วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เห็ดหลินจือมีคุณประโยชน์ที่น่ามหัศจรรย์

เห็ดหลินจือแดง สรรพคุณสามารถฟื้นฟูอาการป่วยได้หลายโรค ซึ้งในเชิงเภสัชวิทยา เห็ดหลินจือแดงออกฤทธิ์ต่อ 5 ระบบ คือ

  1. ระบบภูมิต้านทาน มีการศึกษาเล่าเรียนพบว่าในเห็ดหลินจือแดงมีสารโพลีแซคค้างไรด์ ที่ช่วยยืดเวลาเสื่อมของเซลล์นอกจากนี้ขายเห็ดหลินจือ มีผลสำหรับเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพเม็ดเลือดขาวสำหรับในการจัดแจงกับเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา และเซลล์ก่อโรคมะเร็ง ฉะนั้นก็เลยช่วยให้ร่างกายสามารถจัดแจงกับอาการเปลี่ยนไปจากปกติต่อระบบภูมิต้านทาน ส่งผลต่อผู้แพ้ เบาหวานที่แผลหายยาก เป็นหวัดเจ็บคอบ่อยครั้ง ช่วยลดอัตราการเกิด{มะเร็ง|โรคมะเร็ง
  2. ระบบเส้นโลหิต เห็ดหลินจือแดง ส่งผลต่อช่วยขยายเส้นเลือด ลดการทำลายของสารอนุมูลอิสระที่ทำให้ฝาผนังเส้นโลหิตแข็งตัว ส่งผลขายเห็ดหลินจือ ช่วยลดการเกาะตัวของไขมัน คอเลสเตอรอล หรือเกล็ดเลือดในเส้นโลหิต ส่งผลให้ช่วยชะลอความแก่ไม่เฉพาะแต่พิวพรรณเต่งตึงแค่นั้น แม้กระนั้นชะลอการเสื่อมอวัยวะภายใน ยกตัวอย่างเช่น สมอง หัวใจ ตับ ไต ฯลฯ โดยยิ่งไปกว่านั้นสามารถลอความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะว่าขายเห็ดหลินจือช่วยลดสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงหลายชนิดจากสารสคัญที่มีอยู่ในเห็ดหลินจือแดง ยกตัวอย่างเช่น Sterols,Ganoderic Acid ที่มีอยู่เฉพาะในเห็ดหลินจือแดงแค่นั้น
  3. ระบบประสาท เห็ดหลินจือแดงจัดเป็นสารปรับสมดุล ซึ่งก็คือสารที่ช่วยร่างกายฟื้นคืนสภาะธรรมดาจากสิ่งต่างๆโดยสามารถลดความเคร่งเครียดในสมอง ช่วยให้ระบบลอดเลือดไปเลี้ยงสมองดีขึ้น อีกทั้งเพิ่ม จำนวนออกซิเจนที่ไปเลี้ยงสมองมากถึง 1.5 เท่า
  4. ระบบต่อมไร้ท่อ ไม่ว่าจะเป็นต่อมไทรอยด์ ต่อมไทมัส ต่อมหมวกไต ต่อมลูกหมาก รวมทั้งที่มองข้ามมิได้ คือตับอ่อนที่หลั่งฮอร์โมนอินซูลิน พบว่าเห็ดหลินจือแดง มีประโยชน์สำคัญที่ขายเห็ดหลินจือช่วยทำให้แนวทางการทำงานของต่อมไร่ท่อต่างๆเกิดความสมดุลดังเช่นว่า ผู้เป็นเบาหวานเมื่อรับประทานเห็ดหลินจือแดงจะมีสถานการณ์ร่างกาย ลดอัตราความรุนแรงของสภาพการณ์ ขึ้นๆลงๆของน้ำตาล ฯลฯ ที่สำลุกญเห็ดหลินจือแดงมีสารที่ช่วยให้ต่อมใต้สมองหลั่งโกรท ฮอร์โมน (Growth Hormone) ในขาดที่หลับ ช่วยรีบการเติบโตในเด็กและก็ซ่อมแซม ส่วนที่สึหรอในคนแก่ หรือฟืนความเป็นชายหนุ่มเป็นสาวให้แก่เราได้
  5. ระบบเผาผลาญอาหาร ถ้าเกิดร่างกายพวกเราขาดความสมดุล ส่งผลให้เกิดความแตกต่างจากปกติในหลายระบบของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเราแก่ขึ้น อาจเกิดความไม่ดีเหมือนปกติสำหรับในการเผาผลาญของกินเเคปซูลเห็ดหลินจือแดงยังมีสารที่จะเข้าไปช่วยทำให้ระบบเผาผลาญดียิ่งขึ้น ซึ่งมีผลต่อทุกระบบในร่างการ ‘’เห็ดหลินจือ”คืนสู่สภาพดีให้กับตัวคุณ

รับผลิตเห็ดหลินจือ ถ้าหากจะถามหาเห็ดที่มีคุณประโยชน์ดีเด่น แล้วก็เป็นยาจีนที่ใช้กันมายาวนานตั้งแต่สมัยฮ่องเต้ เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยต้องคิดถึง “เห็ดหลินจือ” อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะว่าเราจะได้ยินชื่อนี้กันหลายครั้งอย่างยิ่งในอาหารเสริมต่างๆรวมทั้งถูกนำไปเป็นสารสกัดเพื่อบำรุงร่างกายจำนวนไม่ใช่น้อยคนจีนบอกว่า "ขายเห็ดหลินจือ" เป็นยาอายุวัฒนะ รวมทั้งเป็นเห็ดเทพเทวดาแห่งชีวิต นอกเหนือจากการที่จะช่วยบำรุงร่างกายแล้ว ยังช่วยทำนุบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งด้วย มีมากมายงานค้นคว้าขายเห็ดหลินจือที่ศึกษาค้นพบว่าเห็ดหลินจือมีประโยชน์หลายอย่างมาก เนื่องจากออกฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกายโดยตรง สมกับที่คนจีนกล่าวว่าเป็นเห็ดทวยเทพแห่งชีวิต ขายส่งเห็ดหลินจือคุณประโยชน์ของเห็ดหลินจือมีมาก ดังนี้

คุณประโยชน์ทั้ง 20 ของสรรพคุณเห็ดหลินจือแดง

  1. ประโยชน์ของเห็ดหลินจือเป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยให้อายุยืนยาว
  2. เห็ดหลินจือช่วยบำรุงรักษาผิวให้สดใส เปล่งปลั่ง
  3. เห็ดหลินจือมีคุณประโยชน์ช่วยบำรุงสายตา
  4. เห็ดหลินจือช่วยชะลอวัย และเสริมสร้างภูมิต้านทานร่างกาย
  5. เห็ดหลินจือช่วยทำนุบำรุงสมอง ทำให้ความจำดี
  6. เห็ดหลินจือช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เป็นยารักษาโรคเบาหวาน
  7. เห็ดหลินจือมีคุณประโยชน์ช่วยรักษาไส้ แก้ของกินเป็นพิษ
  8. คุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากเห็ดหลินจือเป็นยาทำลายพิษ ขับเหงื่อ ขับเยี่ยว
  9. สรรพคุณของเห็ดหลินจือช่วยรักษาโรคเกาต์
  10. เห็ดหลินจือยั้งเชื้อแบคทีเรียไปสู่ร่างกาย ป้องกันเชื้อไวรัส งูสวัด อีสุกอีใส และโรคภูมิคุมกันบกพร่อง
  11. เห็ดหลินจือช่วยแก้เจ็บท้อง ปวดเมนส์
  12. เห็ดหลินจือช่วยลดความเสื่อมสรรถยนต์ภาพทางเพศ
  13. คุณประโยชน์ของเห็ดหลินจือช่วยคุ้มครองป้องกันการมีลูกยาก
  14. รับผลิตเห็ดหลินจือช่วยลดระดับความดันโลหิต แล้วก็ลดไขมันในเส้นเลือด
  15. เห็ดหลินจือช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวอย่างมีสมดุล
  16. ประโยชน์ซึ่งมาจากเห็ดหลินจือช่วยแก้ไขโรคหัวใจ และโรคเส้นโลหิตหัวใจตีบ
  17. เห็ดหลินจือช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง รวมทั้งทุเลาอาการที่เกิดขึ้นจากการฉีดรังสีคีโม
  18. เห็ดหลินจือช่วยให้แผลหายเร็ว ช่วยรักษาแผลที่ผิวหนัง ช่วยให้รอยแผลเป็นจางเร็ว
  19. เห็ดหลินจือช่วยเพิ่มออกสิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย
  20. เห็ดหลินจือช่วยลดอาการลมชัก ลมเหียน บ้านหมุน อาการหอบ

หืด แล้วก็โรคภูมิแพ้ขึ้นชื่อว่าเป็น “ยาจีน” ที่มีการขายส่งเห็ดหลินจือสรรพคุณนานัปการ เป็นยาแผนโบราณที่น่าสนใจในทางการแพทย์ กระทั่งทำให้นักวิจัยมากมายสถาบันนำไปวิจัยแล้วพบสารสำคัญต่างๆที่ดีต่อสุขภาพทั้งหมด สารที่ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย แล้วก็สารจากสปอร์ของเห็ดหลินจือที่ถูกค้นพบว่าเป็นตัวสำคัญในการเเคปซูลเห็หลินจือช่วยสร้างภูมิต้านทานร่างกาย ทั้งยังช่วยต่อต้านเซลล์ของมะเร็ง ต้านเนื้องอก และไม่เป็นอันตราย ไร้ผลข้างเคียงใดๆที่สำคัญคือสารพอลิแซ็กคาไรด์ (polysaccharide) ในเห็ดหลินจือ เหมาะกับอากาศในประเทศไทยด้วย ทำให้มีการนำเข้ามาเพาะปลูก สร้างรายได้และอาชีพให้แก่เกษตกรไทยอีกด้วย

ขายเห็ดหลินจือ ขายส่งเห็ดหลินจือ

รับผลิตเห็ดหลินจือ เเคปซูลเห็ดหลินจือ

สมุนไพรอื่นๆ

คุณประโยชน์ถั่งเช่า 

ถั่งเช่า สรรพคุณถั่งเช่าช่วยเสริมความสามารถทางเพศ มีฤทธิ์บำรุงกำลังทางเพศ ช่วยทำให้น้ำเชื้อแข็งแรก เหตุเพราะการกินถั่งเช่าจะนำมาซึ่งการทำให้มีเลือดไปเลี้ยงของลับเยอะขึ้น ถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มปริมาณของสเปิร์มในสเปิร์มได้ โดยจากการศึกษาเล่าเรียนในเพศชาย 22 คนพบว่าเมื่อใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมแล้ว จำนวนของสเปิร์มในอสุจิเพิ่มขึ้น 33% อีกทั้งยังลดปริมาณสเปิร์มที่มีความผิดปกติลงได้ถึง 29% แล้วก็เมื่อเล่าเรียนเพิ่มเติมอีกก็พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยเพิ่มสิ่งที่มีความต้องการทางเพศได้ 66 – 86% ทั้งยังมีคุณสมบัติสำหรับในการปกป้องและสร้างเสริมการทำงานของต่อมหมวกไต รวมทั้งเพิ่มโอกาสที่สเปิร์มจะปฏิสนธิได้ช่วยทำให้ปรับแนวทางการทำงานของหัวใจ  ถั่งเช่า มีสรรพคุณช่วยทำให้ปรับอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติได้ ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการหัวใจขาดออกซิเจน และก็เพิ่มออกสิเจนให้หัวใจได้เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยปรับให้ปรุงหลักการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ปกติ  ช่วยทำให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันเยอะขึ้นต่อต้านโรคมะเร็ง ถั่งเช่าก็ยังมีฤทธิ์สำหรับในการต้านทานโรคมะเร็ง โดยสารคอร์ไดเซปิน (Codycepin) ที่อยู่ในถั่งเช่าถือเป็นสารที่มีความจำเป็นสำหรับการต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง คุ้มครองปกป้องการเกิดและการแพร่ของเนื้อร้ายลดไขมันในเลือด ถั่งเช่ามีสรรพคุณควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล รวมทั้งตรีกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคภัยอื่นๆฟื้นฟูลักษณะการทำงานของไต สำหรับคนป่วยโรคไตเรื้อรัง การรับประทานถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการลง และทำให้สุขภาพไตดีขึ้น ทั้งยังยังลดความย่ำแย่ของไตที่เกิดขึ้นมาจากสารพิษตกค้างได้เสริมสร้างลักษณะการทำงานของตับ การกินถั่งเช่าเป็นอาหารเสริมจะช่วยลดผลกระทบจากสารพิษ แล้วก็คุ้มครองการเกิดพังทลายพืดในตับ สารต้านอนุมูลอิสระก็ยังเข้าไปทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นรูปแบบการทำงานของระบบภูมิต้านทาน ลดความหลีกเลี่ยงในการเกิดโรคไวรัสตับอักเสบได้ด้วยบำรุงโลหิต สารที่อยู่ในถั่งเช่าก็ยังช่วยสร้างเสริมหลักการทำงานของระบบเลือด ทำให้ร่างกายสร้างไขกระดูกมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแล้วก็เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกทำในจำนวนที่พอเพียงต่อสุขภาพร่างกายลดระดับน้ำตาลในเลือด ถั่งเช่านับว่าเป็นสมุนไพรอีกประเภทที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการเรียนรู้พบว่าการรับประทานถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95%

สรรพคุณว่านชักมดลูก

ว่านชักมดลูก ยาสมุนไพรประจำถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี ใช้ เหง้า ฝนทาแผล แก้พิษหมากัด ตำราเรียนไทย เหง้า รักษาเลือดออกมาจากมดลูกหลังคลอด รักษามดลูกอักเสบ แก้ตับอักเสบ แก้เจ็บท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการระดูมาแตกต่างจากปกติ , ปวดท้องระหว่างมีประจำเดือน ตกขาว ขับน้ำคร่ำ แก้ธาตุทุพพลภาพอาหารไม่ย่อย แก้ริดสีดวงทวาร หัวตำดองดัวยสุรา รับประทานครั้งละไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ สำหรับคนคลอดลูกใหม่ๆแก้เจ็บปวดมดลูก ทำให้มดลูกเข้าอู่หรือเข้าที่เข้าทาง ไม่อักเสบ นิยมนำหัวของว่านชักมดลูกที่เป็นหัวกลมสั้นมาฝานต้มน้ำสำหรับอาบ รวมทั้งดื่ม เพื่อให้สภาพร่างกาย แล้วก็มดลูกฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ส่วนหญิงบางบุคคลในยุคใหม่ไม่ค่อยเจอการอยู่ไฟแล้ว แม้กระนั้นก็ยังนิยมใช้ว่านชักมดลูก/ว่านทรหดมาต้มน้ำอาบ แล้วก็ดื่มบ่อยๆตลอดเวลา 3 เดือน หรือมากยิ่งกว่า ว่านชักมดลูกยังช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร แก้ริดสีดวง แก้โรคไส้เลื่อน รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ป้องกันโรคมะเร็งจำพวกต่างๆลดลักษณะของการปวดบวมของแผล และก็ต้านการอักเสบของแผล ถ้าหากเป็นแผลข้างในจะใช้การต้มน้ำดื่ม หากเป็นแผลด้านนอกอาจใช้ทั้งยังการต้มน้ำกิน ใช้บดทาแผล หรือน้ำต้มล้างทาแผล ช่วยกระตุ้นกรรมวิธีสร้างเซลล์ใหม่ และการบูรณะเซลล์ที่ผุพังหรือเซลล์รอยแผล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวมองดูสดใส ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยสำหรับเพื่อการควบคุมน้ำหนัก กระตุ้นการหลั่งน้ำถุง แล้วก็ช่วยกระตุ้นกระบวนแขนย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ

การใช้ประโยชน์รากสามสิบ

ตำรับยาสมุนไพรรากสามสิบ พื้นเมืองใช้ ราก ต้มน้ำดื่มแก้ริดสีดวงทวาร ช่วยขับลมหนังสือเรียนยาไทย  ใช้ ราก ซึ่งมีรสเย็น หวานชุ่ม ใช้แก้ขัดค่อย ขับฉี่ และก็ขับเสมหะ บำรุงเด็กในท้อง บำรุงตับปอด แก้ตับปอดทุพพลภาพ บำรุงกำลัง แก้กษัย ใช้ ทั้งยังต้นหรือราก ต้มน้ำ แก้แท้งลูก ราก มีรสเฝื่อนฝาดเย็น รับประทานเป็นยาแก้พิษร้อนในอยากดื่มน้ำ แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ครั่นตัว ฝนทาแก้พิษแมลงป่องกัดต่อย แก้ปวดฝี ทำให้เย็น ทำลายพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน บำรุงตับ ปอด ชูกำลัง ผสมกับเหง้าขิงป่า และต้นจันทน์แดงผสมเหล้าโรงใช้เป็นยาแก้วิงเวียน  ผล มีรสเย็น ปรุงเป็นยาแก้พิษไข้เซื่องซึม แก้พิษไข้กลับ ไข้ซ้ำ มักใช้ร่วมกับผลราชดัด เพื่อดับพิษไข้จากบิดเรื้อรัง  ตำรายาโบราณของไทยกล่าวว่า ต้นสามสิบเป็นยาบำรุงสำหรับสตรีชั้นเลิศตัวหนึ่ง โดยให้เอารากต้มน้ำหรือปั้นเป็นลูกกลอนรับประทานกับน้ำผึ้ง ช่วยแก้รอบเดือนมาผิดปกติปวดเมนส์ ภาวะมีลูกยาก ภาวการณ์หมดระดู บำรุงนม บำรุงครรภ์  บำรุงปอด ตับ ลดน้ำตาลในเลือด แก้โรคคอพอก รากใช้ฝนทาแก้อาการปวดฝี ทำให้เย็น ช่วยถอนพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน ช่วยทุเลาอาการเคือง รากใช้กินเป็นยาแก้ลักษณะของการปวดเมื่อยล้า ครั่นเนื้อครั่นตัว ช่วยแก้ลักษณะของการปวดข้อรวมทั้งคอ และคนทางภาคเหนือบ้านเราจะใช้รากสามสิบทำเป็นยาดอง ใช้กินเป็นยาบำรุงสำหรับผู้ชาย รับประทานแล้วคึกคักเหมือนม้า 3 ตัว จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า “ม้าสามต๋อน” ส่วนแพทย์ยาโบราณจะใช้เป็นยาบำรุงสำหรับสตรี ซึ่งเป็นต้นเหตุของชื่อ “สาวร้อยสามี” หรือ “สามร้อยสามี” กล่าวอีกนัยหนึ่งไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ยังสามารถมีลูกมีผัวได้ อายุเท่าไรก็ยังมองสาวเสมอ มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านทานเชื้อรา ลดการอักเสบ แก้ลักษณะของการปวด คลายกล้ามเนื้อของมดลูก บำรุงหัวใจ คุ้มครองกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ลดอาการหัวใจโตที่เกิดขึ้นมาจากความดันโลหิตสูง ขับน้ำนม มีฤทธิ์เสมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน ยั้งโรคเบาหวาน ลดระดับไขมันในเลือด กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต่อต้านอาการเม็ดเลือดขาวต่ำ เป็นพิษต่อเซลล์มะเร็ง ยับยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ยับยั้งพิษต่อตับ ช่วยลดความดันโลหิตต้นรากสามสิบมีคุณประโยชน์ในเรื่องการฟื้นฟูความสาว เป็นสมุนไพรที่ได้กล่าวเอาไว้ในตำราพระเวท ของอินเดีย มีชื่อเป็นภาษาบาลีสันสกฤตว่า ศตาวรี (Shatawari) มีความหมายว่า ต้นไม้ที่มีรากเป็นร้อยๆหรือบางแบบเรียนหมายถึงหญิงที่มีสามีเป็นคนร้อยคน พูดได้ว่ามีการใช้สมุนไพรประเภทนี้มานานเป็นพันๆปีในอินเดียนิยมกินน้ำคั้นสดกับนม ต้มน้ำคั้นสดกับนม หรือผงแห้งกับเนย และยังใช้เป็นยาฯลฯ ดังเช่น แก้ไอ รักษาโรคแผลในกระเพาะ แก้บิด แก้ไข้ แก้อักเสบ แก้อาการท้องอืด บำรุงน้ำนม ขับปัสสาวะ ส่วนการใช้ผลดี รากสามสิบในด้านอื่นๆก็มีอีกเช่น ในอินโดนีเซียนำรากที่มีลักษณะเป็นหัวใบฉาบน้ำตาลใช้เป็นของหวาน ในอินโดนีเซียใช้หัวฉาบน้ำตาลกินเป็นยากระตุ้นความสามารถทางเพศ ใช้กระตุ้นนมในวัวนม รวมทั้งใช้เป็นไม้ประดับ ในไทยนำรากไปเชื่อมหรือแช่อิ่มกิน ทางภาคใต้นำส่วนเหนือดินมาใส่เอาไว้ภายในแกงส้มและก็แกงเลียง

คุณประโยชน์กวาวเครือขาว

หัวกวาวเครือขาว รสเย็นเบื่อเมา บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง บำรุงสุขภาพ บำรุงกำลัง เป็นยาอายุวัฒนะสำหรับคนสูงอายุ แก้เมื่อยตามร่างกาย แก้อ่อนแรง ผอมแห้งแรงน้อย นอนไม่หลับ มีฮอร์โมนเพศหญิงสูง ทาหรือกินทำให้เต้านพขยายตัว เส้นผมดกดำ เพิ่มเส้นผม เป็นยาปรับรอบเดือนอาจจะทำให้แท้งบุตรได้ บำรุงความกำหนัด ทำให้อวัยวะสืบพันธุ์แล้วก็มดลูกมีเลือดมาคั่งมากยิ่งขึ้น บำรุงอวัยวะสืบพันธุ์ให้เจริญรุ่งเรือง แก้โรคจาฟาง ต้อกระจก ทำให้ความจำดี ทำให้มีพลัง เคลื่อนไหวกระฉับกระเฉง บำรุงโลหิต กินได้นอนหลับ ผิวหนัง

สรรพคุณตรีผลา

ตรีผลา ตำรายาไทย  ผลอ่อน แก้ไข้เพื่อขับเสลด รวมทั้งไข้เจือลม เป็นยาระบาย ยาถ่าย ผลแก้ แก้เสลดจุกคอ ทำให้เปียกคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบ บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องร่วงท้องร่วง รักษาโรคท้องมาน เม็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด ประเทศพม่า ใช้ผลแห้งรักษาอาการไอ และก็โรคตา ในอินโดจีน ใช้เป็นยาฝาดสมาน แล้วก็ยาบำรุง ผลสดเป็นยาถ่ายตำรายาไทย ผลระบายอ่อนๆแก้ลมป่วง แก้พิษร้อนใน คุมธาตุ แก้ลมจุกเสียด ทราบผายธาตุ รู้ระบายทราบขี้ ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุในตัวเสร็จ แก้ไข้เพื่อเสลด ผลอ่อน มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ขี้ ทราบถ่ายทราบปิดเอง แก้ลมจุดเสียด คลื่นไส้ แก้สะอึก แก้โรคหืดไอ แก้ท้องเดินเรื้อรัง ทำเป็นยาชงใช้อมล้างคอแก้เจ็บคอ เม็ด รสขม ทำให้เจริญอาหาร

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น