วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สุดยอดสรรพคุณถั่งเช่า

ขายถั่งเช่า ถั่งเช่าช่วยเพิ่มสมรรถภาพ จริงหรือ?

ขายส่งถั่งเช่า ณ วันนี้คงจะไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยิน คำว่า “ถั่งเช่า” หรือ “ถั่งเฉ้า” สมุนไพรขายถั่งเช่าที่อ้างกันว่าช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ในความเป็นจริงแล้ว “ถั่งเช่า” คืออะไร มีคุณประโยชน์ตามคำกล่าวอ้างพวกนั้นหรือไม่? บทความนี้มีคำตอบ

ขายถั่งเช่า” หรือที่รู้จักกันว่า “ไวอากร้าที่แนวเขาหิมาลัย” หรือ ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า แปลเป็นไทว่า “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นต้นหญ้า” หรือที่เรียกกันว่า “ต้นหญ้าหนอน” แบบนี้เพราะว่า ขายถั่งเช่ายาสมุนไพรจำพวกนี้ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นตัวหนอนหมายถึงตัวหนอนของผีเสื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hepialus armoricanus Oberthiir แล้วก็บนตัวหนอนมีเห็ดชนิดหนึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. หนอนจำพวกนี้ในช่วงฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินเทือกเขาหิมะ เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน จากนั้นตัวหนอนพวกนี้ก็จะกินสปอร์ รวมทั้งเมื่อหน้าร้อนสปอร์ก็เริ่มเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารแล้วก็แร่จากตัวหนอนนั้น เส้นใยแตกออกขายส่งถั่งเช่าออกจากท้องของตัวหนอน รวมทั้งผลิออกออกจากปากของมัน เห็ดเหล่านี้ต้องการแดดมันจึงผลิออกขึ้นสู่พื้นดิน รูปลักษณะภายนอกเหมือนไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะเบาๆตายไป อยู่ในลักษณะของหนอนตายซาก ด้วยเหตุนี้ “ถั่งเช่า” ที่ใช้สำหรับทำเป็นยาก็เป็น ตัวหนอนรวมทั้งเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง

ขายถั่งเช่าเจอได้ในแถบทุ่งหญ้าบนภูเขาเมืองจีน (ธิเบต) เนปาล แล้วก็ภูฏาน ระดับความสูง 10,000-12,000ฟุต จากระดับน้ำทะเล เดี๋ยวนี้มีการเพาะเลี้ยงรับผลิตถั่งเช่า ซึ่งโดยมากเพาะในรอบๆภาคใต้ในเขตชิงไห่ เขตซางโตวในธิเบต มณฑลเสฉวน ยูนนาน และก็กุ้ยโจว การเก็บถั่งเช่าจะเก็บในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ เมื่อขุดตัวหนอนขึ้นจากดินแล้ว ล้างน้ำให้สะอาด แล้วตากแห้งแคปซูลถั่งเช่า การรักษา ควรที่จะเก็บเอาไว้ด้านในที่แห้ง

ขายถั่งเช่า” นับว่าเป็นยาสมุนไพรที่มีการใช้อย่างมากมายสำหรับในการในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันแพร่หลายในประเทศจีนขายถั่งเช่าในเรื่องของกระตุ้นความสามารถทางเพศ แล้วก็ใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงอวัยวะภายใน ดังเช่นว่า ปอด ตับ แล้วก็ไต ฯลฯรับผลิตถั่งเช่า

ส่วนประกอบ

ถั่งเช่า

ขายถั่งเช่า ขายส่งถั่งเช่า จำหน่ายถั่งเช่า แคปซูลถั่งเช่า 
รับผลิตถั่งเช่า

ถั่งเช่า มีคุณประโยชน์ต่างๆมาก ตัวอย่างเช่น สร้างเสริมรวมทั้งปรับปรุงลักษณะการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างลักษณะการทำงานของตับ บำรุงโลหิต โดยช่วยให้ร่างกายสร้างไขกระดูกเยอะขึ้นทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงและเซลล์เม็ดเลือดขาวถูกผลิตอย่างเพียงพอแล้วก็ช่วยลดระดับน้ำตาลรวมทั้งลดไขมันในเลือดอีกทั้งในถั่งเช่ายังพบสาร คอไดเซปิน (cordycepin) ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต บำรุงไต และก็ยังมีกรดคอไดเซปิค (codycepic acid) ที่มีคุณประโยชน์เพิ่มการเผาผลาญอาหารรวมถึงช่วยสลายลิ่มเลือดปกป้องโรคหัวใจขาดเลือดและก็ปกป้องเลือดออกในสมองรวมถึงสารโพลีแซคค้างไรด์ในถั่งเช่ายังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและก็ต้านเซลล์ของมะเร็งได้อีกด้วย ยิ่งกว่านั้นถั่งเช่ายังเสริมความสามารถทางเพศรวมทั้งช่วยทำให้น้ำเชื้อแข็งแรงอีกทั้งทำให้เสปิร์มในน้ำอสุจิแข็งแรงได้อีกด้วย

สรรพคุณเห็ดหลินจือเห็ดหลินจือ

 เห็ดหลินจือประกอบด้วยสารที่มีผลต่อการบำบัดรักษาโรคหลากหลายประเภทแบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆคือสารจำพวกที่ละลายน้ำ 30% สารละลายอินทร์ 65% และก็สาระเหย 5% มีสาระสำคัญยกตัวอย่างเช่น polysaccharide, triterpenoids, Germanium, Ganoderic, Essence รวมทั้งวิตามินรวมทั้งแร่ธาตุ ซึ่งช่วยสร้างภูเขาไม่ต่อต้านทางโรคต้านทานมะเร็ง บำรุงตับ บำรุงสมองและก็ระบบประสาท ปรับสมดุลให้แก่ร่างกาย เหมาะสำหรับบำรุงร่างกายด้วยเหตุว่ามีความปลอดภัยสูง

โพลีแซคค้างไรค์ (polysaccharide) เป็นสาระสำคัญในเห็ดหลินจือที่จะช่วยสร้างเสริมการทำงานของร่างกาย คือกระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกายให้แข็งแรง ต้านทานมะเร็งปกป้องการลุกลามของเซลล์มะเร็ง ช่วยปรับให้ปรุงรูปแบบการทำงานของตับอ่อน ปรับระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยกำจัดพิษแม้กระนั้นเนื่องจาก polysaccharide มีโครงสร้างที่ซับซ้อนอาจจะก่อให้ย่อยยากควรต้องกินวิตามินซีหรืออาหารที่มีวิตามินซีสูง เพื่อช่วยสำหรับในการดูดซับสาร polysaccharide ไปสู่ร่างกาย

เยอร์มาเนียม (Germaniuum) ในดอกเห็ดหลินจือมีเยอร์มาเนียมมากถึง 800 – 2000 ppm สารเยอร์มา – เนียมเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายดังนี้

  1. ออกซิเจนในเลือด
  2. กระตุ้นภูมิต้านทานของร่างกาย ยิ่งขึ้น}
  3. สมอง บำรุงประสาท
  4. รักษามะเร็ง
  5. ทำให้การไหลเวียนของเลือด{ดีขึ้น||ดี

ไตรเทอร์ป่ายปีนอยด์ (Tritepenoids) มีประโยชน์ต่อสภาพร่างกายดังต่อไปนี้

  1. ต้านทานมะเร็ง
  2. ควบคุมระดับความดันโลหิตให้ธรรมดา
  3. ควบคุมภูมิแพ้
  4. ลดโคเลสเตอรอล ปรับไขมันในร่างกายให้ธรรมดาคุณประโยชน์ มีรสหวาน ฤทธิ์ไม่ร้อน เข้าเส้นลมปราณไต บำรุงไต เสริมภูมิต้านทาน และก็พลังชีวิต แก้อาการอ่อนล้า ภูมิแพ้ แก้ไอ ละลายเสมหะ หอบหือไอเรื้อรัง อาการหย่อนยานสมรรถภาพทางเพศ หัวเข่าอ่อนเอวอ่อน ทำให้แก่ช้า และเป็นยาบำรุงสำรับผู้ป่วยฟื้นไข้
  5. เสริมสร้างระบบที่ทำหน้าที่สำหรับการย่อยอาหารให้ดียิ่งขึ้น
  6. กระตุ้นรูปแบบการทำงานของเม็ดเลือดขาว

สารกาโนเดอริก (Ganoderic Essence) ช่วยลดระดับความดันโลหิต ลดไขมันในเส้นโลหิตแล้วก็คุ้มครองป้องกันการตันของไขมันข้างในเส้นเลือด

สรรพคุณกวาวเครือแดง

หัวกวาวเครือแดง  รสเย็นเบื่อเมา  บำรุงเนื้อหนังให้เต่งตึง  บำรุงสุขภาพ  เพิ่มน้ำอสุจิ เป็นยาอายุวัฒนะ

แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย

รากกวาวเครือแดง  แก้ลมอัมพาต  บำรุงเลือด  ผสมกับรากสมุนไพรอื่นอีก 8 จำพวกเรียกว่า  พิกัดนวโลหะ  แก้โรคลมที่เป็นพิษ  แก้ริดสีดวง  ทำลายพยาธิ  ดับพิษ  ถอนพิษไข้  สมานลำไส้

เปลือกเถากวาวเครือแดง   รสเย็นเบื่อเมา  แก้พิษงู

สรรพคุณว่านชักมดลูก

ว่านชักมดลูก ยาสมุนไพรพื้นเมืองจังหวัดอุบลราชธานี ใช้ เหง้า ฝนทาแผล แก้พิษหมากัด แบบเรียนไทย เหง้า รักษาเลือดออกมาจากมดลูกข้างหลังคลอด รักษามดลูกอักเสบ แก้ตับอักเสบ แก้เจ็บท้อง ขับน้ำดี รักษาอาการระดูมาไม่ปกติ , ปวดท้องระหว่างมีระดู ตกขาว ขับน้ำคร่ำ แก้ธาตุทุพพลภาพอาหารไม่ย่อย แก้ริดสีดวงทวาร หัวตำดองดัวยสุรา กินครั้งละไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ สำหรับคนคลอดลูกใหม่ๆแก้เจ็บปวดมดลูก ทำให้มดลูกเข้าอู่หรือเข้าที่เข้าทาง ไม่อักเสบ นิยมนำหัวของว่านชักมดลูกที่เป็นหัวกลมสั้นมาฝานต้มน้ำสำหรับอาบ และก็ดื่ม เพื่อให้สภาพร่างกาย รวมทั้งมดลูกฟื้นได้เร็วขึ้น ส่วนหญิงบางคนในยุคใหม่ไม่ค่อยพบการอยู่ไฟแล้ว แต่ก็ยังนิยมใช้ว่านชักมดลูก/ว่านทรหดมาต้มน้ำอาบ และดื่มเสมอๆตลอดเวลา 3 เดือน หรือมากกว่า ว่านชักมดลูกยังช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร แก้ริดสีดวง แก้ไส้เลื่อน รักษาแผลในกระเพาะอาหาร คุ้มครองป้องกันมะเร็งประเภทต่างๆลดลักษณะของการปวดบวมของแผล และต้านการอักเสบของแผล แม้เป็นแผลภายในจะใช้การต้มน้ำกิน ถ้าเกิดเป็นแผลภายนอกอาจใช้อีกทั้งการต้มน้ำกิน ใช้บดทาแผล หรือน้ำต้มล้างทาแผล ช่วยกระตุ้นขั้นตอนการสร้างเซลล์ใหม่ รวมทั้งการบูรณะเซลล์ที่ผุกร่อนหรือเซลล์บาดแผล ช่วยต้านทานอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวมองดูผ่องใส ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก กระตุ้นการหลั่งน้ำถุง รวมทั้งช่วยกระตุ้นกระบวนมือย่อยของกิน แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ

สรรพคุณขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน ตำราเรียนยาไทย: ใช้ข้างใน ช่วยเจริญอาหาร ยาบำรุงธาตุ ฟอกเลือด แก้ท้องเฟ้อเฟ้อ แน่น จุกเสียด ลดหุ่น ปวดเมนส์ ประจำเดือนมาไม่ดีเหมือนปกติ อาการดีซ่าน แก้อาการวิงเวียน แก้หวัด แก้อาการชัก ลดไข้ ขับปัสสาวะ รักษาอาการโรคท้องมาน แก้ไข้ผอมเกร็ง แก้เสลดและโลหิตเป็นพิษ เลือดออกทางทวารหนักแล้วก็เบา แก้แท้งลูก แก้อาการตาบวม แก้ปวดฟันเหงือกบวม มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อ ต้านทานวัณโรค คุ้มครองโรคหนองใน แก้ท้องเดิน แก้บิด รักษาโรคมะเร็งลุกลาม ใช้ภายนอก ช่วยลดอาการฟกช้ำดำเขียวบวม ปวดไหล่รวมทั้งแขน บวมช้ำและก็ปวดบวม แก้ปวดข้อ รักษาแผลสดและแผลถลอก ผสมยานวดคลายเส้นแก้เคล็ดขัดยอก แก้น้ำกัดเท้า แก้ชันนะตุ แก้กลากโรคเกลื้อน แก้โรคผิวหนังผื่นคัน สมานแผล รักษาฝี แผลพุพอง ลดอาการแพ้ อักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อย ตำใส่แผลห้ามเลือด รักษาผิว บำรุงผิว

  • รักษาโรคน้ำกัดเท้า โดยนำขมิ้นชันสดมาปอกเปลือกหรือขยี้ส่วนปลาย ก่อนใช้ทาบริเวณที่เกิดโรคน้ำกัดเท้า ซึ่งจะช่วยรักษาอาการให้หายเร็ว
  • ลดลักษณะของการปวดบวมจากแมลงกัดต่อย ด้วยการนำขมิ้นชันสดบดผสมกับน้ำน้อย ก่อนนำมาประคบรอบๆถูกกัด
  • รักษาฝี ด้วยการใช้ขมิ้นชันบดอย่างถี่ถ้วนก่อนนำมาประคบที่ฝี
  • ยาสตรีคลอดบุตร ด้วยการใช้ขมิ้นชันบดอย่างละเอียดผสมกับดินสอพอง ทาบริเวณท้องหลังการคลอดลูก ซึ่งจะช่วยทำให้ท้องยุบตัวเร็ว แล้วก็ช่วยลดท้องลายได้
  • รักษาภาวะฟัน และลดกลิ่นปาก ด้วยการนำขมิ้นชันสดมาเคี้ยว แล้วก็อมค้างไว้ 1-2 นาที ซึ่งจะช่วยรักษาสภาพฟันให้แข็งแรง รวมทั้งช่วยลดกลิ่นปาก

นอกเหนือจากนั้นบัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์วิชาความรู้ดั้งเดิม ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา ปรากฏการใช้ขมิ้นชัน ในยารักษากรุ๊ปอาการทางระบบทางเดินอาหาร ปรากฏตำรับ”ยาเหลืองปิดสมุทร” มีส่วนประกอบของขมิ้นชันเป็นส่วนประกอบหลัก ร่วมกับสมุนไพรอื่นอีก 12 ชนิดในตำรับ มีสรรพคุณบรรเทาอาการท้องเสียจำพวกที่ไม่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ อย่างเช่น อุจจาระไม่เป็นมูก หรือมีเลือดผสมและก็ท้องร่วงประเภทที่ไม่มีไข้ นอกนั้นยังจัดอยู่ในบัญชียาปรับปรุงจากสมุนไพรที่สามารถใช้คนเดียว เพื่อบรรเทาอาการแน่น จุกเสียด

ตารางที่ 1 การใช้เหง้าขมิ้นชันสำหรับเพื่อการรักษาโรคต่างๆตามกรรมวิธีการแพทย์แผนโบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น