเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ช่วยยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสจำพวกต่างๆยกตัวอย่างเช่น ไข้ทรพิษ ฝึกฝน งูสวัด เริม โรคภูมิคุมกันบกพร่อง (HIV)  เหมาะสมกับผู้เจ็บป่วยรวมทั้งผู้ที่อยากบำรุงร่างกาย ผู้ป่วยในระยะพักฟื้นช่วยทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น ทำให้โรคต่างๆมีอาการดียิ่งขึ้น  ใช้ควบคู่กับการดูแลและรักษาด้วยเคมีบำบัดรักษาหรือการฉายรังสี จะช่วยให้คนป่วยมีลักษณะแพ้ลดลง ประเทศจีน เกาหลี ประเทศญี่ปุ่น ใช้ทั้งต้นเป็นยาลดไข้ กำจัดพิษ รักษาแผลในกระเพาะรวมทั้งลดการอักเสบ ประเทศเกาหลีใช้พลูคาวเป็นยาลดระดับความดันโลหิตสูง ภาวะหลอดเลือดแข็งเนื่องมาจากมีการสะสมของไขมัน (atherosclersis) รวมทั้งมะเร็ง ส่วนเนปาลใช้ลำต้นใต้ดินในตำรับยาที่เกี่ยวกับโรคของสตรี ขับระดู ใช้ทั้งต้นเป็นยาย่อยอาหาร บรรเทาอาการอักเสบ ใบใช้ในการรักษาโรคผิวหนัง แก้บิดและก็ริดสีดวงทวาร

สรรพคุณตรีผลา

ตรีผลา ตำรายาไทย  ผลอ่อน แก้ไข้เพื่อขับเสมหะ แล้วก็ไข้เจือลม เป็นยาระบาย ยาถ่าย ผลแก้ แก้เสลดจุกคอ ทำให้เปียกคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบเสิบสาน บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องเสียท้องร่วง รักษาโรคโรคท้องมาน เม็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด ประเทศพม่า ใช้ผลแห้งรักษาอาการไอ และโรคตา ในอินโดจีน ใช้เป็นยาฝาดสมาน แล้วก็ยาบำรุง ผลสดเป็นยาถ่ายตำรายาไทย ผลระบายอ่อนๆแก้ลมป่วง แก้พิษร้อนใน คุมธาตุ แก้ลมจุกเสียด ทราบผายธาตุ รู้ระบายรู้อึ ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุในตัวเสร็จ แก้ไข้เพื่อเสมหะ ผลอ่อน มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ขี้ รู้ถ่ายรู้ปิดเอง แก้ลมจุดเสียด คลื่นไส้ แก้สะอึก แก้โรคหืดไอ แก้ท้องเสียเรื้อรัง ทำเป็นยาชงใช้อมล้างคอแก้เจ็บคอ เม็ด รสขม ทำให้เจริญอาหาร

สรรพคุณกวาวเครือแดง

หัวกวาวเครือแดง  รสเย็นเบื่อเมา  บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง  บำรุงสุขภาพ  เพิ่มจำนวนอสุจิ เป็นยาอายุวัฒนะ

แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวตามร่างกาย

รากกวาวเครือแดง  แก้ลมอัมพาต  บำรุงโลหิต  ผสมกับรากสมุนไพรอื่นอีก 8 ชนิดเรียกว่า  พิกัดนวโลหะ  แก้โรคลมที่เป็นพิษ  แก้ริดสีดวง  ทำลายพยาธิ  ดับพิษ  ทำลายพิษไข้  สมานลำไส้

เปลือกเถากวาวเครือแดง   รสเย็นเบื่อเมา  แก้พิษงู

ประโยชน์กวาวเครือแดง

ฤทธิ์ต่อระบบสืบพันธุ์  การเรียนรู้ในอาสาสมัครผู้ชาย 17 คน อายุระหว่าง 30 – 70 ปี ที่มีอาการหย่อนยานสมรรถภาพทางเพศขั้นต่ำ 6 เดือน  ให้กินกวาวเครือแดงขนาด 250 มิลลิกรัม/แคปซูล วันละ 4 แคปซูล ตรงเวลา 3 เดือน ผลการศึกษาเรียนรู้พบว่าระดับฮอร์โมน testosterone ไม่ได้แตกต่างจากกรุ๊ปควบคุม  แม้กระนั้นผลจาการตอบแบบสำรวจเกี่ยวกับดรรชนีชี้วัดสมรรถนะทางเพศ  จากอาสาสมัครพบว่าทำให้สมรรถภาพทางเพศ  82.4 % โดยเหตุนั้น กวาวเครือแดงก็เลยช่วยฟื้นฟูคนไข้โรคเสื่สรรพคุณถั่งเช่า

อมความสามารถทางเพศได้ และไม่เจอการเกิดพิษ 

ถั่งเช่า คุณประโยชน์ถั่งเช่าช่วยเสริมความสามารถทางเพศ มีฤทธิ์ชูกำลังทางเพศ ช่วยให้อสุจิแข็งแรก เหตุเพราะการกินถั่งเช่าจะส่งผลให้มีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะสืบพันธุ์มากยิ่งขึ้น ถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มปริมาณของสเปิร์มในน้ำเชื้อได้ โดยจากการเล่าเรียนในผู้ชาย 22 คนพบว่าเมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมแล้ว ปริมาณของสเปิร์มในสเปิร์มเพิ่มขึ้น 33% อีกทั้งยังลดปริมาณสเปิร์มที่มีความผิดปกติลงได้ถึง 29% แล้วก็เมื่อศึกษาเพิ่มเติมอีกก็พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มความอยากทางเพศได้ 66 – 86% ทั้งยังมีคุณลักษณะสำหรับในการปกป้องรักษารวมทั้งเสริมสร้างลักษณะการทำงานของต่อมหมวกไต แล้วก็เพิ่มโอกาสที่สเปิร์มจะปฏิสนธิได้ช่วยทำให้ปรับการทำงานของหัวใจ  ถั่งเช่า มีสรรพคุณช่วยทำให้ปรับอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติได้ ทั้งยังช่วยทุเลาอาการหัวใจขาดออกสิเจน และก็เพิ่มออกซิเจนให้หัวใจได้สร้างเสริมลักษณะการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยปรับปรุงรูปแบบการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ปกติ  ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันเยอะขึ้นเรื่อยๆต่อต้านมะเร็ง ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์สำหรับในการต้านโรคมะเร็ง ขึ้นรถคอร์ไดเซปิน (Codycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่านับว่าเป็นสารที่มีความสำคัญสำหรับการต้านการเกิดโรคมะเร็ง คุ้มครองป้องกันการเกิดรวมทั้งการแพร่ไปของเนื้อร้ายลดไขมันในเลือด ถั่งเช่ามีสรรพคุณควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภัยอื่นๆฟื้นฟูรูปแบบการทำงานของไต สำหรับคนป่วยโรคไตเรื้อรัง การรับประทานถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการลง และก็ทำให้สุขภาพไตดียิ่งขึ้น ทั้งยังลดความเสื่อมโทรมของไตที่เกิดจากสารพิษตกค้างได้เสริมสร้างแนวทางการทำงานของตับ การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลพวงจากสารพิษ รวมทั้งคุ้มครองการเกิดพังพืดในตับ สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพลักษณะการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดความหลีกเลี่ยงในการเกิดโรคเชื้อไวรัสตับอักเสบได้ด้วยบำรุงเลือด สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยสร้างเสริมลักษณะการทำงานของระบบเลือด ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกมากเพิ่มขึ้นซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงและเซลล์เม็ดเลือดขาวถูกทำในจำนวนที่เพียงพอต่อสุขภาพลดระดับน้ำตาลในเลือด ถั่งเช่าถือเป็นสมุนไพรอีกประเภทที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการศึกษาพบว่าการกินถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น