วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สรรพคุณชาเจียวกู่หลาน

ขายเจียวกู่หลาน:มีสรรพคุณชั้นเลิศที่สามารถรักษาคุณได้ให้หายขาดจากโรคต่างๆ

  1. ขายเจียวกู่หลานช่วย ลดความดันโลหิต, ลดคอเลสเตอรอล
  2. ลดน้ำตาลในเลือด, ละลายไขมันอิสระ
  3. ชะลอความแก่, ต่ออายุของเซลล์
  4. รักษาโรคปวดหัวฝ่ายเดียว, โรคหลอดลมเรื้อรัง
  5. ขายเจียวกู่หลานช่วยรักษาโรคหลอดเลือดแข็งตัว, โรคหัวใจ
  6. ต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์ของโรคมะเร็ง
  7. รักษาโรคกระเพาะเป็นแผล
  8. สร้างเสริมเซลล์ในกระดูก
  9. แคปซูลเจียวกู่หลานบำรุงสมอง, ระงับประสาท
  10. ขับท่อเยี่ยว, ลดอาการต่อมลูกหมากโต
  11. ขายเจียวกู่หลาน สร้างสมดุลฮอร์โมนรอบเดือนสตรี
  12. ฟื้นฟูฮอร์โมนต่อมลูกหมากสุภาพบุรุษ

ขายเจียวกู่หลานช่วยขับน้ำ หมายถึง จะขับน้ำในร่างกายของคนที่เป็นคนอ้วน ซึ่งส่วนใหญ่จะอ้วนลมแล้วก็อ้วนน้ำที่เกินสมดุล หรือที่สมดุลผิดปกติ ให้น้ำนั้นออกจากร่างกาย ช่วยขับของเสียที่ไต ช่วยไปล้างท่อปัสสาวะ ทำให้ท่อปัสสาวะโล่งและก็มีแรงกดดัน ดังนั้นขายส่งเจียวกู่หลานบางคนที่ดื่มเจียวกู่หลานจะปัสสาวะบ่อยมากแล้วก็จะมีเศษของนิ่วออกมาด้วยช่วยขับลม หมายถึง ลมที่ไม่ปรกติ ในกระเพาะอาหารและก็ลำไส้ ลมแน่นหน้าอกกรดไหลย้อน ลมในไขข้อกระดูก ตามหัวไหล่ แขนและขา เมื่อดื่มเจียวกู่หลานแล้ว จะขยายเส้นโลหิตไปเลี้ยงหัวใจ สร้างสมดุลให้กับเม็ดเลือดที่ไปเลี้ยงตามร่างกายจะผายลมขายเจียวกู่หลาน คลายเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว แล้วก็ขับเหงื่อช่วยขับกาก หมายถึง ขับไขมัน การอึผู้ครอบครองร่างกายจะรู้สึกได้ว่าได้ขับไขมันออกมา อาการขับถ่ายจะลื่นไหลง่าย ไม่ต้องเบ่งมากรวมทั้งทุเลารับผลิตเจียวกู่หลานอาการเสียดสีของริดสีดวงทวารหนักจากท้องผูก อาการขับถ่ายจะมีไขมันมาช่วยทำให้ลื่นไหลมาก สำหรับคนอายุมากหรือช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้จะไม่ท้องผูก ไม่มีกรดแน่นเฟ้อกรดไหลย้อน จะเรอลมในอกได้ ไม่มีคาเฟอีน นอนหลับง่าย ช่วยย่อยแคปซูลเจียวกู่หลานของกิน ทำลายอาหารที่เป็นพลังงาน หลับสนิท คุณประโยชน์สูงสุดดื่มก่อนนอน 1 ถ้วยน้ำดื่มจะดีเลิศขายเจียวกู่หลาน ไม่ใช่แค่เพียงช่วยในประเด็นการขับถ่ายเท่านั้น ยังช่วยสร้างฮอร์โมนให้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นหญิง หรือ ชาย คนแก่ การสร้างฮอร์โมน ดีต่อสภาพร่างกายเป็น เป็นภูมิต้านทานโรค ช่วยสำหรับการย่อยรับผลิตเจียวกู่หลานอาหาร เปิดรับ เอ็นไซน์ ในของกินได้ดิบได้ดี เซลล์จะเปิดบอลลูน เปิดต่อม ดี เอ็น เอ ให้ใหม่ ฟื้นฟูเซลล์ข้างในอวัยวะชั้นในให้ร่างกาย  ชะลอความแก่ เพราะเหตุว่าเซลล์ดำเนินงานมีประสิทธิภาพแคปซูลเจียวกู่หลาน เป็นภูมิต้านทานโรคต่างๆจะถ่ายทั้งผอง ขับถ่ายของเสีย ลม ทั้งยังกาก อีกทั้งน้ำขายส่งเจียวกู่หลาน

ส่วนประกอบสำคัญ

เจียวกู่หลาน

ขายเจียวกู่หลาน ขายส่งเจียวกู่หลาน จำหน่ายเจียวกู่หลาน 
แคปซูลเจียวกู่หลาน รับผลิตเจียวกู่หลาน

เจียวกู่หลาน สรรพคุณ แพทย์แผนจีนใช้ส่วนเหนือดินหรือใบ

เป็นยาแก้อักเสบแก้ไอ ขับเสลด

แก้หลอดลมอักเสบชนิดเรื้อรัง หมอแผนไทย

ใช้ส่วนที่เป็นก้านตากแห้งบดละเอียดเช่นกัน

แก้เมื่อยล้า แก้แผลอักเสบ ช่วยทำให้ไม่อ่อนแรงง่าย เจียวกู่หลาน ในเจียวกู่หลานมีสารจีแพนโนไซด์ (Gypenoside) ที่ออกฤทธิ์คล้ายกับจินเซนโนไซด์ เจอได้ในโสม ก็เลยทำให้มีคุณประโยชน์ในตำราเรียนยาแผนโบราณ คือ ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง ช่วยเจริญอาหาร เป็นยาอายุวัฒนะ รวมถึงใช้ขับเสมหะ แก้ไอ แก้อักเสบ ทุเลาอาการปวดกระดูก ส่วนเจียวกู่หลานสำหรับในการแพทย์แผนปัจจุบันมีสรรพคุณ ลดไขมันและก็คลอเรสเตอรอลในเลือด ลดการเสี่ยงสำหรับการกำเนิดโรคหัวใจ ปรับความสมดุลของระบบเลือด ลดความดันเลือด ควบคุมน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสื่อมถอยของเซลล์ต่างๆในร่างกายทั้งยังยังเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน มีฤทธิ์คุ้มครองตับ ป้องกันโรคสูญเสียความทรงจำ ต้านทานเซลล์มะเร็ง คุ้มครองการเกิดสภาวะตันของเส้นเลือดในสมองได้

สมุนไพรอื่นๆ

ประโยชน์ / สรรพคุณ ของไคโตซาน

  • ไคโตซาน ด้านอาหาร ไคโตซานมีสมบัติสำหรับเพื่อการต้านทานจุลชีพและเชื้อราบางชนิด โดยมีกลไกเป็นไคโตซานมีประจุบวก สามารถจับกับเซลล์เมมเบรนของจุลินทรีย์ที่มีประจุลบได้ นำไปสู่การรั่วไหลของโปรตีนและสารอื่นของเซลล์ ในหลายประเทศจดทะเบียนไคตินแล้วก็ไคโตซานให้เป็นสารที่ใช้เพิ่มเติมในของกินได้ โดยนำไปใช้เป็นสารกัดบูด สารช่วยรักษา กลิ่น รส แล้วก็สารให้ความข้น ใช้เป็นสารเคลือบของกิน ผัก แล้วก็ผลไม้ เพื่อรักษาความใหม่หรือผลิตในรูปฟิล์มที่กินได้ (edible film) สำหรับบรรจุอาหาร
  • ด้านการแพทย์ ไคตินเป็นสารที่ไม่ก่อให้เกิดการต้านทานจากร่างกาย เนื่องจากไคติน-ไคโตซาน เป็นสารที่ได้จากธรรมชาติสามารถเข้าได้รับร่างกายมนุษย์ไม่เป็นผลข้างๆที่ทำให้เป็นอันตราย อีกทั้งช่วยสนับสนุนการเจริญก้าวหน้าของจุลอินทรีย์ที่มีคุณประโยชน์ต่อคนอีก ใช้ผลักดันการเจริญของแบคทีเรียในลำไส้ที่สามารถช่วยส่งเสริมสุขภาพ ต้านทานมะเร็ง ช่วยลดพิษและ ยั้งการเจริญก้าวหน้าของแบคทีเรียที่ทำให้เป็นอันตราย จากการเรียนรู้ในต่างประเทศ พบว่าสามารถย่อยสลายได้ข้างในสัตว์ เนื่องด้วยมีโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีหลายแบบสามารถย่อยสลายได้ นอกจากนั้น ไคติน – ไคโตซานยังสามารถยั้งการก้าวหน้าของจุลชีวินบางชนิดด้วย
  • ด้านอาหารเสริม ไคโตซานช่วยลดคอเลสเตอคอยส และไขมันในเส้นโลหิต โดยไคโตซานไปจับกับคอเลสเตอรอส ทำให้ร่างกายไม่อาจจะดูดซับไปใช้หรือซับได้ลดลง
  • คุณลักษณะอื่น ที่มีคุณประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักตัวของไคโตซานก็คือ ความรู้ความเข้าใจในการดูดน้ำก้าวหน้าทำให้ผู้บริโภครู้สึกอิ่ม แล้วก็ความรู้ความเข้าใจสำหรับในการเกาะกับน้ำดีซึ่งนับว่าเป็นตัวขนย้ายไขมันตัวหนึ่ง ทำให้ง่ายต่อการขับไขมันออกมาจากร่างกาย โดยไม่มีกาย่อยเกิดขึ้น เนื่องจากโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีในร่างกายของผู้คนไม่อาจจะย่อยไคโตซานได้เรายังพบอีกว่าไคโตซานช่วยสำหรับการลดคอเลสเตอรอสในเลือด ซึ่งเกี่ยวโยงกับคุณสมบัติสำหรับการจับกับน้ำดีของไคโตซาน เป็นหลักฐานอย่างยอดเยี่ยมในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับคุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากไคโตซานในโรคหัวใจ ถึงแม้ไคโตซานจะรบกวยการย่อยและการดูดซึมโปรตีนเลย ไคโตซานถูกประยุกต์ใช้ในการรักษาอาการต่อไปนี้
  • อ้วน
  • โรคหัวใจ
  • คอเลสเตอคอยสสูง
  • คุ้มครองโรคมะเร็ง

กลไกการทำงาน ภายในร่างกายมนุษย์ของไคโตซาน มีขนาดโมเลกุลที่ใหญ่มากทำให้ผิดซับ แม้กระนั้นจะถูกถ่ายออกมาก นอกเหนือจากการจับไขมันแล้ว ไคโตซานยังมีคุณลักษณะที่ช่วยจับพวกโลหะหนัก ซึ่งมากมายจากฝุ่นไอเสียรถยนต์ สารกำจัดแมลง แล้วก็ สีผสมอาหาร ได้อย่างดีเยี่ยม วงการเภสัชกรรมก็เลยได้ใช้คุณลักษณะสำหรับในการดักจับไขมันในทางเดินอาหารของไคโตซาน มาใช้เพื่อการรับประทานเพื่อลดหุ่น คอเลสเตอรอล และก็ ไตรกรีเซอร์ไรด์อย่างสำเร็จ

ไขมันด้ามจับตัวกับไคโตซาน จะไม่ถูกดูดซับเข้าสู่กระแสเลือด แม้กระนั้นจะถูกถ่ายออกมาพร้อมอุจจาระ ซึ่งแปลว่า ไขมันในอาหารมื้ออร่อยปากที่เรากินเข้าไป จะถูกดักจับเสียก่อน โดยไม่มีการดูดซึมเข้าร่างกาย ทำให้ร่างกายได้รับไขมันจากของกินลดลง

ไคโตซานช่วยดักจับไขมันและก็ช่วยลดความอ้วน ไคโตซานไม่ถูกย่อย เช่นเดียวกับเส้นใยทั้งหลายแหล่ก็เลยไม่ให้แคลอรี่ แต่ที่ไม่เหมือนกับเส้นใยจากพืชทั่วๆไปเป็นไคโตซานสามารถดักจับไขมันได้สูง ราวๆ 8 – 10 เท่าของน้ำหนักตัวมันเอง เปลี่ยนเป็นราวกับก้อนวุ้นไขมันในทางเดินอาหาร และ ถูกถ่ายออกสุดท้าย

สรรพคุณชาเชียว

  • ชาเขียว มีส่วนสำหรับการรักษาโรคปวดหัวไปจนถึงโรคเศร้าใจได้อย่างดีเยี่ยม โดยจีนได้มีการใช้ชาเขียวสำหรับการรักษาโรคต่างๆมาตรงเวลามากยิ่งกว่า 4,000 ปีมาแล้ว
  • มีส่วนช่วยแก้หวัด แก้อาการร้อนใน ช่วยสำหรับการขับพิษ และช่วยขับเหงื่อในร่างกาย
  • ช่วยแก้อาการเมามาย ทั้งยังทำให้หายเมาได้เป็นอย่างดี
  • มีส่วนช่วยสำหรับการนำไปสู่การเจริญก้าวหน้าของกิน มีส่วนช่วยสำหรับการเพิ่มจำนวนแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ จึงมีส่วนช่วยสำหรับในการล้างพิษแล้วก็ช่วยกำจัดพิษในไส้ได้
  • ช่วยคุ้มครองการเกิดลิ่มเลือดในร่างกาย
  • คุ้มครองป้องกันตับจากพิษต่างๆและก็โรคชนิดอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นกับตับได้
  • มีฤทธิ์สำหรับในการต้านอาการอักเสบ ต้านจุลชีพที่อยู่ในลำไส้ ต้านทานเชื้อแบคทีเรียแล้วก็เชื้อไวรัส และช่วยต้านทานเชื้อ Botulinus และเชื่อ Staphylococcus
  • มีส่วนช่วยสำหรับการขับปัสสาวะ รวมทั้งช่วยคุ้มครองนิ่วในถุงน้ำดีแล้วก็ในไต
  • ช่วยสำหรับเพื่อการห้ามเลือดหรือทำให้เลือดไหลได้ช้าลง
  • มีส่วนช่วยในการคุ้มครองป้องกันโรคข้ออักเสบรูมาติก ซึ่งเป็นโรคที่มีอาการอักเสบบวมแดง ส่งผลทำให้ปวดเมื่อตามกล้ามแล้วก็ข้อต่อ โดยอาการลักษณะนี้มักจะเกิดกับวัยกลางคน • ใช้เป็นยาพอกเพื่อรักษาแผลอักเสบ แผลพุพอง ฝีหนอง ไฟไหม้ และช่วยบรรเทาอาการผื่นผื่นคัน แมลงสัตว์กัดต่อย ใช้เป็นยากันยุง รวมถึงแก้ผิวร้อนแห้งได้อย่างดีเยี่ยม
  • มีส่วนช่วยสำหรับเพื่อการนำไปสู่การผ่อนคลายอารมณ์ ช่วยระบายความร้อนที่เกิดกับหัวและก็เบ้าตา ก็เลยทำให้ตาสว่าง ไม่ง่วงงุน แถมยังมีผลให้หายใจมีชีวิตชีวาได้อีกด้วย • ช่วยแก้อาการท้องเสีย ท้องร่วง รวมทั้งท้องบิดได้เป็นอย่างดี
  • มีส่วนช่วยสำหรับการแก้อาการอยากกินน้ำ ช่วยสำหรับเพื่อการระบายความร้อนให้ออกจากปอด แถมยังช่วยขับเสมหะได้อีกด้วย

คุณประโยชน์/หมามุ่ย

หมามุ่ย หนังสือเรียนยาไทย เมล็ด ปรุงเป็นยาแก้ไข้ ขับฉี่ บำรุงประสาท ฝาดสมาน รักษาโรคบุรุษ กระตุ้นกำหนัด กระตุ้นและเพิ่มความสามารถทางเพศชาย ราก ขับฉี่อย่างแรง ใบ เป็นยาพอกแผล  ขน จากฝักนำไปสู่การระคายเคืองอย่างแรง ทำให้คันและก็เป็นผื่นแดง ปวดแล้วก็บวมใช้เป็นยาบำรุงกำลัง ทำให้ไม่เหน็ดเหนื่อยง่าย ช่วยทำให้ร่างกายมีชีวิตชีวากระฉับกระเฉง เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าช่วยทำให้นอนสบาย ร่าเริงแจ่มใสแจ่มใสช่วยเพิ่มสมรรถนะทางเพศให้ดีมากยิ่งขึ้นช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำอสุจิ และช่วยปรับประสิทธิภาพของน้ำกามให้ดีมากเพิ่มขึ้นช่วยความเครียดน้อยลงช่วยเพิ่มการเผาผลาญและมวลของกล้ามเนื้อ   ชาวดอยเผ่าอีก้อ ใช้ ใบ  ตำคั้นน้ำ ทา หรือพอก รักษาอาการไฟเผาน้ำร้อนลวก

หมามุ่ยมีปรากฏอยู่ในตำราเรียนเภสัชตำรับอายุรเวทของประเทศอินเดียว่ามีมีการนำเมล็ดแล้วก็รากมาใช้ทำยาโดยระบุว่าเม็ดมีคุณประโยชน์สำหรับเพื่อการรักษาโรคเสื่อมสมรรถนะทางเพศในขนาดกิน 3-6 กรัม และยังมีการนำมาใช้กับโรคพาร์กินสันอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านี้ในเม็ดของหมามุ่ยจะมีสาร L-dopaหรือ L-3,4- dihydroxyphenylalanine อยู่จำนวนสูง ซึ่งถูกเอามาผลิตเพื่อการค้าสำหรับเพื่อการรักษาโรคพาร์กินสัน ซึ่งสาร L-dopa นี้เป็นสารขึ้นต้นของสารสื่อประสาท dopamine ซึ่งส่งผลต่อสมองส่วนต่างๆในหลายทาง โดยเฉพาะการควบคุมการเคลื่อนไหว และก็ยังมีผลทำให้ความดันโลหิตต่ำลงอีกด้วย

หมามุ่ยมีประวัติการนำมาใช้เป็นของกินในบางประเทศ อย่างเช่น อินเดีย มีการนำเมล็ดมาต้มน้ำหลายๆครั้งที่แล้วเอามารับประทานเพื่อกำจัดสารต้านโภชนาการ(anti-nutritional factors) ประเทศกัวเตมาลาและก็ประเทศเม็กซิโก มีประวัติการนำมาอบรวมทั้งบดใช้รับประทานแทนกาแฟ ใบใช้เป็นของกินเลี้ยงสัตว์ ฯลฯอย่างไรก็ดี มีหลายประเทศที่จัดหมามุ่ยเป็นพืชที่ต้องระวังสำหรับการใช้ ดังจะเห็นได้จากการที่หมามุ่ยมีปรากฏอยู่ในรายนามพืชที่มีแถลงการณ์ว่ามีสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติซึ่งบางทีอาจไม่ปลอดภัยต่อร่างกายของมนุษย์เมื่อใช้ในอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมของกิน (Compendium of botanicals reported to contain naturally occurring substances of possible concern for human health when used in food and food supplements) ที่คณะทำงานร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ของ EFSA (European Food Safety Authority Scientific Cooperation Working Group) ได้จัดเก็บขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลประกอบกิจการประเมินความปลอดภัยของของกินรวมทั้งสินค้าเสริมของกินที่มีพืชกลุ่มนี้เป็นองค์ประกอบ

คุณประโยชน์ / รากสามสิบ

รากสามสิบ ตำรับยาสมุนไพรท้องถิ่นใช้ ราก ต้มน้ำแก้ริดสีดวงทวาร ช่วยขับลมตำราเรียนยาไทย  ใช้ ราก ซึ่งมีรสเย็น หวานเปียกแฉะ ใช้แก้ขัดเบา ขับฉี่ แล้วก็ขับเสมหะ บำรุงเด็กในครรภ์ บำรุงตับปอด แก้ตับปอดพิการ ชูกำลัง แก้กษัย ใช้ อีกทั้งต้นหรือราก ต้มน้ำดื่ม แก้แท้งลูก ราก มีรสเฝื่อนเย็น รับประทานเป็นยาแก้พิษร้อนในอยากกินน้ำ แก้ปวดเมื่อย ครั่นเนื้อครั่นตัว ฝนทาแก้พิษแมลงป่องกัดต่อย แก้ปวดฝี ทำให้เย็น ถอนพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน บำรุงตับ ปอด ชูกำลัง ผสมกับเหง้าขิงป่า และก็ต้นจันทน์แดงผสมเหล้าโรงใช้เป็นยาแก้วิงเวียน  ผล มีรสเย็น ปรุงเป็นยาแก้พิษไข้เซื่องซึม แก้พิษไข้กลับ ไข้ซ้ำ มักใช้ร่วมกับผลราชดัด เพื่อดับพิษไข้จากบิดเรื้อรัง  ตำราเรียนยาโบราณของไทยกล่าวว่า ต้นสามสิบเป็นยาบำรุงสำหรับสตรีชั้นยอดตัวหนึ่ง โดยให้เอารากต้มน้ำดื่มหรือปั้นเป็นลูกกลอนกินกับน้ำผึ้ง ช่วยแก้ระดูมาแตกต่างจากปกติปวดรอบเดือน สภาวะมีลูกยาก สภาวะหมดประจำเดือน บำรุงน้ำนม บำรุงครรภ์  บำรุงปอด ตับ ลดน้ำตาลในเลือด แก้โรคคอพอก รากใช้ฝนทาแก้ลักษณะของการปวดฝี ทำให้เย็น ช่วยถอนพิษฝี พิษปวดแสบปวดร้อน ช่วยทุเลาอาการเคือง รากใช้กินเป็นยาแก้อาการปวดปวดเมื่อย ครั่นเนื้อครั่นตัว ช่วยแก้อาการปวดข้อรวมทั้งคอ และคนทางภาคเหนือบ้านพวกเราจะใช้รากสามสิบทำเป็นยาดอง ใช้กินเป็นยาบำรุงสำหรับเพศชาย กินแล้วครึกโครมเสมือนม้า 3 ตัว จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า “ม้าสามต๋อน” ส่วนแพทย์ยาโบราณจะใช้เป็นยาบำรุงสำหรับสตรี ซึ่งเป็นต้นเหตุของชื่อ “สาวร้อยผัว” หรือ “สามร้อยผัว” กล่าวคือไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ยังสามารถมีลูกมีผัวได้ อายุมากแค่ไหนก็ยังดูสาวเสมอ มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต่อต้านเชื้อรา ลดการอักเสบ แก้ลักษณะของการปวด คลายกล้ามเนื้อของมดลูก บำรุงหัวใจ ป้องกันกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ลดอาการหัวใจโตที่เกิดขึ้นมาจากความดันโลหิตสูง ขับน้ำนม มีฤทธิ์ราวกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ยับยั้งเบาหวาน ลดระดับไขมันในเลือด กระตุ้นภูมิต้านทาน ต้านทานอาการเม็ดเลือดขาวต่ำ เป็นพิษต่อเซลล์ของโรคมะเร็ง ยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ยั้งพิษต่อตับ ช่วยลดความดันโลหิต 

ต้นรากสามสิบมีสรรพคุณในหัวข้อการฟื้นฟูความสาว เป็นสมุนไพรที่ได้กล่าวเอาไว้ภายในหนังสือพระเวท ของอินเดีย มีชื่อเป็นภาษาบาลีสันสกฤตว่า ศตาวรี (Shatawari) หมายความว่า ต้นไม้ที่มีรากเป็นร้อยๆหรือบางหนังสือเรียนหมายคือหญิงที่มีสามีเป็นคนร้อยคน เรียกได้ว่ามีการใช้สมุนไพรชนิดนี้มานานเป็นพันๆปีในอินเดียนิยมรับประทานน้ำคั้นสดกับนม ต้มน้ำคั้นสดกับนม หรือผงแห้งกับเนย รวมทั้งยังใช้เป็นยาอื่นๆอีกมากมาย อย่างเช่น แก้ไอ รักษาโรคแผลในกระเพาะ แก้บิด แก้ไข้ แก้อักเสบ แก้ท้องเฟ้อ บำรุงนม ขับเยี่ยว ส่วนการใช้ผลดี รากสามสิบในด้านอื่นๆก็มีอีกยกตัวอย่างเช่น ในอินโดนีเซียนำรากที่มีลักษณะเป็นหัวใบฉาบน้ำตาลใช้เป็นของหวาน ในอินโดนีเซียใช้หัวเคลือบน้ำตาลรับประทานเป็นยากระตุ้นสมรรถนะทางเพศ ใช้กระตุ้นน้ำนมในวัวนม และก็ใช้เป็นไม้ประดับ ในไทยนำรากไปเชื่อมหรือแช่อิ่มรับประทาน ทางภาคใต้นำส่วนเหนือดินมาใส่เอาไว้ภายในแกงส้มรวมทั้งแกงเลียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น