วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ว่านชักมดลูกเป็นสมุนไพรที่สตรีควรรู้

ขายว่านชักมดลูก:ที่มาของว่านชักมดลูก ลักษณะว่านชักมดลูกเป็นยังไงมาดูกัน

ขายส่งว่านชักมดลูก อยู่ใน ในเกาะบาหลี ชวากระจัดกระจายพันธุ์มาจนถึงมาเลเชีย ไทย แล้วก็ ประเทศอินเดีย เป็นพืชที่มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน รวมทั้งมีหลากหลายสายพันธุ์ แม้กระนั้นสำหรับในประเทศไทยได้ขายว่านชักมดลูกที่พบได้ตามท้องตลาดจะมีอยู่ร่วมกัน 2 สายพันธุ์ อย่างเช่น การขายว่านชักมดลูกตัวเมีย (Curcuma comosa Roxb.) ซึ่งจะมีลักษณะของหัวกลมรีตามแนวดิ่ง มีกิ่งก้านสาขาสั้น และก็ ว่านชักมดลูกเพศผู้ (Curcuma latifolia) จะมีจะมีชนิด|ประเภทคุณลักษณะแคปซูลว่านชักมดลูกต่างจากตัวเมียตรงที่ หัวใต้ดินจะกลมแป้นมากยิ่งกว่ารวมทั้งแขนงจะยาวมากยิ่งกว่า ขายว่านชักมดลูกทำให้การซื้อมาใช้บางครั้งก็อาจจะงงงันลำบากเนื่องจากบางโอกาสเมื่อนำมาเทียบกันตลอดตัวภรรยารวมทั้งตัวผู้จะเช่นกันมากขายว่านชักมดลูกโดยจะปลูกมากมายในจังหวัดเลยรับผลิตว่านชักมดลูกรวมทั้งจังหวัดเพชรบูรณ์ดังนี้ได้พบว่ามีพืชประเภทหนึ่งที่มีต้นกำเนิดในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับการขายว่านชักมดลูกของไทยมากมาย และยังมีสรรพคุณที่แบบเดียวกันอีกด้วย โดยมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Curcuma Xanthorrhiza และก็มีงานเรียนนี่ค่อนข้างจะมากมาย ทำให้มีผู้คนที่รู้ผิดว่ามันคือว่านชักมดลูกที่พบได้ในประเทศไทย และก็ยังมีสารสำคัญคนละกลุ่มอีกด้วย

ลำต้นว่านชักมดลูก มีจำพวกชนิดคุณลักษณะเป็นเหง้าที่แตกหน่ออยู่ใต้ดิน เหง้ามีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลอมส้ม เมื่อแก่จะเป็นสีเทา ขายว่านชักมดลูกเนื้อภายในเหง้ามีสีส้มหรือสีแดงเข้ม กลิ่นฉุน รสขม ลำต้นตั้งตรง มีกาบใบกลมเป็นลำต้นเทียมที่อยู่เหนือดินเรียงซ้อนกันอยู่ สูงประมาณ 1-2 เมตร กาบข้างนอกมีสีเขียว ส่วนด้านในเป็นสีจำพวกจำพวกแคปซูลว่านชักมดลูกคุณลักษณะลำต้นโดยธรรมดาจะคล้ายกับต้นขมิ้นอ้อย ในตอนเดือนพฤศจิกายน-ธ.ค. หัวจะเริ่มแก่และนำมาใช้สรรพคุณคุณประโยชน์คุณสมบัติ ใบว่านชักมดลูกออกเป็นใบลำพังแคปซูลว่านชักมดลูก ที่ส่วนปลายของลำต้นเทียม ใบมี{ลักษณะ|จำพวกจำพวก|คุณลักษณะเรียวยาวคล้ายต้นขิง มีความกว้างราวๆ 15-20 ซม.|ซม. ยาวราว 40-100ซม.เซนติเมตร แผ่นใบสีเขียว ขอบของใบเรียบ โคนแล้วก็ปลายใบแหลม ต้นเพศผู้ขายว่านชักมดลูกจะมีเส้นกลางใบเป็นสีม่วง ส่วนต้นตัวเมียเส้นกึ่งกลางใบจะเป็นสีเขียว จะเริ่มแทงใบในตอนต้นหน้าฝนหรือราวเดือนมีนาคมเดือนเมษายนขายส่งว่านชักมดลูกดอกว่านชักมดลูกออกเป็นช่อกลุ่มเชิงลดรูปทรงกระบอกบนก้านดอก คล้ายดอกขมิ้น ก้านช่อดอกยาวราว 15-20 เซนติเมตรซม. มีกลีบรองดอกสีแดงสด ใบแต่งแต้มเป็นริ้วสีชมพูอ่อน เมื่อดอกเจริญเติบโตสุดกำลังก็จะกลายเป็นสีเหลืองรับผลิตว่านชักมดลูก

ส่วนประกอบสำคัญ

ว่านชักมดลูก
ว่านมหาเมฆ
โกฐเชียง
ดอกคำฟอย
ขิง
ดีปลี
ฝางเจตมูลเพลิงแดง
โสมคน
อื่นๆ

ขายว่านชักมดลูก ขายส่งว่านชักมดลูก แคปซูลว่านชักมดลูก
รับผลิตว่านชักมดลูก

คุณประโยชน์ว่านชักมดลูก ช่วยกระชับช่องคลอดสตรี ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงปรารถนา

ทำให้มดลูกที่เคลื่อนลงต่ำและก็อาการตกขาวดีขึ้นปกติ

ช่วยรักษาอาการปวดประจำเดือน ทำให้มีอารมทางเพศบริบูรณ์

รักษาอาการถ่วงเสียวมดลูก ลดอาการปวดท้องน้อย

ตอนมีรอบเดือน

ว่านชักมดลูกถือว่าเป็นสมุนไพร สำหรับสตรี

อย่างแท้จริง โดยมีคุณประโยชน์ดังต่อไปนี้ รักษาอาการปวดระดู

มาไม่ปกติ รักษาอาการเลือดออกจากมดลูกข้างหลังคลอด

รักษามดลูกอักเสบ ทุเลาลักษณะของการปวดท้องระหว่างมีประจำเดือน

ขับน้ำคร่ำ แก้ตกขาว บรรเทาลักษณะของการปวดภายหลังจากคลอดลูก

ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วกว่าธรรมดาในสตรีหลังคลอด ส่วนสรรพคุณ

ของว่านชักมดลูกที่ใช้ได้อีกทั้งชายรวมทั้งหญิงหมายถึงใช้รักษาอาการ

ตับอักเสบ แก้ปวดท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการริดสีดวงทวาร

ใช้แก้ธาตุพิการ และอาหารไม่ย่อย รักษาแผลในกระเพาะ

ลดอาการปวดบวมและก็การอักเสบของแผลต่างๆช่วยกระตุ้น

การผลิตเซลล์ใหม่และซ่อมบำรุงความย่ำแย่ของเซลล์

ช่วยทำให้ผิวพรรณแจ่มใสเปล่งปลั่ง ช่วยลดคลอเรสเตอรอล

แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ต้านทานอนุมูลอิสระ เพราะสาร curcumin

ในว่านชักมดลูกมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและก็ยับยั้งการเกิด

ออโตออกซิเดชั่นได้

สรรพคุณขิง

ขิง เป็นพืชที่มีความหมายทางของกินเนื่องมีธาตุฟอสฟอรัสและก็วิตามิน เอ สูงรวมทั้งยังช่วยสำหรับเพื่อการปรับแก้รสอาหาร คนโบราณนำส่วนต่างๆของขิง ดังเช่นว่า แง่งขิง เปลือกขิง น้ำมันหอมระเหยและก็ใบ สดๆมาใช้เป็นยาสมุนไพร เพื่อรักษาโรคจำพวกต่างๆการใช้เป็นอาหาร ขิงเอามาปรุงอาหารได้นานาประการ ขิงอ่อนใช้เป็นผักจิ้ม ใช่ทำผัดขิง ใสในยำได้แก่ยำหอยแครง ใส่เอาไว้ภายในแกงฮังเล น้ำพริก กุ้งจ่อม ซอยใส่เอาไว้ภายในต้มส้มปลา เมี่ยงคำ ไก่สามอย่าง ใช้ทำขิงดอง ใส่ไว้ภายในขนมบัวลอยไข่หวานเพื่อดับกลิ่นคาวไข่ ทำเป็นของว่าง อาทิเช่น น้ำขิง เต้าฮวย ขิงแช่อิ่ม ขนมปังขิง และก็ยังทำเป็นขิงผงสำเร็จรูป สำหรับชงดื่ม

คุณประโยชน์ดอกคำฝอย

ตามตำรายาไทย: ดอกคำฝอย ขับรอบเดือน บำรุงประสาท บำรุงหัวใจ บำรุงเลือด แก้แท้งลูก แก้ดีพิการ ขับเหงื่อ ระงับประสาท แก้ไข้ในเด็ก แก้โรคดีซ่าน ปรับแต่งข้ออักเสบ แก้หวัด น้ำมูกไหล แก้โรคฮิสทีเรีย อาการ รักษาอาการบวม รักษาท้องเป็นเถาดาน ใช้เป็นยาระบาย รักษาอาการไข้ข้างหลังคลอด ระงับอาการปวดในสตรีที่รอบเดือนมาไม่เป็นปกติ เป็นยาสามัญประจำบ้าน รักษาลักษณะการป่วยไข้ในเด็ก บำรุงคนเป็นอัมพาต ดอกเป็นยาชงใช้ดื่มร้อนๆแก้ดีซ่าน โรคไขข้ออักเสบ เป็นหวัดน้ำมูกไหล ต้มอาบเวลาเป็นหัด รักษาอาการคันตามผิวหนัง เกสร บำรุงโลหิตประจำเดือน ขับระดู บำรุงหัวใจ บำรุงประสาท บำรุงเลือดและก็น้ำเหลืองให้ปกติ แก้ดีทุพพลภาพ แก้แสบร้อนตามผิวหนัง

แบบเรียนยาพื้นบ้านของหลายประเทศ: พูดว่าเนื่องมาจากดอกคำฝอยมีสีแดง จึงมีคุณประโยชน์บำบัดโรคที่เกี่ยวกับเลือด อย่างเช่น ระดู ขับเหงื่อ โดยทำเป็นยาชง ยาระบายพวกโลหิต

ต้านออกซิเดชั่น สารสกัดด้วยน้ำจากกลีบดอกคำฝอยมีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการต่อต้านออกซิเดชั่น จับอนุมูลอิสระ แล้วก็ สามารถคุ้มครองป้องกันการทำลายส่วนต่างๆของร่างกายจากอนุมูลอิสระ เช่น

  • คุ้มครองป้องกันสมองจากการทำลายของอนุมูลิอิสระ
  • ปกป้องรักษาเซลล์สร้างเนื้อกระดูก
  • ปกป้องเยื้อบุเซลล์เม็ดเลือดแดง
  • คุ้มครองตับ

เพิ่มประสิทธิภาพระบบการไหลเวียนของโลหิต มีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการขยายหลอดเลือดแดง เพิ่มการไหลเวียนเลือด และก็การนำออกซิเจนเข้าสู่เนื้อเยื้อแล้วก็ยังสามารถยั้งการเกิดลิ่มเลือด รวมทั้งละลายลิ่มเลือดได้อีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้สามารถมีส่วนช่วยสำหรับเพื่อการลดระดับความดันโลหิต แล้วก็เป็นประโยชน์ในการคุ้มครองปกป้องหรือรักษาโรคหัวใจ สารสีคาร์ทามินที่เจอในดอกคำฝอย มีคุณสมบัติสำหรับการลดความข้นเหนียวของเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อการรักษาโรคที่เกี่ยวเนื่องกับเลือดคั่ง เช่น โรคเส้นโลหิตสมองแตก

ต้านอักเสบ บรรเทาปวด สารสกัดด้วยน้ำจากกลีบดอกไม้คำฝอยมีคุณสมบัติในการต้านทานอักเสบโดยยั้งการสร้างไนตริกออกไซด์และพรอสตาแกลนดินซึ่งเป็นสารที่นำมาซึ่งการอักเสบ พบคุณลักษณะต้านอักเสบในคนป่วยโรคหัวใจรุนแรง นอกนั้นยังเจอคุณลักษณะสำหรับเพื่อการทุเลาปวดซึ่งสามารถนำไปพัฒนาสารที่ใช้สำหรับการลดอาการปวดเพื่อชดเชยมอร์ฟีน หรือยาพาราอื่นๆที่ส่งผลข้างๆต่างๆ

ลดคอลเลสเตอรอคอยล ลดระดับคอลเลสเตอคอยลรวม รวมทั้งเพิ่มระดับคอลเลสเตอรรอคอยลจำพวกดี

ลดระดับน้ำตาลในเลือด สารสกัดด้วยแอลกอฮอล์และน้ำจากดอกคำฝอยมีคุณลักษณะในการลดระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อการนำไปรักษาโรคโรคเบาหวาน

มีคุณสมบัติของเอสโตรเจนที่ได้จากพืช(phytoestrogen) ดอกคำฝอยมีคุณลักษณะคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ก็เลยนิยมใช้เพื่อการรักษาโรคที่เกี่ยวกับผู้หญิง ตัวอย่างเช่น รอบเดือนมาไม่ดีเหมือนปกติ หรือใช้ในหญิงวัยหมดระดู

ค่าด้านอาหาร ในเมล็ดคำฝอย มีน้ำมันมากมาย สารในดอกคำฝอย พบว่าแก้อาการอักเสบ มีฤทธิ์ทำลายเชื้อบางตัวได้ ในประเทศจีน ดอกคำฝอย เป็นยาเกี่ยวกับสตรี ตำรับยาที่ใช้รักษาสตรีที่รอบเดือนคั่งค้างไม่เป็นปกติ หรืออาการปวดบวม ฟกช้ำดำเขียว มักจะใช้ดอกคำฝอยด้วยเสมอ โดยต้มน้ำแช่สุรา หรือใช้แนวทางตำพอก ใช้ดอกคำฝอยแก่ มาชงน้ำร้อน กรอง จะได้น้ำสีเหลืองส้ม (สาร safflower yellow) ใช้แต่งสีของกินที่ต้องการให้เป็นสีเหลือง

คุณประโยชน์โสมคน

  1. รากโสมคนประเทศเกาหลี มีรสหวานเปียกแฉะขมนิดหน่อย เป็นยาอ่อนโยน ออกฤทธิ์ต่อปอด ม้าม รวมทั้งกระเพาะ ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงอวัยวะภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยแก้อาการเมื่อยล้า
  2. ช่วยทำให้สมดุลของร่างกาย ปรับหลักการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ
  3. ช่วยแก้อาการหน้ามืดเป็นลมเป็นแล้ง
  4. ช่วยแก้อาการเหงื่อออกไม่รู้ตัว กระหายน้ำ
  5. ช่วยแก้อาการไม่อยากกินอาหาร
  6. ช่วยแก้หัวใจเต้นแตกต่างจากปกติ หรือหายใจไม่ดีเหมือนปกติ
  7. โสมมีสรรพคุณเป็นยาช่วยทำนุบำรุงหัวใจ โดยออกฤทธิ์คล้ายกับยา digoxin ช่วยคุ้มครองโรคหัวใจขาดเลือด คุ้มครองป้องกันภาวการณ์เส้นเลือดอุดตัน
  8. ใช้รักษาและป้องกันโรคฝาผนังเส้นเลือดแดงใหญ่ครึ้มและแข็ง โดยโสมจะไปช่วยให้คอเลสเตอรอลที่เกาะอยู่ตามฝาผนังหลอดเลือดลดลง
  9. โสมมีฤทธิ์ต้านทานการจับตัวกันของเกล็ดเลือด อันเป็นมูลเหตุสำคัญของการอุดตันของหลอดเลือด
  10. โสมมีฤทธิ์สร้างเม็ดเลือดแดง ที่สามารถนำมาใช้รักษาผู้ที่มีเลือดน้อยหรือผู้ที่โลหิตจางและความดันต่ำได้ แล้วก็ยังช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงในกระดูกได้อีกด้วย

คุณประโยชน์ดีปลี

ดีปลี ตามทฤษฎีของหมอแผนไทยจัดเป็นสมุนไพรประจำธาตุดิน ช่วยยับยั้งธาตุปถวีโทษ ดอกดีปลีเป็นยารสเผ็ดขม คุณประโยชน์ทางแผนโบราณใช้บำรุงธาตุ ขับลม แก้จุกเสียด ใช้เป็นยาสำหรับใช้กับฟุตบาทหายใจ ตัวอย่างเช่น ขับเสมหะ แก้โรคหืด แก้หลอดลมอักเสบแล้วก็แก้นอนไม่หลับ แก้ลมบ้าหมู เป็นยาขับน้ำดี เป็นยาขับประจำเดือนทำให้สตรีกำเนิดอาการแท้งบุตร เป็นยาขับพยาธิในท้อง ใช้เป็นยาทาภายนอกสำหรับบรรเทาอาการปวดที่กล้ามเนื้อ โดยการทำให้ร้อนแดงและก็มีเลือดมาเลี้ยงรอบๆนั้นเยอะขึ้นจึงสามารถแก้อาการอักเสบ ดีปลีถูกใช้เป็นตัวยาตัวหนึ่งในตำรับยาไทยตัวอย่างเช่น ยาสหัสธารา เบญจกูล แล้วก็อีกหลายตำรับหนังสือเรียนยาโบราณ: พูดว่า ผลแก้อัมพาต แก้เส้นปัตตะฆาต แก้เส้นอัมพฤกษ์ แก้คุดทะราดให้ปิดธาตุ แก้โรคหลอดลมอักเสบ เป็นยาขับเมนส์ เป็นยาธาตุ ทาแก้ปวดอักเสบของกล้าม ระงับอชิที่โรค บำรุงธาตุ ขับลม ขับลมให้กระจาย ขับผายลม แก้ลม ขับลมในลำไส้ แก้ท้องร่วง แก้ธาตุพิการ แก้ธาตุเปลี่ยนไปจากปกติ แก้ปฐวีธาตุทุพพลภาพ แก้วิสติปัฏฐี แก้ปัถวีธาตุ 20 ประการ บำรุงร่างกาย เจริญอาหาร แก้จุกเสียด เจริญก้าวหน้าไฟธาตุ แก้เจ็บท้อง ขับเสมหะในโรคหืด แก้อุระเสลด (เสลดในทรวงอก) ปรุงเป็นยาประจำ ปัถวีธาตุ เป็นยาขับรกให้รกออกง่าย ภายหลังจากการคลอดลูกและก็ใช้เวลาโลหิตตกมากมาย แก้เสลด แก้หืดไอ แก้ลมตาลาย แก้ริดสีดวงทวาร แก้โรคกุฏฐัง แก้อาการท้องอืด ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้อาการอ้วก (มีสาเหตุมาจากธาตุแตกต่างจากปกติ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น